Tiết lộ sai phạm của thanh tra giao thông Hà Nội

Thời sựThứ Năm, 07/02/2013 05:35:00 +07:00

(VTC News) - Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra Giao thông vận tải (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) vừa tiết lộ về những sai phạm trong ngành.

(VTC News) - Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra Giao thông vận tải (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) vừa tiết lộ về những sai phạm trong ngành.


- Năm 2012, có thanh tra giao thông nào mắc sai phạm không thưa ông?


Trong quá trình tổ chức thực hiện, lực lượng thanh tra giao thông đã phải xử lý, kỉ luật 6 trường hợp trong đó có 4 trường hợp bị buộc thôi việc do không chấp hành các quy định, quy chế làm việc, tác phong, ý thức trách nhiệm.

Ông Nguyễn Hoàng Giáp
Tuy nhiên, chúng tôi chưa bắt quả tang được bất cứ trường hợp nào nhận hối lộ. Những trường hợp có dấu hiệu, nghi vấn hay bị phản ánh có biểu hiện tiêu cực, chúng tôi đã xử lý ngay.

- Dịp tết Nguyên Đán năm nay, tại các bến xe còn tình trạng xe dù, phụ xe chèo kéo, “vợt” khách thưa ông?

Hiện nay các lực lượng đang vào cuộc rất quyết liệt để xử lý tình trạng xe dù, đón trả khách không đúng nơi quy định, cò mồi, níu kéo hành khách, thậm chí có cả bảo kê, bảo lãnh…

Một mặt, phải chống những hiện tượng tiêu cực, những vấn đề thiếu tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ. Giám đốc Sở giao thông vận tải đã có chỉ đạo các trường hợp vi phạm, tái phạm nhiều lần sẽ bị xử lý nghiêm.

Còn các xe vi phạm, đặc biệt xe nhồi nhét hành khách quá quy định sẽ bị báo về doanh nghiệp, bị đình chỉ kinh doanh của chuyến đó trên khu vực bến xe.

Về lâu dài,cũng phải tính toán để cân đối giữa cung và cầu để làm sao các xe khi ra khỏi bến xe có một lượng khách vừa đủ để đảm bảo hoạt động kinh doanh cho họ. Từ đó, họ sẽ không phải chạy lòng vòng đón khách, gây bức xúc cho xã hội.

Lâu dài hơn,phải đưa công nghệ vào để quản lý. Trong năm 2013, chúng tôi sẽ triển khai một cách quyết liệt việc lắp các thiết bị giám sát hành trình đối với các phương tiện.

Thông qua thiết bị nàycó thể nắm rõ được xe nào hoạt động ra sao. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một biện pháp. Chúng ta cần nhiều biện pháp hơn nữa mới có thể xử lý triệt để được tình trạng lòng vòngđón khách.
 
 

Trong quá trình tổ chức thực hiện, lực lượng thanh tra giao thông đã xử lý, kỉ luật 6 trường hợp trong đó có 4 trường hợp bị buộc thôi việc do không chấp hành các quy định, quy chế làm việc, tác phong, ý thức trách nhiệm.

Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội
 
- Ông đánh giá thế nào về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội trong năm qua?


Năm qua Hà Nội dẫn đầu cả nước v đảm bảo an toàn trật tự giao thông, trong đó, Sở giao thông vận tải Hà Nội đã vinh dự nhận được cờ thi đua của Chính phủ. 

Thanh tra Sở giao thông vận tải Hà Nội cũng đã góp một phần công sức để tạo nên thành tích chung đó, đặc biệt là công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc, giảm tai nạn giao thông. Ngoài ra, nhiều tiêu chí nhằm chống ùn tắc, giảm tai nạn giao thông đều đạt được.

Tuy nhiên, cũng có nhiều tiêu chí giảm sâu, đặc biệt trong công tác giảm số vụ tai nạn giao thông. Số người chết, bị thương vẫn còn cao. Tình hình ùn tắc giao thông cũng được cải thiện đáng kể, nhưng mới chỉ giảm được 46% do mật độ dân số cũng như số lượng phương tiện tăng nhanh.

Nhìn chung, chúng tôi thấy tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn ra phức tạp.

Để giải quyết những vấn đề tồn tại và đảm bảo kết quả đã đạt được một cách bền vững, các lực lượng cần phải tiếp tục cố gắng và cần nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ hơn nữa.

Đặc biệt, công tác giải quyết trật tự ở vỉa hè, lòng đường còn gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn đối với thành phố Hà Nội nói chung và các lực lượng trong đó có thanh tra giao thông nói riêng.

Theo tôi, cần phải có các cơ chế, chính sách cụ thể, rõ ràng hơn để từng bước giải quyết một cách có hiệu quả, bền vững tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán.

Lực lượng thanh tra giao thông đã phải xử lý, kỉ luật 6 cán b trong đó có 4 bị buộc thôi việc.
(Ảnh mang tính minh họa
)

- Nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng thanh tra giao thông thành phố trong năm 2013 là gì?

Năm 2013 là năm an toàn giao thông. Với chủ đề nâng cao ý thức, trách nhiệm của người thực thi công vụ, ý thức của người tham gia giao thông, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đã đạt hiệu quả cao như trong năm 2012 và kết hợp với một số nhiệm vụ chính trị mới trong năm 2013.

Chúng tôi sẽ đẩy mạnh thêm một số hoạt động góp phần giải quyết một cách cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông, giảm số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tổ chức lại giao thông, quản lý các phương tiện, xử lý các điểm đen – những nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao, từng bước giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đặc biệt ở khu vực trung tâm thành phố và tình trạng vi phạm, lấn chiếm hành lang đường bộ trên các tuyến quốc lộ.

Chúng tôi cũng sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải, đặc biệt vận tải hành khách liên tỉnh và quản lý vận tải bằng hình thức taxi.

Ngành cũng sẽ tăng cường ý thức, trách nhiệm của người thực thi công vụ. Hi vọng việc đảm bảo an toàn trật tự giao thông trên địa bàn thành phố trong năm nay sẽ tốt hơn.

Xin cảm ơn ông!

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn