Xây kho mã số cá nhân: Bộ CA đề nghị Bộ Tư pháp dừng

Thời sựThứ Tư, 27/03/2013 03:43:00 +07:00

Theo Bộ công an, việc Bộ Tư pháp đề xuất xây dựng 'kho mã số cá nhân' là chồng chéo, gây lãng phí tiền của nhân dân, chính phủ.

Theo Bộ công an, việc Bộ Tư pháp đề xuất xây dựng 'kho mã số cá nhân' là chồng chéo, gây lãng phí tiền của nhân dân, chính phủ.

Chiều 26/3, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu quốc gia liên quan đến quản lý dân cư.

Theo đề án này thì Bộ Tư pháp đã xác định, số định danh cá nhân cấp cho công dân chính là số CMND mới (12 số) mà Bộ Công an đã triển khai thí điểm cấp cho công dân.

Tại buổi Hội thảo, ông Nguyễn Công Khanh, Vụ trưởng vụ Hành chính tư pháp, Bộ Tư pháp đề xuất:

'Bộ Công an cấp CMND cũng phải dựa vào giấy khai sinh. Do đó hai ngành gặp nhau ở điểm gốc.

Vì vậy, hộ tịch viên cấp xã sẽ là người cấp mã số định danh cá nhân và nhập liệu và cơ sở dữ liệu. Và khi đủ tuổi, công dân sẽ được cơ quan công an cấp CMND theo mã số này'.

Đại tá Vũ Xuân Dung 

Trước đề án trên của Bộ Tư pháp, Đại tá Vũ Xuân Dung, Cục trưởng Cục Cảnh sát Đăng ký, quản lý cư trú và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (C72, Bộ Công an) cho rằng:

Đề án của Bộ Tư pháp có nhiều điểm trùng lặp với Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia mà Bộ Công an đã được giao thực hiện từ năm 2008.

Mặt khác, hiện nay Bộ Công an cũng đã cấp được hơn 30.000 CMND theo mẫu mới tại Hà Nội.

Theo Đại tá Dung, Bộ Công an đã có báo cáo gửi Chính phủ, đề nghị không nên chỉ đạo bộ Tư pháp thực hiện đề án trên nữa do chồng chéo.

'Trên cơ sở đề án Bộ Công an đang xây dựng, Bộ Tư pháp nên có góp ý bổ sung, sửa chữa để việc cấp mã số cá nhân cũng như hệ thống cơ sở dữ liệu được hoàn chỉnh chứ đừng nên xây dựng tới 2 đề án.

Điều này tạo ra 2 hệ thống, làm tốn kém tiền của dân, của chính phủ', ông Dung khẳng định.


Theo TPO
Bình luận
vtcnews.vn