Xác tàu khổng lồ 3 năm không thể vớt ở Vũng Tàu

Thời sựThứ Ba, 22/10/2013 10:51:00 +07:00

(VTC News) – Do tàu Wealthy Global có sức nâng lên đến 5.000 tấn, nên không tàu nào trong nước có cẩu đủ năng lực nâng tàu lên.

(VTC News) – Do tàu Wealthy Global có sức nâng lên đến 5.000 tấn, nên không tàu nào trong nước có cẩu đủ năng lực nâng tàu lên.

Theo báo cáo nhanh của Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, tàu cẩu 5.000 tấn Wealthy Global bị mắc cạn, đã ở lại vùng biển Vũng Tàu đến 3 năm, nhưng vẫn chưa được trục vớt vì quá nặng.

Ngày 21/10, tin từ Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cho biết, đến 15h chiều cùng ngày, sau đúng một ngày nỗ lực chữa cháy, đám cháy dữ dội xảy ra tại tàu Wealthy Global mới được dập tắt.

Các thủy thủ và những người làm việc trên con tàu này đã an toàn tuyệt đối. Trong quá trình các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, hoàn toàn không xảy ra sự cố cháy nổ và tràn hàng nghìn tấn dầu đang có trên tàu.

Trước khi rời khỏi tàu, lực lượng chữa cháy đã tổ chức thu gom, di chuyển khoảng 6.000 lít dầu DO và 45 bình khí Oxygen, axitilen, PLG có nguy cơ gây nổ vào bờ an toàn, cách rất xa đám cháy.

Theo Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu – ông Lê Văn Chiến, hiện nguyên nhân vụ hỏa hoạn nghiêm trọng này đang được các cơ quan chức năng tích cực điều tra, xác minh. Đồng thời, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng đã có văn bản yêu cầu chủ tàu Wealthy Global phải tiến hành trục vớt xác tàu trước ngày 31/12/2013.

TP.HCM, Sài Gòn, Bà Rịa Vũng Tàu, trục vớt, Wealthy Global, mắc cạn.
Thực hiện công việc dập lửa cho con tàu Wealthy Global. 
Về lý do tàu cẩu Wealthy Global đã tồn tại ở vùng biển của TP Vũng Tàu đã hơn 3 năm nay, ông Lê Văn Chiến cho biết, sau khi bị mắc cạn do đứt dây neo vào chiều ngày 15/7/2013 cho đến nay, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu và các cơ quan chức năng đã phát đi văn bản không dưới 10 lần, yêu cầu chủ tàu phải khẩn trương trục vớt.

Tuy nhiên, sau khi khảo sát, chủ tàu Wealthy Global cho biết, vì tàu cẩu này bị mắc cạn tại khu vực có đá ngầm với diện tích quá lớn, phần đáy biển xung quanh tàu là đất cứng với nhiều đá lớn, nên muốn trục vớt phải thuê một tàu cẩu có sức nâng rất lớn để đưa tàu ra.

Ngày 30/7/2012, chủ tàu thông báo tàu cẩu có sức nâng rất lớn này đang làm nhiệm vụ ở Singapore, chưa thuê được nên đã hẹn lại vào tháng 9/2012.

TP.HCM, Sài Gòn, Bà Rịa Vũng Tàu, trục vớt, Wealthy Global, mắc cạn.
Bên trong con tàu Wealthy Global bị cháy đen kịt. 
Tuy nhiên, từ đó đến nay, chủ tàu Wealthy Global vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ trục vớt tàu theo đúng quy định của pháp luật, dù các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã rất nhiều lần gửi văn bản nhắc nhở, và phạt tiền.

Lãnh đạo Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu thông tin: Do Wealthy Global có sức nâng lên đến 5.000 tấn, nên không tàu nào trong nước có cẩu đủ năng lực nâng tàu lên. Do đó, chủ tàu phải thuê tàu cẩu nước ngoài với giá cao. Khi đã tìm được, chủ tàu lại mâu thuẫn với chủ tàu cẩu nước ngoài trong phương án trục vớt.

TP.HCM, Sài Gòn, Bà Rịa Vũng Tàu, trục vớt, Wealthy Global, mắc cạn.
Xác tàu Wealthy Global nhìn từ bên ngoài. 
Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu khẳng định, đến 31/12 năm nay, nếu chủ tàu Wealthy Global không thực hiện xong nghĩa vụ của mình, các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ cưỡng chế, phá dỡ toàn bộ con tàu này.

Bách Hợp – Ngọc Trinh

Bình luận
vtcnews.vn