Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh rèn tinh thần thép bằng bài tập dị thường

Thể thaoChủ Nhật, 07/08/2016 07:27:00 +07:00

Ít ai biết để rèn tinh thần thép và khả năng làm chủ bản thân cao độ, Hoàng Xuân Vinh từng luyện đi luyện lại bài tập đứng yên tại chỗ, không cử động, không nói gì trong 2-3 tiếng liên tục.

Cách đây 4 năm, do viên đạn cuối oan nghiệt, xạ thủ sinh năm 1974 từng để vuột HCĐ một cách tức tưởi với vỏn vẹn 0,1 điểm ít hơn. Giờ đây, kỷ lục gia thế giới đang là Đại tá quân đội này đã “phục thù” thành công trong kỳ Olympic cuối của mình.

hoang-xuan-vinh-olympic-0

Hoàng Xuân Vinh xúc động sau khi giành huy chương vàng Olympic 2016

4 năm trôi qua, xạ thủ quân đội kỳ cựu vẫn chưa thôi ám ảnh về lần để vuột huy chương không thể cay đắng hơn của mình. Trong bài thi chung kết 50m súng ngắn tự chọn, Xuân Vinh thi đấu cực tốt ở 8 loạt bắn đầu tiên, giành tới 563 điểm.

Ở viên  thứ 9, chỉ cần bắn vào ô 8 điểm, Xuân Vinh sẽ chắc chắn đoạt HCĐ. Nhưng ở lượt bắn này, anh chỉ ghi được 7,3 điểm trong khi những đối thủ cạnh tranh đều ghi trên 9 điểm. Sau đó, dù bắn được 10,2 điểm ở lượt thứ 10, Hoàng Xuân Vinh chỉ đoạt 958,5 điểm, kém đối thủ đoạt HCĐ Wang Zhiwei (Trung Quốc) vỏn vẹn  0,1 điểm.

Clip: Xem lại loạt bắn cân não khủng khiếp của Hoàng Xuân Vinh và Felipe Almeida

Dù hạng Tư Olympic cũng đã là cả một kỳ tích của bắn súng Việt Nam song chính cách để vuột huy chương như thế đã khiến cho bài bắn tốt nhất nghiệp bắn của Vinh giống như một bi kịch. Trước đó, tại ASIAD 2010, anh cũng từng mất HCV theo đúng một kịch bản, khi để súng bị cướp cờ trong viên đạn cuối.

hoang-xuan-vinh-olympic-1

Hoàng Xuân Vinh giành huy chương vàng đầu tiên trong lịch sử cho thể thao Việt Nam

Thất bại theo cách khó tin của Xuân Vinh tại Olympic đến từ điểm yếu tâm lý, gắn với sự hụt hơi ở những thời điểm quyết định, cùng cả vận đen đeo bám. Từ đó giới chuyên môn đã từng lo ngại, Xuân Vinh sẽ khó có thể giữ vững được niềm đam mê, sự tự tin để tiếp tục tập luyện, thi đấu tốt. Bản thân anh cũng có lúc chán nản đến cùng cực.

 
Ít ai biết để rèn tinh thần thép và khả năng làm chủ bản thân cao độ, Xuân Vinh từng luyện đi luyện lại bài tập đứng yên tại chỗ, không cử động, không nói gì trong 2-3 tiếng liên tục.

Thế nhưng, chính trong nghịch cảnh, xạ thủ khoác áo lính đã chứng tỏ được khả năng, ý chí phi thường. Thậm chí, nó đã tạo ra một động lực ghê gớm để Vinh có nên một bước đột phá ngoạn mục về đẳng cấp. Với chàng xạ thủ khoác áo lính, nỗi buồn và sự thất vọng không bao giờ “hạ” được anh.

Gần như ngay lập tức Vinh lấy lại được sự cân bằng để lại lao vào tập. Ít ai biết để rèn tinh thần thép và khả năng làm chủ bản thân cao độ, Xuân Vinh từng luyện đi luyện lại bài tập đứng yên tại chỗ, không cử động, không nói gì trong 2-3 tiếng liên tục.

Sau khi mất HCĐ Olympic với 0,1 điểm thua, anh đã đoạt HCV giải vô địch châu Á 2013, rồi 1 HCV cùng kỷ lục thế giới Cup thế giới 2014 trên đất Mỹ...

hoang-xuan-vinh-olympic-0

Hoàng Xuân Vinh đưa Việt Nam tiến lên một tầm mới trên bản đồ thể thao Olympic

Trong đó, tấm HCV cùng thông số 202,8 phá KLTG tại Cúp bắn súng thế giới ở nội dung 10m súng ngắn hơi được đánh giá như một kỳ tích mang tầm vóc thế kỷ của thể thao Việt Nam. Anh đã có một bài bắn chung kết 20 viên xuất sắc đến mức xuất thần, liên tục trúng hồng tâm để lấy điểm trên 10, riêng viên cuối còn đạt 10,7 điểm.

Đến giờ, các chuyên gia cùng các đấu thủ quốc tế đều bày tỏ sự nể phục trong kinh ngạc về “hiện tượng” kỳ lạ Hoàng Xuân Vinh. Họ không hiểu tại sao một xạ thủ quanh năm tập luyện với bia giấy tại Việt Nam rồi ra quốc tế thi đấu đến bia điện tử với đặc thù, đòi hỏi hoàn toàn khác lại có thể vươn tới đỉnh cao như vậy.

Trung bình mỗi ngày tuyển thủ khoác áo lính chỉ được cấp khoảng 100 viên đạn, bằng khoảng 1/5 so với các đấu thủ thế giới.

Để có thể đủ đạn cho một buổi tập bắn tập, có khi Xuân Vinh phải chấp nhận vài ngày tập chay. Tất cả chỉ có thể lý giải bởi quyết tâm, nỗ lực cao độ cùng sự bền bỉ hiếm có của xạ thủ có gốc là lính công binh ấy. 

 

Tại Olympic 2016, dù có thể không phải là xạ thủ giỏi nhất, chiến thắng thường xuyên nhất song Xuân Vinh đã vươn tới đẳng cấp hàng đầu để có thể tranh chấp sòng phẳng các thứ hạng cao nhất ở các nội dung sở trường, đặc biệt là 10m súng ngắn hơi và 50m súng ngắn tự chọn. 

Trong số 23 tuyển thủ Việt Nam tham gia tranh tài, có lẽ kỷ lục gia thế giới này là người nóng lòng chờ đến Olympic nhất. 

Và Hoàng Xuân Vinh đã hoàn thành cuộc phục thù của mình một cách hoàn hảo. Anh giành huy chương vàng Olympic, phá kỷ lục Olympic với 202,5 điểm. Đặc biệt, viên đạn thứ 20, Hoàng Xuân Vinh bắn được 10,7 điểm, trong thế buộc phải ghi ít nhất 10,4 điểm mới có thể vô địch.

(Nguồn: Yan News)
Bình luận
vtcnews.vn