Thủ tướng: 'Chúng ta đã bị dưa hấu mấy trận rồi, bây giờ đến thịt lợn'

Thời sựThứ Năm, 04/05/2017 11:41:00 +07:00

Thủ tướng đề nghị các Bộ ngành liên quan rà soát ngay các quy hoạch, kế hoạch và tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thuộc phạm vi quản lý, không được để xảy ra những trường hợp như việc giá dưa hấu, giá thịt lợn chạm đáy như thời gian qua.

Sáng 4/5, phát biểu tại phiên họp Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần chia sẻ khó khăn với người dân trong tiêu thụ thịt lợn ở một số địa phương. Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh phải nhìn thẳng vào những vấn đề cần tập trung giải quyết, thảo luận để đưa ra biện pháp, đối sách cụ thể.

Hinh anh Thu tuong: 'Chung ta da bi dua hau may tran roi, bay gio den thit lon'

Thủ tướng nhấn mạnh phải nhìn thẳng vào những vấn đề cần tập trung giải quyết, thảo luận để đưa ra biện pháp, đối sách cụ thể. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Trong đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tình hình thị trường một số lĩnh vực còn bất ổn, công tác quản lý nhà nước còn nhiều bất cập.

Đặc biệt giá nông sản còn thấp, giá thịt lợn hơi rất thấp, kéo dài, gây thiệt hại lớn cho người nông dân. Trong khi đó thì giá thịt lợn trên thị trường vẫn cao (siêu thị vẫn bán giá khoảng 100.000 đồng/kg).

Thực trạng nguồn cung lợn hơi đã vượt xa nhu cầu tiêu dùng trong nước, dẫn tới giá thịt lợn hơi lao dốc, chỉ còn khoảng 20.000 đồng/kg, gây thua lỗ nặng cho người chăn nuôi và khó khăn trong việc tiêu thụ. 

Vì vậy, Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khẩn trương khắc phục.

Thủ tướng đề nghị rà soát ngay các quy hoạch, kế hoạch và tình hình sản xuất, chế biến, lưu thông, tiêu thụ sản phẩm thuộc phạm vi quản lý, không được để xảy ra những trường hợp tương tự.

“Chúng ta đã bị dưa hấu mấy trận rồi, bây giờ đến thịt lợn, sắp tới còn bị cái gì nữa?”, Thủ tướng đặt câu hỏi.

Vì vậy, người đứng đầu Chính phủ cho rằng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao là đúng hướng nhưng trước đó, cần xem xét thị trường tiêu thụ nào cho sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao đó, chứ không chỉ tập trung vào sản xuất mà không chú ý vấn đề tiêu thụ.

Video: Giá thịt chạm đáy, người dân phải bỏ đói đàn lợn

Trước thực trạng giá thịt lợn chạm đáy, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) đã có thư ngỏ kêu gọi các doanh nghiệp hội viên đẩy mạnh tiêu thụ thịt lợn.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, chủ tịch AVR cho biết: "Xuất phát từ thực tiễn vô cùng bức thiết của ngành chăn nuôi, với vai trò là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp hoạt động trên cơ sở tự nguyện, phi lợi nhuận, nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết, hợp tác, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các hội viên để cùng nhau xây dựng và phát triển lĩnh vực dịch vụ bán lẻ thành hệ thống bán lẻ Việt nam có uy tín trong toàn quốc và trên trường quốc tế, AVR kêu gọi các doanh nghiệp hội viên chung tay tháo gỡ những khó khăn trước mắt của ngành hàng này".

Trả lời VTC News, ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam cho biết hiện nay, chính sách đánh thuế nhập khẩu nguyên liệu đầu vào để chế biến thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam đang tồn tại nhiều bất cập. Đây cũng chính là nguyên nhân góp phần đẩy giá thức ăn lên cao và khiến người chăn nuôi lợn cũng như gia cầm không có lãi.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn