Xăng dỏm và chập điện: 'Thủ phạm' đồng lõa gây cháy xe

Kinh tếThứ Năm, 17/05/2012 05:38:00 +07:00

Sở khoa học và công nghệ Tp.HCM vừa họp báo công bố kết luận về nguyên nhân cháy trên phương tiện xe gắn máy.

Chiều ngày 17/5, tại Sở khoa học và công nghệ Tp.HCM đã diễn ra buổi họp báo công bố kết luận về nguyên nhân cháy trên phương tiện xe gắn máy.

Buổi họp báo do Sở cảnh sát PCCC, Sở KH&CN, Sở Công thương  phối hợp tổ chức.

Thông tin tại buổi họp báo do Sở khoa học công nghệ cung cấp đã chỉ ra 3 nguyên nhân gây cháy xe cụ thể gồm:

Ống dẫn khí ngâm vào xăng có pha methanol, ethanol... bị trơ cứng. (Ảnh: T.N) 

Thứ nhất,
việc sử dụng nhiên liệu gây kém chất lượng như xăng pha Methanol, Ethanol chất lượng thấp và không đúng kỹ thuật sẽ gây ra sự rò rỉ nhiên liệu thông qua hiện tượng phá hủy hệ thống ống dẫn, hoặc do áp suất hơi cao, do bất cẩn chủ quan của người sử dụng, nguồn xăng rò rỉ này sẽ tiếp xúc với nguồn nhiệt đủ nóng sinh ra từ hoạt động của động cơ, hoặc ma sát hệ thống hàm…hay tia lửa điện từ quá trình chập mạch của hệ thống điện phương tiện xảy ra trong trường hợp hệ thống bảo vệ cầu chì bị vô hiệu hóa hoặc không đảm bảo yêu cầu do cầu chì kém chất lượng.

Thứ hai là do sự chập mạch của hệ thống điện trong trường hợp hệ thống bảo vệ cầu chì vô hiệu hóa hoặc không đúng yêu cầu kỹ thuật sẽ gây nguồn lửa đồng thời kết hợp sự có mặt của chất dễ cháy như các chi tiế vật liệu nhựa trên phương tiện.

Thứ ba là do các yếu tố khách quan hay chủ quan của người sử dụng như: Gây nguồn lửa, để các vật dụng dễ cháy nổ trong vùng nóng cục bộ của phương tiện như bật lửa, nước hoa trong thùng đựng mũ bảo hiểm. Hoặc sự vướng víu các vật liệu dễ cháy như bao nylon, vải vóc…vào các bộ phận ống xả khói thải của động cơ. Đặc biệt, việc sử dụng xăng có chỉ số như xăng RON 83, xăng Methanol, Ethanol kém chất lượng, không tương thích với yêu cầu động cơ sẽ gây ra các vùng nóng cục bộ và nguy cơ cháy tăng.

Trên cơ sở những nguyên nhân trên, nhóm nghiên cứu cũng đưa ra một số khuyến cáo với người sử dụng các phương tiện, cơ quan quản lý chức năng và đặc biệt là các đối với nhà sản xuất nhằm đảm bảo hạn chế tối đa nguy cơ cháy nổ.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng cho biết, do thời gian nghiên cứu ngắn nên mới chỉ xác định được nguy cơ gây cháy trên phương tiện xe gắn máy. Thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục tìm hiểu nguy cơ này trên phương tiện Ôtô (động cơ xăng và diesel).

Thái Ngọc/ Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn