Thư của Bí thư Hà Nội cũng bị 'ngâm' tới 30 ngày

Thời sựThứ Sáu, 29/03/2013 04:25:00 +07:00

Một bức thư gửi từ Văn phòng UBND thành phố Hà Nội và Sở Ngoại vụ đến được tay Bí thư Thành ủy chậm mất 30 ngày.

Một bức thư đi từ Văn phòng UBND thành phố Hà Nội và Sở Ngoại vụ đến được tay Bí thư Thành ủy chậm mất 30 ngày.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng đây là một trong những rào cản của sự phát triển.

Ngày 28/3, Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội đã họp giao ban quý I-2013 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã và các sở, ngành về nội dung cải cách hành chính, giải pháp nâng cao ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức, thực hiện Năm kỷ cương hành chính 2013.

Theo đánh giá chung, cải cách hành chính của Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực trên một số lĩnh vực, đặc biệt là việc nâng cao ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của các cơ quan công quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở.

Một bức thư đi từ Văn phòng UBND thành phố Hà Nội và Sở Ngoại vụ đến được tay Bí thư Thành ủy chậm mất 30 ngày.  

Nhiều thủ tục hành chính liên quan tới đời sống dân sinh, thường bị kêu ca, phàn nàn, bức xúc đã được rà soát, loại bỏ. Nề nếp làm việc, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ, thái độ, tác phong của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là bộ phận một cửa có nhiều chuyển biến tích cực, được dư luận nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.


Tuy nhiên, doanh nghiệp, nhân dân vẫn còn kêu ca phàn nàn, chủ yếu là về trách nhiệm giải quyết công việc và sự phối hợp của các sở, ngành thành phố, như tình trạng đùn đẩy, né tránh; hứa hẹn nhưng không giải quyết hoặc chậm giải quyết. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện sách nhiễu, không nhiệt tình giúp doanh nghiệp tháo gỡ, giải quyết khó khăn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, cải cách hành chính là yêu cầu khách quan khắc phục các lực cản trong bộ máy hành chính, những hạn chế yếu kém trong bộ máy quản lý nhà nước. “Lực cản thường nằm ở 2 vị trí, đó là cơ chế chính sách chồng chéo hoặc chậm sửa đổi.

Nhiều người nhận thấy cái cũ kỹ lạc hậu nhưng không đề nghị sửa đổi hay sửa đổi nhưng vẫn gây khó dễ. Yêu cầu quan trọng hàng đầu là cải cách ý thức, tinh thần phục vụ của mỗi người trong bộ máy hành chính”, ông Nghị nói.


Theo ông Nghị, sự trì trệ, chậm cải cách hiện nay lại nằm ở các sở ngành, cấp thành phố. Bệnh quan liêu, công văn giấy tờ vẫn tồn tại. Nói về việc này, ông Nghị đưa dẫn chứng cụ thể, khi Bí thư thành phố Viên Chăn (Lào) đưa thư chúc mừng dịp Quốc khánh và kỷ niệm năm chẵn quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước. “Sở Ngoại vụ trình đến tôi để trả lời cảm ơn thì thiếu đúng 1 ngày nữa là tròn một tháng.

Thực tình tôi rất khó chịu về việc này. Trình lãnh đạo để cảm ơn người ta mà chậm gần 1 tháng thì còn cảm ơn gì nữa! Khi hỏi ra thì văn phòng UBND thành phố chậm 22 ngày, Sở Ngoại vụ chậm mất 8 ngày. Đây chính là một trong những rào cản làm chậm quá trình phất triển kinh tế - xã hội”, ông Nghị nhấn mạnh.


Trong khi cả năm 2012, Hà Nội quyết liệt cải cách hành chính, Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố có hẳn một ban chỉ đạo để cải thiện chỉ số cạnh tranh. Nhưng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội xếp 51/63 tỉnh thành (giảm 15 bậc so với năm 2011).

“Hà Nội làm quyết liệt, có tiến bộ trong cải cách hành chính nhưng tại sao chỉ số PCI vẫn tụt hạng. Điều đó thể hiện sự không hài lòng của các doanh nghiệp với chúng ta trong việc tạo điều kiện môi trường thu hút đầu tư. Doanh nghiệp nói họ đi làm dự án ở đâu cũng có chi phí tiêu cực dù nhiều hay ít. Nơi khác bôi nó trơn, ở Hà Nội bôi nhưng không trơn”, Bí thư Hà Nội phân tích.

Ông Nghị cho biết, qua đợt điều tra, khảo sát dư luận xã hội trong tháng 6/2012 cho thấy đa số cán bộ công chức nắm vững chuyên môn, tuy nhiên về thái độ phục vụ, mức độ nhiệt tình thì cũng vừa phải. Kết quả đó cũng phù hợp với đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.





Theo Dân trí
Bình luận
vtcnews.vn