Xác định danh tính thi thể trục vớt trong sự cố thủy điện sông Bung 2

Thời sựThứ Bảy, 17/09/2016 17:15:00 +07:00

Qua giám định pháp ý và đặc điểm nhận dạng, cơ quan chức năng Quảng Nam đã xác định danh tính của thi thể được phát hiện nổi trên sông Bung vào chiều 16/9.

Chiều 17/9, cơ quan chức trách đã xác định thi thể được trục vớt ở khu vực trên lòng sông gần cầu Kapico (thuộc địa phận Zuôih, huyện Nam Giang) đoạn giao nhau giữa thủy điện Sông Bung 2 và Sông Bung 4 là thi thể của công nhân Đặng Văn Tuyền (SN 1979, ngụ tại thôn Mậu Thìn, xã Lương Điền, tỉnh Hải Dương).

Dự kiến đến ngày 19/9, cơ quan chức năng sẽ đưa thi thể nạn nhân về quê an táng và lên phương án tiếp tục tìm kiếm nạn nhân xấu số còn lại.

song Bung 1

 Dòng nước đục ngầu ở vùng hạ nguồn sông Bung vào sáng 14/9. Ảnh: Đắc Đức

Ông Đặng Văn Cốt (SN 1953, bố đẻ của công nhân Đặng Văn Tuyền) cho hay, thi thể của con ông được tìm thấy và dự kiến đến sáng 19/9 sẽ đưa thi thể của anh Tuyền từ Quảng Nam về quê Hải Dương để an táng. “Trước mắt mọi chi phí về nơi ăn nghỉ, đi lại của gia đình trong việc di chuyển thi thể Tuyền về quê an táng được Tổng Công ty xây dựng thủy lợi 4 tạo mọi điều kiện” – ông Cốt nói.

Theo ông Cốt, Tuyền là con thứ hai trong gia đình có năm chị em và là con trai duy nhất trong gia đình. Hơn mười năm trước, Tuyền từ Cẩm Giàng chuyển về sinh sống và lập gia đình tại Quảng Nam. Sau đó, Tuyền làm công nhân máy múc cho công trình tại thủy điện Sông Bung 2.

Vợ chồng Tuyền có hai con nhỏ, đứa lớn 13 tuổi và đứa nhỏ ba tuổi. Khi nghe Tuyền gặp sự nạn, gia đình đã vượt hàng trăm cây số đến hiện trường với hy vong mong manh sẽ tìm được con trai nguyên vẹn trở về.

“Gia đình chúng tôi rất buồn khi hay tin con trai. Khi nhận tin báo, sáu người trong gia đình đã lập tức vào hiện trường và luôn hy vọng người gặp nạn không phải con trai mình” -  bà Phan Thị Sọi (mẹ công nhân Tuyền), nói.

Ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Công ty phát điện 2 (Chủ đầu tư Dự án thủy điện Sông Bung 2) cho biết, hiện đơn vị đang tiến hành khắc phục hậu quả xảy ra sau sự cố vỡ ống dẫn dòng thủy điện. “Phía chủ đầu tư nhận trách nhiệm liên đới trong sự việc. Còn nguyên nhân thì đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra, nếu ai sai thì người đó chịu trách nhiệm. Tất cả các khâu từ thiết kế đến tổ chức thi công sẽ tiến hành kiểm tra kĩ lưỡng” – ông Hải nói.

song Bung 2

Nhóm cứu hộ phải dùng dây thừng và kết bè nứa để cứu hộ người mắc kẹt khi thủy điện Sông Bung 2 gặp sự cố.

Về vấn đề đền bù thiệt hại, ông Hải cho biết sẽ nhanh chóng tiến hành. Phía đơn vị đã giao cho người dân những tờ khai để ghi vào những thiệt hại, trong đó những tờ khai nào hợp lệ và được đóng dấu thì đơn vị sẽ tiến hành đền bù một cách thỏa đáng cho người dân. Vì đến thời gian này chưa thể thống kê cụ thể và chính xác thiệt hại nên đơn vị chấp nhận theo phương án kê khai này với điều kiện có dấu của các cơ quan chức năng thì mới gọi là hợp lệ.

Trước đó, như VTC News đã đưa tin, khoảng 16 giờ 25 phút chiều 13/9, cửa van số 2 hầm dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2 nặng 125 tấn bị cuốn trôi khi thủy điện này mới tích nước được 10 ngày. Gần 28 triệu m3 nước trong hồ đổ xuống cuốn trôi 2 công nhân đang làm việc dưới chân đập cùng nhiều phương tiện máy móc. Ngoài ra, dòng lũ từ thủy điện đã cuốn trôi nhiều nhà dân cùng với tài sản và gây nên sự hoang mang lo lắng cho người dân địa phương.

video: Cận cảnh vượt nước xiết cứu 18 người bên sông Bung

Được biết, thân thủy điện Sông Bung 2 cao 98 m, dài 477 m, được phép tích 94 triệu m3 nước. Riêng hầm dẫn thủy điện rộng 12 m, cao 14 m. Công trình này được xây dựng năm 2012, mới đây đã được điều chỉnh mức đầu tư tăng 1.600 tỷ đồng so với dự toán ban đầu.

Đắc Đức
Bình luận
vtcnews.vn