Xác nhận có bọ xít hút máu người ở Huế

Thời sựThứ Bảy, 03/07/2010 12:52:00 +07:00

(VTC News) - Con bọ xít được phát hiện này 29/6 tại TP. Huế được Viện sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng Trung ương xác nhận là bọ xít hút máu người

(VTC New) - Thông tin mới nhất từ Viện sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng Trung ương cho biết những mẫu bọ xít bắt được ngày 29/6 tại phường Tây Lộc đem từ Huế ra xét nghiệm phát hiện chính là bọ xít hút máu người.

Theo đó, trong ngày 29/6, chị Trần Thị Thu Sương, trú tại TP.Huế đã bị 2 con côn trùng có hình dạng giống loài bọ xít hút máu người hút máu vào vai phải. Được biết, hai vết đốt trên vai phải chị Sương cách nhau khoảng 2cm; nạn nhân  có cảm giác đau, sưng, ngứa và có dấu hiệu phù nề xung quanh vết đốt.

Nhận thấy có dấu hiệu bất thường trong con côn trùng hút máu này, chị Sương đã nhanh chóng nhờ cơ quan chức năng can thiệp để xét nghiệm khi chị bắt 1 con giao cho Trung tâm Phòng chống Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng tỉnh Thừa Thiên - Huế, một con chị đánh chết trong lúc đang cắn vào người.

Cũng tương tự trường hợp chị Sương, vào ngày 2/7 một con bọ xít hình dáng như báo chí đã nêu đã được phát hiện tại Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh TT.Huế. Theo thông tin chúng tôi nhận được, 2 cán bộ ở đây đã bắt được con bọ xít là anh Cầu và anh Ngọc. Ngay 2/7, trong lúc đi đến chân cầu thang dẫn lên tầng 2 tại Sở thì phát hiện một con giống với con bọ xít nên 2 cán bộ Sở Nông nghiệp tỉnh đã bắt lấy đem đến Trung tâm Phòng chống sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng tỉnh TT.Huế giao nộp.

 Bọ xít hút máu người phát hiện ở Huế (Ảnh bác sỹ Nguyễn Võ Hinh)

Theo bác sỹ Nguyễn Võ Hinh, Giám đốc Trung tâm Phòng chống sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng tỉnh TT.Huế cho biết, con bọ xít mới phát hiện ngày 2/7 đã bị gãy gần hết phần vòi chích nhưng có hình dạng giống y hệt con bọ xít hút máu người. Và sau khi có kết quả xét nghiệm 2 con bọ xít phát hiện ngày 29/6 thì hiện con bọ xít còn lại cũng được gửi ra Hà Nội để xác minh.

Được biết hiện nay, tình hình sức khoẻ chị Sương, nạn nhân bị con bọ xít hút máu cắn ngày 29/6 đã ổn định, chưa có biểu hiện xấu.

Để ngăn chặn hiện tượng bọ xít hút máu người phát tán Trung tâm Phòng chống Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng tỉnh TT.Huế tổ chức tìm kiếm một số vị trí có khả năng trú ẩn của bọ xít ở trong nhà ở của chị Sương nhưng chưa phát hiện thêm được con bọ xít khác ngoài 2 con bị bắt.

Được biết trên địa bàn tỉnh TT. Huế những ngày này đang xôn xao thông tin bọ xít hút máu người gây hoang mang cho người dân. Bác sỹ Hinh cho rằng: Người dân đừng quá lo lắng, các nhà khoa học đang nghiên cứu để có thêm những thông tin cần thiết khác.

Trần Viết Long
Bình luận
vtcnews.vn