Thấy hài cốt Lý Tự Trọng sau nhiều năm tìm kiếm

Thời sựThứ Bảy, 30/04/2011 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Sau một thời gian dài tìm kiếm, hài cốt đồng chí Lý Tự Trọng – người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên đã được tìm thấy.

(VTC News) - Bằng nhiều phương pháp khác nhau, hài cốt đồng chí Lý Tự Trọng – người đoàn viên cộng sản đầu tiên đã được tìm thấy tại TP.HCM và sẽ được đưa về an táng tại quê nhà Hà Tĩnh vào ngày 4/5 tới đây.

Sau một thời gian dài tìm kiếm, hài cốt đồng chí Lý Tự Trọng – người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên đã được tìm thấy. Vị trí được xác định là công viên Lê Thị Riêng – TP.HCM. Kết quả này dựa trên nhiều phương pháp tìm kiếm khác nhau với sự nỗ lực của đại diện dòng họ, của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và một số đơn vị liên quan.

Đồng chí Lý Tự Trọng. Ảnh tư liệu

Thể theo nguyện vọng của dòng tộc và cấp ủy chính quyền địa phương, hài cốt đồng chí Lý Tự Trọng sẽ được đưa về an táng tại quê nhà ở xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà tỉnh Hà Tĩnh.

Theo thông cáo của Trung ương Đoàn, lễ truy điệu đồng chí Lý Tự Trọng được tổ chức trọng thể vào hồi 7h30 ngày 30/4 tại nhà tang lễ TP.HCM, lễ viếng được tổ chức từ 7h ngày 1/5 tại khu lưu niệm Lý Tự Trọng ở xã Việt Xuyên huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), lễ an táng được tổ chức vào hồi 7h30 ngày 4/5 tại khu lưu niệm đồng chí ở xã Việt Xuyên.

Đồng chí Lý Tự Trọng tên thật là Lê Văn Trọng, sinh năm 1914, nguyên quán xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, con ông Lê Hữu Đạt và bà Nguyễn Thị Sờm, một gia đình Việt kiều yêu nước và cách mạng tại Thái Lan.

Ngay từ lúc nhỏ tuổi, Lê Văn Trọng đã được Đồng chí Lý Thụy, tức lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh, chọn đưa đi học tại Trung Quốc, đồng thời làm liên lạc cho Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội. Đồng chí được đổi tên là Lý Tự Trọng.

Năm 1929, Lý Tự Trọng được cử về Sài Gòn hoạt động, chuẩn bị cho việc thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương.

Ngày 8/2/1931, Lý Tự Trọng đã bắn chết tên mật thám Le Grand để bảo vệ đồng chí Phan Bôi diễn thuyết tại Quảng trường Lareni (Sài Gòn). Anh bị kết án tử hình ngày 21/11/1931, lúc vừa tròn 17 tuổi. Trước phiên tòa, người thanh niên 17 tuổi Lý Tự Trọng đã đanh thép trả lời: “con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác”.

Trần Long
Bình luận
vtcnews.vn