Tận mắt dây chuyền sản xuất đạn pháo ở Việt Nam

Thời sựThứ Bảy, 19/07/2014 07:56:00 +07:00

Tận mắt dây chuyền sản xuất đạn pháo tại một nhà máy thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tận mắt dây chuyền sản xuất đạn pháo tại một nhà máy  thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng của Quân đội nhân dân Việt Nam

Sản xuất đạn pháo các loại là công việc vô cùng phức tạp, là một trong những nội dung quan trọng của ngành công nghiệp quốc phòng của bất cứ quốc gia nào trên thế giới.

Công nhân nhà máy CNQP làm việc trong dây chuyền sản xuất đạn cối.
 Công nhân nhà máy CNQP làm việc trong dây chuyền sản xuất đạn cối.

Ngành công nghiệp này bao gồm rất nhiều ngành phụ trợ như phay, hàn, tiện, đúc, cơ khí chính xác, chế tạo thuốc nổ, đóng hòm hộp…. Đơn cử như đầu nổ của một quả đạn cối đã bao gồm hàng chục chi tiết cơ khí chính xác. Hay như một chiếc kíp thường dùng để kích nổ thuốc nổ mạnh đã có tới 4 chi tiết đòi hỏi chế tạo rất phức tạp.

Trong việc sản xuất đạn pháo các loại thì những công việc như tra thuốc nổ vào đầu nổ của các loại đạn súng cối, đạn ĐKZ, đạn pháo và các loại kíp kích nổ lựu đạn và kíp thường kích nổ thuốc nổ dùng trong hoạt động quân sự buộc phải thực hiện theo dây chuyền thủ công kép kín và tuân thủ các quy định, quy tắc an toàn nghiêm ngặt gần như tuyệt đối.

Ngòi nổ huấn luyện của đạn súng phóng lựu M79 do nhà máy CNQP chế tạo với nhiều chi tiết cơ khí đòi hỏi độ chính xác cao.
Ngòi nổ huấn luyện của đạn súng phóng lựu M79 do nhà máy CNQP chế tạo với nhiều chi tiết cơ khí đòi hỏi độ chính xác cao. 

Bởi các loại đầu nổ, kíp nổ thường được tích hợp các loại thuốc nổ hóa hợp vào loại mạnh như A-rua-tua-chì, Héc-xô-ghen… Các loại thuốc này thường rất nhậy nổ với các hiện tượng va đập, cọ sát; dễ bắt ánh sáng, nhiệt độ… và khi nổ sinh công, sinh nhiệt cao hơn thuốc nổ thường.

Chỉ cần một lượng nhỏ thuốc nổ loại này cũng đủ kích hoạt các loại thuốc nổ vừa nổ và sinh công giúp phá hoại công trình quân sự của đối phương trên chiến trường, tiêu diệt sinh lực địch...

» Chiến hạm SIGMA-9814 Việt Nam trang bị đạn thông minh
» Xem lính thợ 'kết thân' với đạn cối, đạn pháo
» Tìm cánh tay người thân sau vụ nổ đầu đạn pháo


Theo Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn