Xâm hại tình dục trẻ em: Im lặng hay lên tiếng?

Thời sựThứ Ba, 14/03/2017 13:55:00 +07:00

“Xâm hại tình dục trẻ em: Im lặng hay lên tiếng” là chủ đề của buổi tọa đàm về thực trạng trẻ em bị xâm hại tại Việt Nam sẽ diễn ra lúc 14h chiều nay (14/3) tại Hà Nội.

Thực trạng xâm hại tình dục trẻ em tại Việt Nam đang ngày càng nghiêm trọng khi liên tiếp xảy ra những vụ việc chấn động trong thời gian gần đây.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên, nhưng quan trọng hơn là chúng ta chưa có phản ứng thích hợp để xử lý hoặc các nạn nhân và gia đình nạn nhân im lặng, không dám lên tiếng tố cáo.

au-dam

Trẻ em bị xâm hại tình dục sẽ bị chấn thương tâm lý nghiêm trọng và lâu dài. (Ảnh: internet)

Buổi  toạ đàm “Xâm hại tình dục trẻ em: Im lặng hay lên tiếng” nhằm mục tiêu thảo luận, định vị và thúc đẩy vai trò của các bên liên quan – các chủ thể có trách nhiệm thực hiện quyền trong công tác thực thi quyền trẻ em, cũng như việc giám sát thực thi các công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết để đảm bảo việc bảo vệ quyền trẻ em nói riêng và quyền con người nói chung.

Buổi tọa đàm sẽ diễn ra vào lúc 14h chiều nay tại 30 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Mong muốn chấm dứt tình trạng xâm hại tình dục, mạng lưới Ngăn ngừa và Ứng phó Bạo lực Giới tại Việt Nam (GBVNet) đã kêu gọi 5.000 chữ kí từ cộng đồng mạng. Sự kiện này nhanh chóng được cư dân mạng và dư luận hưởng ứng mạnh mẽ.

1-Thong cao cua mang luoi ngan ngua ung pho va bao luc gioi tai Viet Nam

Sau một thời gian ngắn kêu gọi, tọa đàm đã nhận được gần 5000 chữ ký. (Ảnh chụp màn hình)

Chị Khuất Thu Hồng (thành viên của GBVNet) cho biết: “Sau khi đã đạt đến một mức nhất định, đơn vị sẽ gửi đến Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân và các tổ chức liên quan”.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, từ 2010 - 2013, số vụ xâm hại tình dục trẻ em bị phát hiện đã tăng gần gấp đôi (từ 867 vụ lên 1.544 vụ). Trung bình mỗi năm có khoảng 1.000 em bị xâm hại tình dục, tức 8 giờ trôi qua sẽ có ít nhất một em bị xâm hại.

Nhiều vụ xâm hại tình dục chưa được xử lý thỏa đáng, gia đình nạn nhân mong muốn đưa đối tượng ra vành móng ngựa để xử lý. Mới đây nhất vụ xâm hại tình dục đối với bé bé gái 8 tuổi ở Hoàng Mai (Hà Nội) và bé gái 7 tuổi ở Thủ Đức, TP.HCM là những trường hợp cụ thể.

Video: Công an TP HCM quyết tâm bắt kẻ ấu dâm

Đức Thuận - Thúy Hồng
Bình luận
vtcnews.vn