Xây cảng tỷ đô: Tổng hội Xây dựng kiến nghị tạm dừng

Thời sựThứ Sáu, 03/08/2012 06:28:00 +07:00

(VTC News) - Tổng hội Xây dựng Việt Nam kiến nghị Thủ tướng, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan tạm dừng xây cảng Lạch Huyện để nghiên cứu thêm.

(VTC News) – Trên cơ sở ý kiến của các nhà khoa học Việt Nam về xây dựng Cảng Lạch Huyện, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã gửi công văn đến Thủ tướng chính phủ, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan, kiến nghị tạm dừng khởi công để tiếp tục nghiên cứu.

Liên quan đến việc xây dựng dự án xây dựng công trình Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng nước sâu Lạch Huyện) theo quyết định 476/QĐBGTVT ngày 15/3/2011 của Bộ Giao thông Vận tải, ngày 26/6/2012, tại Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm Theo đề nghị của Công ty TNHH Sơn trường với nội dung “Xem xét báo cáo đề xuất phương án thay đổi địa điểm xây dựng cảng Lạch Huyện của Công ty TNHH Sơn Trường”.

Tham dự buổi tọa đàm gồm 36 nhà khoa học thuộc Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Cảng đường thủy, các Trường Đại học, các Viện nghiên cứu, Công ty tư vấn và các chuyên gia. Đại diện một số cơ quan thuộc Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch Đầu tư đã cùng dự. PGS.TS. Đỗ Văn Hứa – Trưởng ban Khoa học công nghệ Tổng hội XDVN điều khiển buổi tọa đàm.
 Quang cảnh buổi tọa đàm ngày 26/6 của Tổng hội Xây dựng Việt Nam về các phương án xây dựng cảng Lạch Huyện, Hải Phòng.
Ông Tạ Quyết Thắng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường đã trình bày báo cáo về phương án cảng nước sâu Lạch Huyện (Hải Phòng) do công ty đề xuất là chọn vị trí cảng trung chuyển ở ngoài khơi, cách Bến Gót 16 km.

>>Video: 36 nhà khoa học hàng đầu chỉ ra hạn chế xây cảng tỷ đô
Sau khi nghe báo cáo, các chuyên gia đã phát biểu những nhận xét khách quan về hai phương án: phương án vị trí cảng bên bờ Lạch Huyện đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt (Quyết định số 476/QĐ-BGTVT) và phương án đề xuất của Công ty Sơn Trường.

Các ý kiến các nhà khoa học, đều cho rằng cả hai phương án đều xác định vị trí xây dựng cảng trong vùng Lạch Huyện phù hợp với ‘Qui hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030’ theo Quyết định số 2190/QĐ-TTg ngày 24/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
Các nhà khoa học cho rằng nhược điểm lớn nhất của phương án xây dựng do Bộ GTVT đưa ra là phải nạo vét và đổ ra biển một lượng bùn đất quá lớn, chi phí cao và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái trong đó có đảo Cát Bà.
Hầu hết các ý kiến đều hoan nghênh ý tưởng chuyển vị trí cảng Lạch Huyện ra vị trí xa bờ, điều này phù hợp với xu hướng chung trên thế giới khi xây dựng cảng nước sâu. Tuy nhiên để có thể đánh giá phương án này một cách cụ thể và đầy đủ thì hồ sơ kỹ thuật còn phải được bổ sung những khảo sát, tính toán chi tiết theo đúng qui định hiện hành.

>>Video: 36 nhà khoa học hàng đầu chỉ ra hạn chế xây cảng tỷ đô


Nhược điểm lớn nhất của phương án cảng gần bờ (do Bộ GTVT đưa ra) tại Lạch Huyện là lượng nạo vét quá lớn khi xây dựng (khoảng 40 triệu m3) và sau này khi vận hành (2,6 triệu m3/năm). Việc nạo vét và đổ 40 triệu m3 bùn cát sẽ tác động lớn tới môi trường. Hàng năm phải nạo vét 2,6 triệu m3 sẽ làm tăng đáng kể gánh nặng chi phí vận hành, hoạt động rất kém hiệu quả, không thu hút tàu vào cảng.

Tổng hợp ý kiến của các nhà khoa học, buổi tọa đàm đưa ra kết luận: “Đề nghị các cấp có thẩm quyền (chủ đầu tư, tư vấn, Bộ GTVT…) cần nghiên cứu kỹ hơn, nếu có so sánh phương án sẽ tìm được phương án tốt, có trách nhiệm với đất nước. Nên tạm thời dừng triển khai Dự án để lựa chọn phương án tối ưu có lợi cho đất nước”.

Tiếp đó, ngày 29/6/2012, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã gửi công văn số 67/CV-THXDVN Về việc xem xét xây dựng dự án cảng Lạch Huyện tới Thủ tướng chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Nội dung công văn tổng hợp ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý tại buổi tọa đàm ngày 26/6, trên cơ sở đó, Tổng hội Xây dựng Việt Nam xin  kiến nghị Chính phủ và các Bộ Giao thông Vận tải, Kế hoạch Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường:

>>Video: 36 nhà khoa học hàng đầu chỉ ra hạn chế xây cảng tỷ đô
Một là “Nghiên cứu kỹ các phương án khác nhau khi đặt vị trí cảng Lạch Huyện. Nên tạm thời dừng triển khai dự án, tiếp tục nghiên cứu thêm các phương án khác để có thể lựa chọn được phương án tối ưu”

Hai là “Phát huy sức mạnh nội lực, khuyến khích đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước, hạn chế đến mức tối thiểu nguồn vốn ODA”.


Nguyễn Dũng – Bá Thắng
Bình luận
vtcnews.vn