Xây đô thị trên cao, Đà Nẵng sẽ 'bán' bán đảo Sơn Trà?

Thời sựChủ Nhật, 30/03/2014 08:38:00 +07:00

Chuyện vài năm trước còn được coi là không tưởng về một đô thị trên cao sẽ sớm thành hiện thực ở thành phố biển Đà Nẵng.

Chuyện vài năm trước còn được coi là không tưởng về một đô thị trên cao sẽ sớm thành hiện thực ở thành phố biển Đà Nẵng.

Vẫn có thể xây trên độ cao 100 m so với nước biển


Khi được hỏi về bản quy hoạch do Skidmore, Owings & Merrill LLP (SOM) đề xuất đang thu hút sự quan tâm của dư luận, Chủ tịch TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho hay, lãnh đạo TP rất đồng tình và ủng hộ sự sáng tạo này.

Chủ tịch TP ĐN Văn Hữu Chiến
Chủ tịch TP ĐN Văn Hữu Chiến 
Tuy nhiên, Chủ tịch Văn Hữu Chiến đưa ra nguyên tắc: "Thực hiện ý tưởng phải dựa trên tiêu chí bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và chỉ tập trung sự phát triển bên trong một số khu vực chuyên biệt dọc theo đường chân núi".


Quan điểm của tôi là chỉ xây các dự án có thể ẩn vào bên trong những vịnh và thung lũng tự nhiên tại những vùng thấp của bán đảo. Và phải hòa vào cảnh quan tự nhiên ngay từ tính chất của vật liệu xây dựng, ông Chiến nói.

Về độ cao giới hạn của các dự án đô thị trên cao còn đang có nhiều ý kiến khác nhau, ông Chiến cho rằng vẫn có thể xây dựng các dự án nằm cao hơn mức 100m so với mực nước biển tại những thung lũng nếu các công trình thực sự được tích hợp hài hòa với khung cảnh xung quanh. "Nhưng những dự án nằm ở những đỉnh đồi và các điểm cao của bán đảo thì nhất định không được cho phép”, ông Chiến nhấn mạnh.

Gọi nhà đầu tư


Hết sức tâm huyết với ý tưởng xây đô thị trên cao, Chủ tịch TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho biết đây không phải là mong mỏi của cá nhân ông mà là sự thiết tha của lãnh đạo và người dân thành phố. Qua bao thăng trầm của lịch sử, Sơn Trà vẫn nguyên vẹn là một bảo tàng thiên nhiên giữa lòng thành phố Đà Nẵng, vừa là bức bình phong vững chãi, vừa là một lá phổi lớn của thành phố.

Tất cả tạo nên một hệ sinh thái hết sức đa dạng và độc đáo. Lãnh đạo TP quyết tâm giải quyết tốt sự mâu thuẫn giữa phát triển và bảo tồn để có thể sớm biến ý tưởng về một thành phố sinh thái trên cao thành hiện thực.
Đà Nẵng sẽ gọi nhà đầu tư tham gia dự án đô thị trên cao tại bán đảo Sơn Trà
Đà Nẵng sẽ gọi nhà đầu tư tham gia dự án đô thị trên cao tại bán đảo Sơn Trà  
Vì dự án rất mới mẻ và quy mô đầu tư chắc chắn sẽ rất lớn nên có nhiều ý kiến cho rằng, để hoàn thành tốt mục tiêu này, không có cách nào tốt hơn là "bán" bán đảo Sơn Trà cho nhà đầu tư đủ tiềm lực về tài chính và kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh du lịch, bất động sản. Chính quyền chỉ quản về quy hoạch chứ không trực tiếp làm chủ đầu tư và không sử dụng vốn ngân sách.

Về vấn đề này, trả lời PV,Chủ tịch Văn Hữu Chiến cho rằng không có chuyện "bán" bán đảo Sơn Trà. Tuy nhiên, chủ trương của Đà Nẵng là kêu gọi các nhà đầu tư cùng tham gia. Các bước thực hiện cụ thể thế nào sẽ do nhà đầu tư đề xuất và thành phố sẽ cùng trao đổi bàn bạc, thẩm định. Chúng tôi sẽ sớm biến ý tưởng này thành hiện thực với bước đi phù hợp nhất và đảm bảo các yêu cầu về an ninh, quốc phòng và bảo tồn thiên nhiên, ông Chiến khẳng định.

Viện Quy hoạch Xây dựng Đô thị TP Đà Nẵng đã hoàn thành dự thảo Đồ án quy hoạch đô thị Đà Nẵng năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, đáng chú ý, TP sẽ lấn biển tại khu vực vịnh Đà Nẵng khoảng 70 ha để xây dựng các khu du lịch cao cấp. Ở phía Nam bán đảo Sơn Trà, TP cũng dự kiến lấn biển 50 ha để hình thành cụm đô thị ven biển; xây dựng bảy bến tàu tại bán đảo Sơn Trà, biển Phạm Văn Đồng, T20 và Non Nước.

» Ám ảnh với giao thông Hà Nội, Đà Nẵng 'ủ mưu tính kế'
» Khi Bí thư Đà Nẵng khiêm tốn


Theo GTVT

Bình luận
vtcnews.vn