Sự cố Formosa: Kỷ luật hàng loạt cán bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường

Thời sựThứ Tư, 25/01/2017 20:49:00 +07:00

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều hình thức xử lý cán bộ liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đối với Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thi hành kỷ luật Đảng bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Môi trường nhiệm kỳ 2015-2020 đối với 1 Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường.

Đồng thời Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thi hành kỷ luật hành chính bằng hình thức giáng chức, bố trí, điều động sang đơn vị khác làm việc đối với Phó Tổng Cục trưởng này.

ca-chet-hang-loat-1811-1652

 Sự cố Formosa đã gây ra thiệt hại lớn cho người dân các tỉnh ven biển miền Trung của Việt Nam

Đảng ủy và Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường theo thẩm quyền cũng đã thi hành kỷ luật 2 Trưởng phòng, 1 Phó Trưởng phòng thuộc Tổng cục Môi trường bằng hình thức khiển trách và cảnh cáo, đồng thời bố trí, điều động sang đơn vị khác làm việc.

Đây là những cán bộ liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đối với Công ty Formosa Hà Tĩnh, gây ra sự cố môi trường nghiêm trọng, làm hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế) đầu tháng 4/2016.

Bo-tai-nguyen-moi-truong

 Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kỷ luật nhiều cán bộ có trách nhiệm liên quan đến sai phạm của Formosa

Ngay sau khi xảy ra sự cố nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành và địa phương có liên quan xác định nguyên nhân, đối tượng gây ra sự cố và tiến hành các biện pháp khắc phục hậu quả.

Sau đó, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Công ty Formosa Hà Tĩnh) đã thừa nhận là đối tượng trực tiếp gây ra sự cố, nhận trách nhiệm, xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam, bồi thường thiệt hại; đồng thời tiến hành các biện pháp khắc phục sự cố.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã và đang nghiêm túc tổ chức rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và thực hiện nhiều biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế khuyết điểm và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý bảo vệ môi trường trong thời gian tới.

Video: Thủ tướng: 'Nếu Formosa lặp lại sai phạm sẽ đóng cửa, không tha thứ'

Trước đó, cuối năm 2016, ông Phạm Quang Đệ - Chánh thanh tra Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho biết các đơn vị đã kỷ luật nhiều cán bộ liên quan đến dự án Formosa xả thải và chôn lấp chất thải trái phép trong thời gian qua.

Đến nay, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND thị xã Kỳ Anh đã thực hiện xong việc xử lý kỷ luật.

Trong đó, UBND thị xã Kỳ Anh đã ban hành quyết định xử lý kỷ luật hình thức khiển trách đối với 4 cán bộ, công chức cấp xã.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành quyết định xử lý kỷ luật hình thức khiển trách đối với Trưởng phòng Thẩm định – Đánh giá tác động môi trường.

Công an tỉnh đã xử lý kỷ luật hình thức khiển trách đối với Phó trưởng phòng cảnh sát môi trường.

Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh đang thực hiện quy trình xử lý kỷ luật đối với Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn