Thanh tra các dự án trên đất vàng, Bộ Tài chính lên tiếng

Thời sựThứ Tư, 17/05/2017 21:05:00 +07:00

Theo Bộ Tài chính, trong số 60 dự án, một số có dấu hiệu vi phạm điều 118 Luật Đất đai thì đề nghị đình các dự án đang thực hiện, không phải toàn bộ danh sách dự án được nêu.

Tại họp báo sau hội nghị Thủ tướng và doanh nghiệp lần thứ hai, Bộ Tài chính nhận được thắc mắc về đề xuất thanh tra 60 dự án đất vàng, khiến người dân hoang mang, nhiều nhà đầu tư thứ cấp rút vốn.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn thay mặt Bộ Tài chính khẳng định đơn vị này đã làm đúng chức năng và theo thẩm quyền.

Hinh anh

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định văn bản đề nghị thanh tra, tạm dừng các dự án đất vàng là đúng trách nhiệm và đúng luật. (Ảnh: Zing News) 

Cụ thể, văn bản của Bộ nằm báo cáo Thủ tướng theo yêu cầu trước đó gửi các bộ ngành về việc rà soát tình trạng sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hóa. Theo đó, các bộ sẽ báo cáo Thủ tướng và kiến nghị giải pháp liên quan.

Thực hiện chỉ đạo ấy, Bộ Tài chính đã thực hiện rà soát từ 7/1/2014 đến hết năm 2016 theo tinh thần của Luật đất đai năm 2013. Bộ đã có 2 kiến nghị báo cáo Thủ tướng, trong đó kiến nghị thứ nhất nêu rõ trong nhiệm vụ năm 2017 của Thanh tra Chính phủ đã được Thủ tướng duyệt là thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất trên địa bàn các tỉnh thành.

Vì thế, Bộ xin phép chuyển danh sách 60 dự án sáng để Thanh tra Chính phủ tham khảo, chọn đối tượng rủi ro nhằm tiếm hành Thanh tra. Chính phủ đã chấp nhận kiến nghị đó.

Kiến nghị thứ hai là tạm dừng các dự án sai phạm. Vị này làm rõ, trong số 60 dự án, có một số có dấu hiệu vi phạm điều 118 Luật Đất đai. Vì thế, Bộ đề nghị đình các dự án đang thực hiện, không phải toàn bộ 60 dự án đó.

"Việc báo cáo là theo yêu cầu, đúng chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài chính còn việc kiến nghị cũng là đúng luật, dựa vào việc có vi phạm, và nhằm ngăn chặn và có biện pháp khắc phục", ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định.

Hinh anh

 Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu phát biểu tại hội nghị sáng 17/5. (Ảnh: Tiến Tuấn)

Đại diện Bộ Tài chính cũng dẫn lại 4 kiến nghị của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) gửi tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong phiên đối thoại sáng 17/5 và khẳng định quan điểm của Bộ thống nhất với kiến nghị này.

Cụ thể, một trong các nội dung kiến nghị là sớm thay thế quyết định 09, 80, 86 về việc sử dụng đất của các doanh nghiệp trong quá trình cổ phần hóa để không thất thoát, đảm bảo đúng mục tiêu và quy định của pháp luật.

HoREA cũng kiến nghị Chính phủ sớm sửa Luật Đất đai về cơ chế định giá đất và đầu thầu sử dụng đất.

Video: Sẽ thanh tra toàn diện khu đất Miếu Môn ở xã Đồng Tâm

Để nhấn mạnh sự cần thiết của việc này, Bộ Tài chính dẫn ví dụ cùng một mảnh đất của công ty xổ số cũ trên đường Lê Duẩn, sau khi đấu giá thì giá khởi điểm ban đầu 580 tỷ đồng đã lên đến hơn 1.400 tỷ đồng. Trên con đường đó, nhiều dự án diện tích lớn hơn, giá thì không theo đấu giá, nghĩa là thất thoát.

Kiến nghị thứ ba là cho phép doanh nghiệp tiếp tục xây dựng mặc dù có sai phạm nhưng kèm cam kết phải thực hiện đúng quy định.

Hơn nữa, doanh nghiệp phải đảm bảo quyền lợi của người mua nhà. Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh: "Người mua nhà không có lỗi khi họ mua giá thị trường, chỉ nhà đầu tư mua không theo giá thị trường. Việc chênh lệch đó, nhà đầu tư phải gánh trách nhiệm".

Trước đó, Bộ Tài chính gửi danh sách các cơ sở nhà, đất chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư cho Thanh tra Chính phủ nhằm phục vụ công tác thanh tra về việc quản lý đất đai theo kế hoạch thanh tra năm 2017 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Bộ Tài chính cũng kiến nghị Thủ tướng yêu cầu các UBND tỉnh, thành phố tạm thời đình chỉ thi công các dự án xây dựng nhà cao tầng. Bộ nhấn mạnh đó là các dự án đang triển khai thực hiện tại trung tâm thành phố lớn mà chưa thực hiện đúng thẩm quyền giao đất, không qua đầu giá.

Danh sách 60 dự án bao gồm 25 dự án ở Hà Nội, 13 dự án ở TP.HCM, còn lại 22 dự án ở 7 địa phương khác. 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn