Thực hư chuyện nhà chùa đòi 100 triệu đồng mới cho đón con về

Thời sựThứ Sáu, 14/10/2016 08:14:00 +07:00

Dư luận đang xôn xao vụ việc người dân gửi con vào chùa nuôi dưỡng, khi nhận lại phải mất 100 triệu đồng, vậy sự thật có đúng như những gì tố cáo?

Từ lá đơn tố cáo

Ngày 26/7/2016, chị Lê Thị Hào (SN 1984) cùng ông Lê Văn Tích (62 tuổi) và bà Cao Thị Lộc (62 tuổi), là bố mẹ đẻ chị Hào, cùng trú tại thôn Lương Xá Nam, xã Kim Lương, huyện Kim Thành (Hải Dương) làm đơn tố cáo và khởi kiện với nội dung: “Người mẹ bị động kinh nhiều tháng ngày đi đòi con mới 2 tuổi đang bị nhà sư chiếm đoạt”.

14657819_1465335076815137_1363265475_n

 Bé Nguyễn Thiện Nhân và bà ngoại cháu là bà Cao Thị Lộc.

Theo nội dung đơn, chị Hào kết hôn với người chồng ở tỉnh Bình Thuận, sinh được 2 người con là bé Nguyễn Ngọc Yến Nhi (SN 2008) và Nguyễn Thiện Nhân (2014). Trước đó, khi mang thai bé Thiện Nhân được 1 tháng, vợ chồng chị Hào xảy ra mâu thuẫn và ly dị năm 2013. Rời Bình Thuận về quê, chị Hào mang theo con gái lớn là Yến Nhi cùng cái thai trong bụng.

Giữa năm 2015, bà Hứa Thị Len (người họ hàng bên ngoại chị Hào), đang trụ trì chùa Văn Tiên, ở thị trấn Kinh Môn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương (pháp danh: Thích Đàm Phúc) thấy hoàn cảnh éo le, khó khăn nên bảo chị Hào đến chùa ở để giúp nhà chùa.

Khi ở chùa, trong một lần đang rang lạc, chị Hào bị lên cơn động kinh ngã vào bếp lửa khiến chị Hào bị bỏng và được đưa đến Bệnh viện Gia Lộc (Hải Dương) điều trị.

Trong thời gian chị Hào ở bệnh viện, sư thầy Thích Đàm Phúc bảo gia đình chị Hào gửi con của chị Hào vào chùa Vân Tiên để nhà chùa chăm sóc. Một tháng sau, chị Hào được xuất viện về nhà. Gia đình chị Hào đến đón bé Nguyễn Thiện Nhân về nhưng sư Phúc đã mang cháu Thiện Nhân đi nơi khác mà gia đình chị Hào không hay biết.

Gia đình có hỏi nhưng sư Phúc không nói cháu Thiện Nhân đang ở đâu. Và cuối cùng sư Phúc yêu cầu gia đình chị Hào phải "trồng" 100 triệu thì sư Phúc mới trả bé Thiện Nhân về cho gia đình.

Sau 3 tháng, với nhiều lần đến khẩn cầu không được, gia đình làm đơn trình báo Công an thị trấn Kinh Môn, huyện Kinh Môn (Hải Dương), sư Phúc mới cho gia đình chị Hào biết đã gửi cháu Thiện Nhân đến chùa Sùng Đức (xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) nuôi dưỡng.

Tuy nhiên, khi gia đình chị Hào đến chùa Sùng Đức xin nhận lại con thì sư thầy trụ trì ngôi chùa này là Thích Diệu Hữu không cho đón con về và cũng yêu cầu phải ‘trồng’ 100 triệu mới cho đón bé Thiện Nhân về.

Gia đình chị Hào còn cho biết, bé Nguyễn Thiện Nhân đã được sư Thích Diệu Hữu làm giấy khai sinh và nhập hộ khẩu theo nhà chùa, với tên khai sinh là Trần Mạnh Hùng.

Đâu là sự thật?

Liên quan đến vụ việc này, ngày 11/10, PV VTC News đã về làm việc với UBND xã Hợp Thành (Thủy Nguyên, Hải Phòng), nơi nhà chùa Sùng Đức đang nuôi dưỡng, chăm sóc cháu bé Nguyễn Thiện Nhân để làm rõ vụ việc.

Tại buổi làm việc, ông Đoàn Ngọc Thiện – Trưởng Công an xã Hợp Thành cho biết, ngày 29/3/2015, sư thầy Thích Diệu Hữu (thế danh: Trần Thị Hiếu) có đến UBND xã trình báo, hồi 15h ngày 28/3/2015, có một phụ nữ khoảng 30 tuổi bế cháu bé khoảng 15 tháng tuổi vào chùa.

Một lát sau người phụ nữ này nói với sư thầy là gửi cháu bé một lát để đi ra ngoài mua sữa rồi quay lại đón. Tuy nhiên, sau đó người này không quay lại như đã nói.

14643092_1465335036815141_1746431586_n

 Bé Trần Mạnh Hùng đang học tại Trường mầm non Hợp Thành B (xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng)

Ngày 29/3/2015, sư thầy Thích Diệu Hữu bế đứa bé lên trình báo với chính quyền địa phương. Lãnh đạo UBND xã đã giao cho các cán bộ chuyên môn lập biên bản xác nhận sự việc, sau đó giao cháu bé lại cho sư thầy Thích Diệu Hữu nuôi dưỡng, chăm sóc để chờ người phụ nữ kia đến đón.

Sau đó, Ban Công an xã cũng đã phát đi thông báo cho người thân của cháu bé đến nhận lại nhưng không có ai đến nhận.

Để chuẩn bị nhập học trường mầm non cho cháu bé, theo đề nghị của sư thầy Thích Diệu Hữu, ngày 31/5/2016, UBND xã Hợp Thành đã làm thủ tục và cấp giấy khai sinh cho cháu bé với tên khai sinh là: Trần Mạnh Hùng, sinh ngày 29/3/2014, nơi sinh xã Hợp Thành (Thủy Nguyên, Hải Phòng) do bà Bùi Thị Luận - Phó Chủ tịch UBND xã ký.

Trong bản khai sinh trên, người đi đăng ký khai sinh là Trần Thị Hiếu (pháp danh: Thích Diệu Hữu), số CMND 031076xxx; toàn bộ phần cha và phần mẹ của bé Hùng đều được bỏ trống.

Việc cấp giấy khai sinh cho bé mang họ Trần theo nguyện vọng của sư thầy vì thầy Hữu là người nuôi dưỡng, chăm sóc bé và chính quyền địa phương đã làm thủ tục nhập tên cháu Trần Mạnh Hùng vào sổ hộ khẩu của sư thầy Diệu Hữu.

Từ đó đến nay, sư thầy Thích Diệu Hữu vẫn đang nuôi dưỡng, chăm sóc cháu Trần Mạnh Hùng đầy đủ, chu đáo. Hàng ngày, cháu bé Trần Mạnh Hùng được nhà chùa đưa đón đi học lớp mầm non tại Trường Mầm non Hợp Thành B (xã Hợp Thành).

Ông Đoàn Ngọc Thiện – Trưởng Công an xã Hợp Thành cũng cho biết thêm, theo phản ánh của sư thầy Diệu Hữu, ngày 19/6/2016, có 2 người phụ nữ đến chùa xin nhận lại bé Trần Mạnh Hùng. Tuy nhiên, họ không mang theo giấy tờ chứng minh là người thân cháu bé nên nhà chùa đã không đồng ý giao cháu bé nên đã xảy ra xô xát.

Từ đó đến nay, người thân của cháu bé cũng chưa một lần đến trình báo với chính quyền địa phương về vụ việc.

