Xác định sơ bộ nguyên nhân thảm hoạ ở Campuchia

Thế giớiThứ Năm, 25/11/2010 10:00:00 +07:00

Những người chứng kiến thảm họa đã chỉ trích ban tổ chức lễ hội gây ra tình trạng tắc nghẽn trên cầu

Kết quả điều tra sơ bộ về vụ tai nạn ở thủ đô Phnom Penh cho thấy, sau khi chiếc cầu dẫn vào đảo Kim Cương bắt đầu rung lắc, khiến đám đông khoảng 7.000-8.000 người có mặt trên cầu hoảng loạn và giẫm đạp lên nhau để thoát thân.

Nguồn tin từ Uỷ ban phụ trách điều tra thảm họa này cho biết, nhiều người có mặt trên cầu là người dân tới từ các tỉnh, họ không biết cầu treo rung lắc là điều bình thường.

Vì sợ cây cầu sẽ sập, họ cố tìm cách bỏ chạy và nhiều người đã nhảy xuống sông để thoát thân. Nhiều nạn nhân chết do ngạt thở vì chen lấn và bị giẫm đạp, không có dấu hiệu của điện giật hay khủng bố.

Những người chứng kiến thảm họa đã chỉ trích ban tổ chức lễ hội gây ra tình trạng tắc nghẽn trên cầu vì phong tỏa một cây cầu khác dẫn vào đảo Kim Cương, mặc dù số lượng người tham gia lễ hội đã quá tải. Các nhân chứng cũng bất bình với sự phản ứng chậm chạp và lúng túng của giới hữu trách khi thảm họa xảy ra.

Ủy ban điều tra thảm họa cho biết, tính đến 1 giờ chiều 24/11, số người chết đã tăng lên 456 người. Bộ Du lịch Campuchia đã yêu cầu tất cả các doanh nghiệp, cơ sở giải trí ngừng hoạt động trong ngày 25/11 - ngày tổ chức Quốc tang các nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa hôm 22/11.

Quốc tang

Hôm nay, Campuchia để Quốc tang những nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp ở thủ đô Phom Penh đêm 22/11 làm 456 người thiệt mạng. Một chiến dịch dọn dẹp đã được tiến hành hôm qua để chuẩn bị cho ngày Lễ Quốc tang này.

Hai ngày sau khi xảy ra vụ tai nạn, hôm qua, các nhà chức trách Campuchia đã tiến hành chiến dịch dọn dẹp để chuẩn bị cho ngày lễ quốc tang các nạn nhân xấu số. Những cảnh sát mặc thường phục đã dọn dẹp đống áo, khăn, giày, dép của các nạn nhân còn vương lại. Vòi rồng cũng được huy động để dọn sạch chuẩn bị cho ngày quốc tang.

Ông Touch Naruth, Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Phnom Penh: "Hôm qua, các nhà sư đã làm lễ cầu siêu cho những người thiệt mạng. Ngày 25/11 sẽ có 1 buổi lễ tưởng niệm cho những nạn nhân xấu số do Chính phủ Campuchia tổ chức. Các nhà lãnh đạo, các nhân viên ngoại giao và cả dân thường cũng sẽ có mặt trong buổi lễ này”.

Chính phủ Campuchia đã quyết định xây tháp tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm họa.

Theo Hương Thùy (VTV)


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận
vtcnews.vn