TP.HCM sắp mở phố hàng rong trên vỉa hè

Thời sựThứ Hai, 20/03/2017 18:28:00 +07:00

Đường Nguyễn Văn Chiêm, Chu Mạnh Trinh và Công viên Bách Tùng Diệp được lựa chọn để thí điểm mô hình "nhường" vỉa hè cho người bán hàng rong tại quận 1.

Chiều 20/3, UBND quận 1 báo cáo với UBND TP.HCM về các đề án kinh doanh vỉa hè trên địa bàn.

Ông Trần Thế Thuận (Chủ tịch UBND quận 1) cho biết sau 2 tháng triển khai, chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Hiện nay, quận 1 đang bước vào giai đoạn duy trì trật tự vỉa hè một cách bền vững. Trong đó, giải pháp căn cơ là tổ chức lại cuộc sống cho người lao động.

Quan 1 de xuat 'nhuong' mot phan via he cho nguoi ban hang rong hinh anh 1

Phối cảnh phố hàng rong đường Nguyễn Văn Chiêm. (Ảnh: H.H)

Theo Chủ tịch quận 1, có 2 đối tượng lấn chiếm vỉa hè. Với đối tượng là những hộ kinh doanh mặt đường, phải tuyên truyền vận động và xử lý nghiêm nếu tái phạm.

Tuy nhiên, với những người bán hàng rong, quận 1 hết sức trăn trở. “Việc buôn bán trên vỉa hè là cuộc sống của nhiều người lao động. Do đó, quận 1 phối hợp với sở ngành đề xuất xây dựng mô hình phố hàng rong”, ông Thuận nói.

Theo đề án, quận 1 sẽ thí điểm phố hàng rong trên vỉa hè tuyến đường Nguyễn Văn Chiêm, Chu Mạnh Trinh và Công viên Bách Tùng Diệp.

Dự kiến có 20 hộ được tham gia buôn bán hàng rong trên tuyến phố Nguyễn Văn Chiêm có chiều dài 40 m. Phần vỉa hè cho người đi bộ sẽ còn khoảng 2 m.

Tại Công viên Bách Tùng Diệp, có 15 hộ kinh doanh từ 6-9h sáng. Còn đường Chu Mạnh Trinh bố trí cho 35 hộ kinh doanh. Các hộ kinh doanh hàng rong chủ yếu là ẩm thực. Quận 1 khuyến khích đồ ăn được sơ chế tại nhà.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng trong điều kiện TP hiện nay, phải chấp nhận hình thức quá độ, dành một phần vỉa hè làm nơi kinh doanh cho người dân.

Dĩ nhiên, các phương án sắp xếp chưa thể đảm bảo cho tất cả bà con bán hàng rong. Tại các khu vực chưa thí điểm, ông Tuyến đề nghị quận 1 bố trí các khu vực kinh doanh khác, đảm bảo trật tự.

Quan 1 de xuat 'nhuong' mot phan via he cho nguoi ban hang rong hinh anh 2

Nhiều vỉa hè ở quận 1 đang bị chiếm dụng, đẩy người đi bộ xuống lòng đường. (Ảnh: Lê Quân)

“Ẩm thực vỉa hè là một nét đặc sắc của thành phố. Vì vậy, mình có thể chọn những bà con kinh doanh vỉa hè có thương hiệu để đưa vào những nơi kinh doanh của thành phố. Trách nhiệm của chính quyền là phải đảm bảo bà con không bị đói, phải đi vay nặng lãi, trẻ con không phải bỏ học”, ông Tuyến nói.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng lưu ý lãnh đạo quận 1: “Chấn chỉnh vỉa hè là việc phải làm, nhưng phải nắm được đời sống của người dân”.

Video: Tái diễn cảnh "cướp" vỉa hè làm sân nhà

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn