Trực tiếp: Họp báo vụ 7 người chết do sốc phản vệ ở Hòa Bình

Thời sựThứ Ba, 30/05/2017 08:45:00 +07:00

Đúng 9h ngày 30/5, tỉnh Hòa Bình tổ chức buổi họp báo thông tin về vụ việc 18 người chạy thận bị sốc phản vệ khiến 7 người tử vong.

10h00: Kết thúc họp báo.

9h55': Kết luận tại cuộc họp báo, ông Quang cho hay: "Đầu tiên, đến hôm nay, 7 nạn nhân tử vong đã được đưa về gia đình để an táng. Trong quá trình đó, công tác an ninh trật tự được đảm bảo. Việc xác định nguyên nhân đang được các cơ quan chuyên môn xem xét. Ngay sau đây, Sở Y tế tập trung phối hợp với các cơ quan Trung ương cấp cứu 10 bệnh nhân còn lại bằng biện pháp tốt nhất.

Thứ 2, yêu cầu các ban ngành phối hợp với các huyện, địa phương và gia đình tổ chức mai táng cho bệnh nhân, thăm hỏi động viên các gia đình nạn nhân. Thứ 3, Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh phải có phương án ngay để chạy thận cho bệnh nhân. Một mặt tiến hành cấp cứu, một mặt chủ động lên phương án tốt nhất cho bệnh nhân.

Hinh anh Truc tiep: Hop bao vu 7 nguoi chet do soc phan ve o Hoa Binh 6

Ông Bùi Văn Cửu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình.

Sở Y tế sẽ chủ động và có biện pháp rất cụ thể. Việc khôi phục khu chạy thận của bệnh viện đâu phải 1, 2 ngày mà cần rất nhiều thời gian. Sở Y tế báo cáo Bộ Y tế để sớm xác định nguyên nhân xảy ra vụ việc. Sớm ổn định tình cán bộ để tiếp tục công việc chữa trị cho bệnh nhân tại bệnh viên. Phối hợp với địa phương đảm bảo trật tự an ninh.

9h50': Ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình tiếp tục phát biểu: "Chúng ta đều ý thức được đây là sự cố y khoa nghiêm trọng khiến 7 người chết. Sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo tất cả các ban nghành liên quan xử lý sự cố. Một mặt vừa cấp cứu, một mặt hỗ trợ gia đình các nạn nhân đã tử vong"

9h45': Ông Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch tỉnh Hòa Bình thông tin trong buổi họp báo: "Những thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng có 9 người tử vong là không chính xác. Chúng tôi sẽ tích cực cùng báo chí đưa thông tin vụ việc chính xác nhất để mong sớm ổn định tình hình. Hiện tại, điều chúng tôi quan tâm nhất là cách xử lý của bệnh viện với những bệnh nhân đang cấp cứu và an an ninh trật tự trên địa bàn".

9h35': Đại tá Phạm Văn Sử, Phó giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: "Ngay sau khi nhận được tin báo về sự cố y khoa nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến an ninh khu vực, chúng tôi đã tăng cường cán bộ công an đảm bảo an ninh trật tự theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Chúng tôi kết hợp với báo chí đưa tin chính thống tới cho người dân, tránh những đối tượng lợi dụng sự việc kích động nhằm đảm bảo an toàn cho y bác sĩ.

Hinh anh Truc tiep: Hop bao vu 7 nguoi chet do soc phan ve o Hoa Binh 5

Đại tá Phạm Văn Sử, Phó giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình. 

Đồng thời, tham mưu cho chính quyền thăm hỏi hỗ trợ cho gia đình nạn nhân mai táng. Chúng tôi đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi đối với 7 nạn nhân ngay trong đêm và bàn giao cho gia đình nạn nhân đưa về địa phương mai táng theo phong tục. Đồng thời, chúng tôi sẽ làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể khi để xảy ra vụ việc".

9h25': Ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình phát biểu tại cuộc họp: "Đây là sự cố nghiêm trọng. Chúng ta hạn chế đến mức tối thiểu nhất tử vong xảy ra. Khoảng 100 bệnh nhân còn lại đang có nhu cầu chạy thận chúng tôi sẽ chuyển về Bệnh viện Bạch Mai và một số bệnh viện khác ở Hà Nội. Những bệnh nhân không đi được thì đưa về Bệnh viện Đa khoa Thành phố.

Tại đây có 10 máy thì sẽ chạy khoảng 24 bệnh nhân. Chúng tôi sẽ sớm thành lập hội đồng chuyên môn để truy tìm nguyên nhân. Bộ Công an đã vào cuộc nên chúng tôi sẽ làm nhanh nhất để khôi phục khoa Thận nhân tạo.

Hinh anh Truc tiep: Hop bao vu 7 nguoi chet do soc phan ve o Hoa Binh 4

Ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình phát biểu tại cuộc họp. 

9h20': Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình cho hay: "Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình phối hợp chặt chẽ với bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu, chữa trị cho các bệnh nhân còn sống. Tổ chức đảm bảo an toàn cho người khám chữa bệnh, đồng thời thăm hỏi động viên gia đình nạn nhân. Xử lý nghiêm theo quy định các tập thể, cá nhân có liên quan.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai đã đến để hỗ trợ bệnh viện cấp cứu bệnh nhân. Tối qua, sau khi chạy thận, lãnh đạo tỉnh, sở, chuyên gia thống nhất phương án chuyển 10 trường hợp lên Bệnh viện Bạch Mai. 10 bệnh nhân nằm ở nhiều khoa Hồi sức cấp cứu, Hồi sức tích cực và Thận nhân tạo. Chúng tôi vừa lọc máu vừa đưa ra phác đồ điều trị hợp lý. Chúng tôi có phương án chi tiết để chạy thận duy trì sức khỏe cho các bệnh nhân.

Trách nhiệm đến đâu chúng tôi sẽ chịu đến đó. Chúng tôi xin lỗi nhân dân, xin lỗi gia đình nạn nhân. Đây là bài học đau đớn, sâu sắc cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm hết sức để điều trị cho bệnh nhân và duy trì sự phát triển của bệnh viện."

Hinh anh Truc tiep: Hop bao vu 7 nguoi chet do soc phan ve o Hoa Binh

 

9h10': Lãnh đạo tỉnh nghe báo cáo nhanh về những biện pháp khắc phục, tình hình hình giải quyết đối với gia đình bệnh nhân đã qua đời, đặc biệt là đối với 11 bệnh nhân đang cấp cứu.

Tiến sỹ Trương Quý Dương - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết: "Đây là sự việc hy hữu nhưng chúng tôi vẫn nhận đây là trách nhiệm thuộc về bệnh viện. Sự việc đau lòng đã xảy ra, chúng tôi muốn gửi lời chia sẻ sâu sắc tới gia đình nạn nhân đồng thời gửi lời xin lỗi tới tất cả cộng đồng".

"Chúng tôi đã tập trung cấp cứu nhưng diễn biến bất thường. Mặc dù đã được các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ dùng những thiết bị y tế hiện đại nhất để cấp cứu nhưng do diễn biến sức khỏe bệnh nhân rất phức tạp nên đến 23h ngày 29/5, nạn nhân thứ 7 đã tử vong" -  Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình nói.

Hinh anh Truc tiep: Hop bao vu 7 nguoi chet do soc phan ve o Hoa Binh

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa phát biểu tại họp báo. 

Buổi họp báo do ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình chủ trì. Thành phần buổi họp báo gồm đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Sở Y tế tỉnh và Công an tỉnh Hòa Bình.

Theo ông Quang, sự cố y khoa đau lòng xảy ra vào chiều 29/5 khiến 7 người chết. Đến 22h ngày 29/5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác Bộ Y tế đã trực tiếp xuống thăm hỏi động viên gia đình nạn nhân.

"Sáng nay, lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã tới bệnh viện để thăm hỏi, động viên, và thắp hương cho bệnh nhân đã qua đời. Đối với nạn nhân đã chết chúng tôi hỗ trợ 5 triệu đồng, người đang cấp cứu là 2 triệu đồng", ông Quang thông tin.

Như đã đưa tin, tối 29/5, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã tổ chức họp báo thông tin sơ bộ về tình hình các bệnh nhân sốc phản vệ xảy ra tại khoa Thận nhân tạo của bệnh viện trong cùng ngày. Thành phần tham dự có đại diện của Bộ Y tế, tổ công tác Bệnh viện Bạch Mai và đông đảo nhà báo, phóng viên.

Video: Sốc phản vệ 7 người chết ở Hòa Bình: Hình ảnh bên trong khoa chạy thận

Về nội dung diễn biến vụ việc, đại diện bệnh viện báo cáo: Sáng 29/5, tại khoa Thận nhân tạo có 18 bệnh nhân suy thận mạn được chạy máy. Sau 45 phút chạy thận, một số bệnh nhân xuất hiện triệu chứng khó thở, buồn nôn…

Hinh anh

Đêm 29/5, các bác sĩ nỗ lực hồi sức cấp cứu cho ông Ph. nhưng bệnh nhân vẫn không qua khỏi.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã cho dừng chạy máy và báo cáo lãnh đạo bệnh viện. Nhận thấy đây là tai biến y khoa nghiêm trọng, lãnh đạo bệnh viện báo cáo Sở Y tế lãnh đạo địa phương và liên lạc với bệnh viện Bạch Mai đề nghị được hỗ trợ chuyên môn.       

Đến đêm qua (29/5), BVĐK tỉnh Hòa Bình đã ghi nhận 7 ca tử vong, 1 bệnh nhân nữ đang hết sức nguy kịch va 10 ca sốc phản vệ khác được luân chuyển về BV Bạch Mai, Hà Nội để tiếp tục cấp cứu. Đại diện của Bộ Y tế cho biết, sốc phản vệ chết 7 người ở Hòa Bình là tai biến y khoa đặc biệt nghiêm trọng.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Video: Chuyên gia nhận định nguyên nhân khiến 6 bệnh nhân chạy thận chết ở Hòa Bình  

Danh tính các nạn nhân: 

1. Bùi Văn Huyền (sinh năm 1971), trú tại huyện Cao Phong

2. Bùi Văn Chính (sinh năm 1967), trú tại huyện Lạc Thuỷ 

3. Nguyễn Thị Minh (sinh năm 1963), trú tại phường Đồng Tiến (TP. Hoà Bình) 

4. Lê Thị Chung (sinh năm 1959), trú tại phường Tân Hoà 

5. Đinh Thị Thu Hằng (sinh năm 1981), trú tại xã Sủ Ngòi (thành phố Hoà Bình) 

6. Quách Thị Phượng (sinh năm 1948), trú tại huyện Lương Sơn

7. ông Bùi Văn Ph. (sinh năm 1947), trú tại xã Định Giáo, huyện Tân Lạc.

Hoàng Thược - Hữu Dánh
Bình luận
vtcnews.vn