Thủ tướng yêu cầu Hà Nội tuân thủ quy định xây nhà cao tầng

Thời sựThứ Sáu, 30/12/2016 17:50:00 +07:00

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc đầu tư xây dựng công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử của Hà Nội.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo việc tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình cao tầng theo quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội và quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử thành phố.

thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-6

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

TP Hà Nội phải xử lý đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo việc sửa đổi quyết định số 11/2016, không được quy định trách nhiệm của Thủ tướng trong quyết định của UBND TP Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội và Văn phòng Chính phủ rút kinh nghiệm trong việc trình, xử lý các hồ sơ đúng thẩm quyền, không đẩy việc lên Thủ tướng, bảo đảm đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Ngày 29/12, phát biểu kết luận tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cần chấn chỉnh công tác quản lý đô thị.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các địa phương, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội cần nghiêm túc rà soát lại nhằm chấn chỉnh kịp thời trước khi quá muộn.

Thủ tướng cũng nêu vấn đề hiện nay người dân đang cần rất nhiều công viên, vườn hoa, không gian công cộng để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, nâng cao đời sống.

Tuy nhiên, việc xây chung cư cao tầng trong nội đô khiến cho không ai ra các khu ven đô, khu đô thị vệ tinh...

“Không thể vì lợi ích trước mắt, thậm chí là lợi ích nhóm mà quên lợi ích chung của cả cộng đồng. Nếu không sớm khắc phục thì sau này ngân sách nhà nước đổ vào sẽ không thể đủ để giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng, để chống ùn tắc giao thông”, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ thẳng thắn chỉ ra nếu không cấm xây dựng chung cư cao tầng trong nội đô thì hàng loạt dự án đô thị ven đô, khu đô thị vệ tinh cũng sẽ không tiêu thụ được và tiếp tục bị bỏ hoang.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn