Xây dựng thành phố thông minh hơn bằng dữ liệu

Kinh tếThứ Sáu, 19/06/2015 11:42:00 +07:00

Thành Phố Thông Minh là khu vực đô thị sử dụng công nghệ để tạo điều kiện sống tốt hơn cho cư dân.

(VTC News) - Thành phố thông minh là khu vực đô thị sử dụng công nghệ để tạo điều kiện sống tốt hơn cho cư dân.

Nhận định của Seagate vào năm 2015       

Theo dự đoán của LHQ, đến năm 2050 sẽ có 66% dân số thế giới đổ về thành thị, và Châu Á sẽ là tiêu điểm của hiện tượng di dân.

Hiện nay, châu Á là nơi hội tụ những thành phố lớn nhất thế giới như Tokyo, Delhi, Thượng Hải và Mumbai. Chính phủ của các quốc gia có thành phố lớn này liên tục chịu sức ép về phát triển cơ sở hạ tầng và triển khai chính sách hướng đến sự bền vững của toàn thể xã hội, xét cả về kinh tế, xã hội và môi trường.


Công nghệ được coi là nền tảng hỗ trợ các nhà lãnh đạo quốc gia trong việc thực hiện các mục tiêu. Tại châu Á, theo dự đoán của Navigant Research, dưới sức ép của di dân và đô thị hóa, các quốc gia sẽ chi ra số tiền đầu tư tăng gấp 4 lần cho công nghệ Thành Phố Thông Minh, đạt đến 11,3 tỷ USD vào năm 2030.
 
Thành Phố Thông Minh là khu vực đô thị sử dụng công nghệ để tạo điều kiện sống tốt hơn cho cư dân. Các Thành Phố Thông Minh sẽ được đánh giá dựa trên mức độ thông minh và khả năng kết hợp cơ sở hạ tầng với y tế, năng lượng, xây dựng, giao thông và quản trị.

Ngoài ra sự gia tăng số lượng các ứng dụng và thiết bị tạo dữ liệu như camera giám sát, các bộ cảm biến, các thiết bị định vị giúp thu thập thông tin từ các khu vực thành thị sẽ cung cấp cho các lãnh đạo “nhịp sống” của thành phố, giúp họ quyết định giữa việc triển khai và đổi chính sách.

Lưu trữ và Sử dụng Internet of Things

Các chính quyền trung ương đang cạnh tranh xây dựng các thành phố bền vững bằng Internet of Things (IoT). Thực tế, IDC cho rằng các chính quyền trung ương sẽ dành ra hơn 25% các khoản chi tiêu ngoài của chính phủ để triển khai, quản lý và hiện thực hoá giá trị kinh doanh của IoT vào năm 2018.

IoT là gì? Chẳng hạn như thiết bị thu hình giám sát có khả năng tự động truyền tải thông tin về tình trạng giao thông sang một hệ thống khác rồi lập tức khuyên các tài xế trong khu vực chuyển sang tuyến đường thay thế. Các hệ thống giao thông khác được kết nối cũng có thể được cải thiện.    

Ví dụ như, Singapore đã trở thành một trong những thành phố ít ùn tắc nhất nhờ sử dụng Hệ Thống Giao Thông Thông Minh, có chức năng kết hợp hàng nghìn các hệ thống đã được kết nối như hệ thống Thu Phí Điện Tử, Giám Sát và gợi ý, cùng GPS được cài đặt trên mỗi xe taxi.


Thêm nữa, các chính phủ sẽ cần xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu có khả năng lưu trữ lâu dài, trong khi vừa cung cấp cho nhân viên chính phủ và người dân khả năng truy cập và hiệu suất nhanh chóng. Với tổng nhu cầu lưu trữ sớm vượt qua phạm vi lưu trữ exabyte trong vòng 10 năm tới, chính quyền các nước đang tìm kiếm những đối tác có thể giúp giải quyết các thách thức này.

Các giải pháp lưu trữ như Seagate Surveillance HDD, có 1 triệu giờ MTBF cho phép lưu trữ các ổ cứng tại địa điểm lắp đặt lâu hơn trong khi giảm được chi phí. Đồng thời, danh mục Ổ đĩa tự mã hoá (Self- Encrypting Drives) cho các doanh nghiệp và người dùng của Seagate đang giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà vẫn duy trì bảo mật tốt.

Ở Singapore, một nhà cung cấp dịch vụ bảo mật hàng đầu đã cài đặt 18,000 chiếc camera được kết nối với các thiết bị Seagate’s Surveillance HDD ở các khu dân cư và bãi đỗ xe trên cả nước. Nhờ tính năng dễ sử dụng, lại an toàn, Surveilance HDD đã hỗ trợ xử lý hơn 200 vụ vi phạm và có được 450 đầu mối cho tới nay.


Seagate, hãng sản xuất ổ cứng và giải pháp lưu trữ hàng đầu thế giới, đang dẫn đầu trong việc hỗ trợ các chính phủ xây dựng các Thành Phố Thông Minh, theo trình bày của giới chuyên môn: Công nghệ Seagate chứa 45% kiến thức của thế giới và khoảng 50% là dữ liệu đám mây công cộng.

Nhóm hệ thống của chúng tôi (trước kia là Xyratex) đã chuyển giao hơn 17,000 petabytes và gần 2 triệu thiết bị đi kèm cho các nhà sản xuất thiết bị chính (OEM). Các dịch vụ Dự Phòng và Khôi Phục điện toán Đám Mây của Evault có hơn 25.000 người đăng ký (hơn 5.000 người đăng ký trực tiếp và hơn 20.000 người đăng ký thông qua đối tác như SunGard hay Fujitsu).


Từ quy mô nhỏ đến lớn, từ các hoạt động điện toán có năng suất cao đến các dịch vụ điện toán đám mây có quy mô cực lớn, Seagate đang giúp các tổ chức hoạt động trong khu vực công và khu vực tư quản lý sự tăng trưởng đột phá trong dữ liệu để tạo ra tài sản thông tin mới.

Sau cùng, một thành phố thông minh chỉ hoạt động hiệu quả tương ứng với dữ liệu nó có và Seagate sở hữu năng lực và kinh nghiệm để giúp các thành phố giải quyết các thách thức dữ liệu về lâu dài.

Nguồn:Seagate
Bình luận
vtcnews.vn