Xây dựng quân đội hiện đại không nhằm đe dọa ai

Thời sựThứ Ba, 04/06/2013 05:00:00 +07:00

"Xây dựng quân đội hiện đại là để chuẩn bị với tâm thế sẵn sàng để tự vệ, bảo vệ và thực thi nhiệm vụ khi Tổ quốc cần, nhân dân yêu cầu".

"Xây dựng quân đội hiện đại không phải là khuyến khích chạy đua, cũng không nhằm đe dọa hay xâm lược ai cả mà là để chuẩn bị với tâm thế sẵn sàng để tự vệ, bảo vệ và thực thi nhiệm vụ khi Tổ quốc cần, nhân dân yêu cầu", ĐBQH Đỗ Ngọc Niễn, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Thuận nói tại phiên thảo luận về dự thảo Hiến pháp sửa đổi sáng nay.



Bảo vệ Tổ quốc

Xây dựng quân đội chính quy, hiện đại và phát triển công nghiệp quốc phòng tiên tiến, hiện đại là những vấn đề được các ĐBQH góp nhiều ý kiến trong phiên thảo luận tại hội trường sáng nay về Hiến pháp.

Dự thảo Hiến pháp đã xác định mục tiêu xây dựng quân đội là Nhà nước xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu, dân quân tự vệ rộng khắp.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Ngọc Niễn, quân đội phải xây dựng chính quy hiện đại luôn, không nhất thiết phải "xây dựng từng bước".

Đỗ Ngọc Niễn, xây dựng quân đội hiện đại, bảo vệ, tự bảo vệ, dự thảo hiến pháp
Đại biểu Đỗ Ngọc Niễn 

Lý do theo ông Niễn là nếu xác định mục tiêu xây dựng quân đội hiện đại vào trong Hiến pháp, thể hiện tính tích cực trong định hướng, xác định rõ quyết tâm, và quan trọng hơn là xác định rõ mục tiêu cuối cùng phải đạt được.

Hơn nữa, xây dựng quân đội chính quy hiện đại cũng là nhiệm vụ có tầm chiến lược lâu dài, là vấn đề lớn và không đơn giản. Khẳng định mục tiêu xây dựng quân đội hiện đại vào trong Hiến pháp là tạo cơ sở pháp lý để trong từng thời kỳ, từng giai đoạn chúng ta có chương trình kế sách triển khai thực hiện hợp lý, phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước và đòi hỏi của tình hình.

 
Còn nếu chỉ xác định xây dựng quân đội từng bước hiện đại thì vài thập kỷ tới chúng ta cũng chưa thể xây dựng quân đội hiện đại được, cũng vẫn là từng bước.
Đại biểu Đỗ Ngọc Niễn
 
"Còn nếu chỉ xác định xây dựng quân đội từng bước hiện đại thì vài thập kỷ tới chúng ta cũng chưa thể xây dựng quân đội hiện đại được, cũng vẫn là từng bước. Như vậy phải đợi đến khi sửa đổi Hiến pháp là một việc làm hệ trọng, phải tùy tình hình, phải sau rất nhiều năm, trong khi mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, nhân dân và chế độ XHCN thì không thể chờ đợi được mà rất cần có một đội quân hiện đại, hùng hậu làm nòng cốt cho việc xây dựng tiềm lực quốc phòng quốc gia, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống", ông Niễn nói.


Ông Niễn khẳng định, cũng không thể nghĩ đơn giản rằng cứ hễ xác định trong Hiến pháp là có thể xây dựng quân đội hiện đại ngay được nhưng ông tin đất nước ta có điều kiện để xây dựng quân đội hiện đại trong một tương lai không xa.

"Hòa bình, ổn định hợp tác phát triển là xu thế chung của thế giới, tuy nhiên, hiện nay ở không ít nơi vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ mất ổn định, tình hình diễn biến phức tạp khôn lường, nhất là vấn đề khủng bố, mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và không loại trừ khả năng xảy ra xung đột vụ trang", ông Niễn nhắc nhở.


Theo ông, hiện nay nhiều quốc gia đã và đang điều chỉnh chiến lược về quốc phòng, có tính đến yếu tố răn đe về quân sự, có những học thuyết quân sự mới ra đời, khái niệm về chiến tranh cũng mang nhiều màu sắc, chiến tranh ý niệm, chiến tranh trực tiếp, chiến tranh vũ khí công nghệ cao, chiến tranh mạng v.v.. gắn với sự phát triển vượt bậc của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, gắn với vũ khí trang bị hiện đại, vũ khí thông minh, tình hình trên đặt ra cho mỗi quốc gia cần phải có sự chuẩn bị về nhiều mặt, trong đó chuẩn bị lực lượng vũ trang là điều không thể tránh khỏi.

Hiến pháp, an ninh, quốc phòng, quân đội, Đỗ Ngọc Niễn
ĐB Bùi Văn Phương: Việt Nam nên sớm đặt vấn đề công nghiệp an ninh 

"Việt Nam chúng ta cũng không thể làm khác được. Trong khi thế giới có những bước đi nhộn nhịp như vậy thì Việt Nam chúng ta phải chuẩn bị những gì, chắc chắn chúng ta đã chuẩn bị và đang tiếp tục chuẩn bị trên nhiều mặt để khỏi bị động, bất ngờ, trong đó theo tôi xây dựng lực lượng vũ trang hiện đại cũng là điều tất yếu khách quan, cần làm và làm sớm", ông Niễn lưu ý.

Ông Niễn khẳng định, việc xây dựng quân đội hiện đại không đồng nghĩa với khuyến khích chạy đua, cũng không nhằm đe dọa hay xâm lược ai mà là để chuẩn bị với tâm thế sẵn sàng để tự vệ, bảo vệ và thực thi nhiệm vụ khi Tổ quốc cần, nhân dân yêu cầu.

Công nghiệp an ninh

Cũng liên quan đến câu chuyện xây dựng quân đội chính quy, hiện đại, ĐBQH Bùi Văn Phương (Ninh Bình) nhấn mạnh, trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển rất mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực bảo đảm an ninh quốc gia, thiết bị khoa học công nghệ có ý nghĩa rất quan trọng. Do vậy, nếu Việt Nam không tự chủ được thiết bị mà lệ thuộc nhập khẩu từ nước ngoài thì vấn đề đảm bảo an ninh quốc gia sẽ rất khó khăn.

Cùng với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, Việt Nam nên sớm đặt vấn đề công nghiệp an ninh để đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất cho phục vụ an ninh quốc gia.


"Điều 73 xin đề xuất sửa và bổ sung như sau: Nhà nước phát huy tinh thần yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân, giáo dục quốc phòng và an ninh cho toàn dân, xây dựng công nghiệp quốc phòng an ninh, bảo đảm trang bị cho lực lượng vũ trang, kết hợp quốc phòng, an ninh với kinh tế, kinh tế với quốc phòng an ninh, thực hiện chính sách hậu phương với quân đội và công an nhân dân, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ và chiến sĩ, công nhân, nhân viên phù hợp với tính chất hoạt động của quân đội nhân dân, công an nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân hùng mạnh, không ngừng tăng cường khả năng bảo vệ đất nước", ông Phương nói.





Theo Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn