Tết sớm ở vùng cả năm mặt đất rung chuyển

Thời sựThứ Sáu, 08/02/2013 01:40:00 +07:00

(VTC News) - Không còn nỗi lo động đất, người dân vùng thủy điện Sông Tranh 2 đang háo hức đón xuân Quý Tỵ với bánh chưng, bánh tét và lễ hội.

(VTC News) - Những ngày này, bao vất vả, lo lắng về động đất cũng lắng dịu, nhường chỗ cho niềm vui, nụ cười để đón một mùa xuân mới đang về trên vùng động đất Sông Tranh 2. 


Tết "không động đất"
Phải mất hơn 100km, chúng tôi mới đến được xã Trà Bui của huyện Bắc Trà My (Quảng Nam). Chủ tịch UBND xã Trà Bui Hồ Văn Tiến cho biết, xã có 323 hộ bị ảnh hưởng Thủy điện Sông Tranh 2 đang tái định cư.

Cuộc sống của người dân nơi đây còn khó khăn nên số hộ nghèo chiếm đến 87,61%. Đây là nỗi niềm ray rứt không của riêng ai. 
Chỉ mới đây, Tết là nỗi lo của người dân Bắc Trà My 

Cái khó nhất của xã này là thiếu đất sản xuất, nhất là các hộ dân tái định cư, vì vậy dẫn đến người dân quay vào phá rừng làm nương rẫy. Năm 2012 có đến 15 hộ chặt phá 5,78 ha rừng.

Ông Tiến cho biết, sự hỗ trợ nhà bị hư hỏng do động đất từ 2 đến 4 triệu người dân không thể có ngôi nhà đảm bảo an toàn tính mạng. Vì nhà cửa đã xuống cấp trầm trọng, sửa cũng tiếp tục hư hỏng còn làm mới thì không đủ tiền. 
Trong ngôi nhà đã được dọn dẹp sạch sẽ, khang trang, vợ chồng anh Mai Đức và chị Đặng Thị Minh Tâm ở thị trấn Trà My đang cùng mọi người trong tổ đoàn kết đang lo việc gói bánh chưng, bánh tét.

Chị Tâm chia s: “Dù năm nay vất vả nhiều vì động đất triền miên, nhưng Tết cổ truyền với bất cứ gia đình nào của người Việt Nam cũng đều thiêng liêng. Là dịp dâng hương tổ tiên, trời đất, tri ân sự che chở của bề trên để được bình an, qua đi mọi rủi ro và nguyện cầu cho một năm mới an khang thịnh vượng nên chúng tôi rất chú trọng”.
Người dân Sông Tranh 2 hy vọng Tết này sẽ không có động đất và nhận được sự chia sẻ của xã hội 
Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My phân tích: “Nếu chúng ta chỉ nhìn về khía cạnh động đất sẽ không thấy sức sống mãnh liệt và sức xuân đang trỗi dậy trên vùng cao này. Bởi nơi đây những năm qua Đảng, Nhà nước đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng, vì thế cơ sở hạ tầng đã nhanh chóng đổi thay. Những con đường nhựa trải dài về tận trung tâm hành chính các xã khang trang sạch đẹp. Những trường học, Trạm Y tế, nhiều công trình dân sinh đã phát huy hiệu quả”. 
Tết "sớm" ở vùng động đất
Ông Phong cho biết thêm: “Để đảm bảo nhu cầu mua sắm Tết của bà con, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn, khuyến khích các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn huyện chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm để phục vụ nhân dân mua sắm đón Tết.

Theo đó lượng hàng hóa trên địa bàn huyện trong thời điểm này khá phong phú và đa dạng, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, từ đầu tháng 1/2013, việc cấp phát gạo, hỗ trợ kinh phí cho các đối tượng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, với hàng chục tấn gạo và tiền mặt đã được về đến tận tay người dân. 
Người dân nơi đây năm qua đã thiệt thòi nhiều vì động đất, do vậy xuân về tết đến, bằng mọi cách chúng tôi tập trung lo Tết cho dân. Tuyệt đối không để xảy ra thiếu đói trong dịp Tết. Đến nay hơn 1.200 đối tượng chính sách đã được địa phương rà soát và chuyển cấp đầy đủ số tiền quà của Chủ tịch nước gửi tặng trong dịp Tết Nguyên đán.

Các ngành các cấp của tỉnh, các tổ chức hảo tâm những ngày qua đã tặng hàng nghìn suất quà cho người dân các xã nằm trong vùng ảnh hưởng của động đất. Với sự nỗ lực trên, ai ai cũng sẽ có cái Tết no ấm, đủ đầy và hạnh phúc!”.
Rất nhiềm tấm lòng đã đến với trẻ em vùng động đất Bắc Trà My 
Gặp chúng tôi dưới chân đập Thủy điện Sông Tranh 2, ông Đinh Văn Lúp, tâm sự: “Dân làng ở vùng cao còn khó khăn lắm, động đất càng khiến cho bà con khó khăn hơn. Tết năm nay người nghèo khó được lãnh đạo đến thăm, cho quà tết và được xã cấp gạo ăn, vì thế không có người bị thiếu đói. Bà con rất vui”. 
Vừa nhận được quà Tết, ông Hồ Văn Xuyên, ở xã Trà Bui xúc động: “Mình vui cái bụng lắm. Mọi năm tết đến lãnh đạo ở tỉnh, ở huyện đều về thăm tặng quà, nhưng năm nay có động đất nên người dân mình được lãnh đạo quan tâm hơn. Trong ngày hôm nay mình đã nhận được ba suất quà rồi”.
Nếu như cách đây không lâu những người dân vùng động đất lo chằng chống nhà cửa để chống động đất, giờ đây bà con đang lo dọn dẹp trang trí lại nhà cửa để đón xuân về, tết đến. Họ như quên đi những trận động đất kinh hoàng và chú tâm vào chăm lo cho cái Tết.

Trung tâm chợ Bắc Trà My những dòng xe tải vượt những quãng đường xa xôi tấp nập chuyển hàng từ miền xuôi về vùng quê động đất phục vụ cho bà con sắm Tết. Những cư dân ở các bản làng xa xôi đã đổ về đây mua sắm hàng hóa.

Họ không còn bận lòng với những trận động đất mà đang hòa chung khí thế của một mùa xuân mới đang đến, hòa chung với đồng bào cả nước để đón thời khắc thiêng liêng đang rộn ràng vào xuân.

Bửu Lân-Thùy Dương
Bình luận
vtcnews.vn