Tranh cãi mô hình 'con vật lạ' ở Hải Phòng: Ai từng nhìn thấy con rồng?

Thời sựThứ Ba, 10/01/2017 17:02:00 +07:00

Nguyên Viện trưởng viện Văn hóa & Phát triển cho rằng, rồng chỉ là con vật mang tính biểu tượng, do con người tưởng tượng ra, mỗi người tưởng tưởng một kiểu, nên chê con rồng trang trí ở Hải Phòng không đẹp là vô lý.

Mấy ngày gần đây, khắp hang cùng ngỏ hẻm đâu đâu người ta cũng bàn luận về con rồng được trang trí cho dịp Tết Nguyên đán 2017 trên đường Lê Hồng Phong, thành phố Hải Phòng.

Nhìn màu sắc vàng người ta liên tưởng đến con rồng linh thiêng. Thế nhưng, nhìn vảy của nó người ta lại liên tưởng đến những vịt con chưa mọc đủ lông cánh, nhìn đầu người ta liên tưởng đến nhân vật hoạt hình Pikachu, nhìn miệng người ta lại nghĩ đến con cá sấu...

rongvang1-7938-1483840942

Hình ảnh con rồng ở Hải Phòng gây xôn xao dư luận.

Dưới áp lực của dư luận, trả lời báo chí, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, con vật này được tạo hình con rồng nhưng chưa được đẹp và phù hợp. Vì vậy, thành phố đang yêu cầu đơn vị thi công là Công ty công viên cây xanh Hải Phòng tháo dỡ phần hoa giả được cắm lên mình rồng.

Trái với quan điểm của vị Phó Chủ tịch TP Hải Phòng, khi PV liên hệ với ông Nguyễn Khắc Hà - Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty công viên cây xanh Hải Phòng - đơn vị chế tác ra con vật "hot" nhất mùa xuân 2017 tỏ ra bức xúc: “Chúng tôi đang làm đẹp thành phố mà các anh, chị lại có ý kiến thế à?”

Ông Hà cũng không quên chất vấn lại PV: “Thế nào là không đẹp, các anh căn cứ vào đâu mà bảo không đẹp?”

Bàn luận về vấn đề này, PGS.TS Lê Quý Đức - Nguyên Viện trưởng viện Văn hóa & Phát triển cho rằng: "Ý kiến của ông Khắc Hà cũng không phải là vô lý. Cho dù cả ngàn người bảo là không đẹp, nhưng trong mắt ông con rồng ấy vẫn đẹp, thì cũng cần tôn trọng ý kiến cá nhân của ông Hà".

"Trong chúng ta ai đã từng nhìn thấy con rồng? Thực ra, rồng chỉ là con vật mang tính biểu tượng. Mà đã là biểu tượng thì là do con người tưởng tượng ra, mỗi người tưởng tưởng một kiểu. Người khó tính thì cho rằng con rồng hung dữ, người vui tính thì nhìn con rồng vui vẻ, hài hước", PGS.TS Lê Quý Đức nói.

PGS.TS Lê Quý Đức cũng cho biết thêm: "Rồng là linh vật biểu tượng cho quyền lực của vua, chúa thời phong kiến. Thế nhưng, linh vật hư cấu này ngay đến mỗi thời kì cũng có sự khác nhau. Rồng thời Lý thì hiền hòa, bay bổng, rồng thời Trần thì dữ dằn, uy nghiêm. Có thể, thời kì hiện đại, người chế tác rồng là nghệ nhân trẻ nên cũng có cái nhìn hiện đại, tươi mới hơn. Miễn sao nó đẹp!"

2-1943

Đôi rồng vàng trên quê lúa Thái Bình. 

Trong khi đó, ông Hoàng Đại Dũng - Phó giám đốc công ty kiến trúc Hoàng Dũng cho hay: "Dù hết bao nhiêu tiền chúng ta cũng không thể làm việc theo kiểu "đẽo cày giữa đường", tức là làm đến đâu bị chê thì sửa đến đó.

Qua vụ con rồng phiên bản lỗi, có lẽ tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc, phải thành lập 1 hội đồng các nhà chuyên môn để tham khảo ý kiến trước khi trang trí thành phố mỗi dịp lễ, Tết".

Hải Phòng cũng không phải là thành phố đầu tiên vấp phải sự phản đối của dư luận về thẩm mỹ trang trí đường phố dịp lễ, Tết.

Trước đó, dàn hoa rau muống biển ở đài phun nước quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (Hà Nội) và lối trang trí xanh đỏ lòe loẹt không rõ con gì, cây gì đã từng làm ồn ào dư luận suốt năm 2016.

Video: Mô hình "con vật lạ" xôn xao Hải Phòng

Thái Hòa
Bình luận
vtcnews.vn