Ngoài ra, trước thông tin nhà chùa đòi 100 triệu mới giao lại cháu bé cho gia đình. Ông Đoàn Văn Giang – Chủ tịch UBND xã Hợp Thành và ông Đoàn Ngọc Thiện – Trưởng Công an xã đều bác bỏ thông tin này.

IMG_8663

 Chùa Sùng Đức, xã Hợp Thành, nơi cháu Trần Mạnh Hùng bị bỏ rơi được nhà chùa cưu mang, nuôi dưỡng, chăm sóc

Người bị “tố” nói gì?

Chiều 12/10, PV VTC News liên hệ qua điện thoại để hẹn lịch gặp gỡ và xác minh thông tin về vụ việc với sư thầy Thích Đàm Phúc – Trụ trì chùa Văn Tiên, thị trấn Kinh Môn, Hải Dương.

Qua điện thoại, sư thầy Thích Đàm Phúc khẳng định, những nội dung trong đơn tố cáo của gia đình chị Hào là hoàn toàn sai sự thật và nhà chùa cũng chưa từng nuôi dưỡng cháu Nguyễn Thiện Nhân một ngày nào ở chùa. Thầy Phúc cũng cho biết, thầy đã trình báo chi tiết vụ việc với Công an thị trấn và Công an huyện Kinh Môn. Đồng thời, sư thầy đề nghị phóng viên liên hệ với Công an thị trấn và Công an huyện Kinh Môn sẽ nắm rõ toàn bộ sự việc.

Cũng trong chiều cùng ngày, phóng viên đã liên lạc qua điện thoại với sư thầy Thích Diệu Hữu để làm rõ vụ việc. Mọi thông tin về việc phát hiện, nuôi dưỡng bé Trần Mạnh Hùng mà sư thầy cung cấp cũng tương tự thông tin phóng viên nhận được từ chính quyền xã Hợp Thành.

Ngoài ra, sư thầy Thích Diệu Hữu còn cho biết thêm, sau khoảng 7-8 tháng kể từ khi bỏ lại cháu bé trong chùa được nhà chùa cưu mang, nuôi dưỡng, thỉnh thoảng gia đình chị Hào có đến thăm và nói nhờ nhà chùa nuôi dưỡng, chăm sóc cháu bé rồi họ ra về.

Chuẩn bị đến năm học, gia đình chị Hào mời sư thầy Thích Diệu Hữu đến nhà chị Hào để đưa giấy khai sinh (bản sao) để làm thủ tục cho cháu Nguyễn Mạnh Hùng nhập học nhưng gia đình chị Hào nhất định không đưa sổ hộ khẩu, không đưa giấy khai sinh bản chính nên sư Thầy không thể làm thủ tục nhập học. Vì vậy mới có việc sư Thầy đến đăng ký khai sinh cho cháu bé theo tên, ngày, tháng, năm sinh mới.

Sở dĩ nhà chùa chưa giao lại cháu bé Nguyễn Mạnh Hùng cho gia đình chị Hào nuôi dưỡng vì gia đình chị Hào chưa có giấy tờ chứng minh là người thân cháu bé. Bản thân chị Hào cũng chưa từng đến chính quyền xã Hợp Thành trình báo và làm thủ tục nhận lại con. Sư thầy khẳng định, hoàn toàn không có việc nhà chùa yêu cầu gia đình chị Hào phải ‘trả công’ nhà chùa 100 triệu mới cho đón về.

Theo hai sư thầy Thích Đàm Phúc và Thích Diệu Hữu, những ngày qua thông tin về vụ việc này không đúng đã làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của cá nhân nhà chùa và của Giáo hội. Nhà chùa đã trình báo và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ để trả lại danh dự, uy tín của nhà chùa.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Video: Vạn người đổ về Hải Phòng chiêm bái Phật Ngọc Hòa bình thế giới

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn