Xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện động cơ hàng không đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tếThứ Năm, 21/09/2017 18:06:00 +07:00

Ngày 21/9, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) đã diễn ra lễ khởi công xây dựng Nhà máy Hanwha Aero Engines, dự án đầu tư đầu tiên tại Việt Nam liên quan đến ngành công nghiệp động cơ hàng không.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết, sự kiện này mang lại nhiều ý nghĩa, diễn ra trong thời điểm Việt Nam và Hàn Quốc kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1992-2017).

Với quá trình dài hợp tác, hiện Hàn Quốc là quốc gia có tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam lớn nhất trong số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam.

Đại biểu thực hiện Nghi thức khởi công xây dựng Nhà máy Hanwha Aero Engines tại Khu Công nghệ cao Hòa lạc. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN) 

Việc quyết định đầu tư của Công ty trách nhiệm hữu hạn Hanwha Techwin tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc có ý nghĩa quan trọng. Thương hiệu của Hanwha Techwin sẽ là nền tảng, tạo hiệu ứng lan tỏa, giúp Khu công nghệ cao có thể thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao của Hàn Quốc và các quốc gia khác đến đầu tư và kinh doanh trong thời gian tới, góp phần nâng cao tiềm lực khoa học và công nghiệp của khu vực miền Bắc nói chung và Việt Nam nói riêng.

Nhà máy Hanwha Aero Engines với tổng mức đầu tư 200 triệu USD và có kế hoạch mở rộng đầu tư lên 260 triệu USD trên tổng diện tích khoảng gần 97.000m2 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc để sản xuất các cấu kiện, linh kiện của động cơ máy bay.

Các máy móc gia công tối tân và các thiết bị kiểm tra độ chính xác nhằm phục vụ việc sản xuất linh kiện động cơ siêu chính xác sẽ chiếm phần lớn các khoản đầu tư.

Dự kiến cuối tháng 4/2018, nhà máy thứ nhất sẽ được hoàn thiện và đưa vào hoạt động, 2 nhà máy còn lại lần lượt được xây dựng và hoàn thành vào năm 2022. Dự án này sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 1.000 lao động.

Video: Khoang hạng nhất hãng hàng không tốt nhất thế giới có gì?

Thời gia gần đây, Hanwha Techwin đã nhận được đơn hàng quy mô lớn từ 3 nhà sản xuất động cơ hàng không hàng đầu thế giới là General Electric, Pratt & Whitney và Roll-Royce.

Nhà máy Hanwha Aero Enginer đảm bảo năng lực sản xuất cạnh tranh đạt chuẩn hàng đầu thế giới, vì vậy sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển trong tương lai của ngành công nghiệp hàng không và ngành công nghiệp gia công cơ khí chính xác tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng, thể chế, chính sách, tạo điều kiện ưu đãi để thu hút nhà đầu tư.

Ban Quản lý đã xây dựng lộ trình và kế hoạch xúc tiến đầu tư, ban hành trình tự, thủ tục đầu tư với tiêu chí đơn giản, rõ ràng, minh bạch, hướng tới chuyên nghiệp trong quản lý các dự án đầu tư, đồng thời bám sát chủ trương “3 đồng hành, 5 hỗ trợ” đối với doanh nghiệp của Thủ tướng Chính phủ.

Công trường xây dựng Nhà máy Hanwha Aero Engines tại Khu Công nghệ cao Hòa lạc. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN) 

Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án với tổng mức đầu tư 5053 tỷ đồng, trong đó tiêu biểu là Dự án “Nhà máy Hanwha Aero Engines tại Việt Nam”. 

Hiện nay, Ban Quản lý đang xúc tiến, đàm phán để thu hút một dự án đầu tư hơn 500 triệu đô la Mỹ của Nhật Bản và một số dự án đầu tư công nghệ cao có quy mô lớn của các doanh nghiệp, tập đoàn trong nước.

(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn