Sập trường mầm non ở Mỹ Đình: Công nhân kể lại giây phút tháo chạy khỏi đống đổ nát

Thời sựThứ Hai, 25/09/2017 15:08:00 +07:00

"Lúc đó, tôi đang ngồi bảo vệ thì nghe thấy những âm thanh rắc rắc trên công trình, tiếp đó là những miếng bê tông nhỏ bắn ra liên tục và công trình đổ sập một cách nhanh chóng", nhân chứng kể lại.

Như đã đưa tin, rạng sáng 25/9, công trình xây dựng trường mầm non Vườn Xanh, KĐT Mỹ Đình – Mễ Trì, phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) bất ngờ đổ sập.

Ghi nhận của PV VTC News tại hiện trường, những công nhân làm việc tại trường mầm non bị sập đổ đang tạm thời được nghỉ. Tuy nhiên, những công nhân này vẫn chưa hết bàng hoàng khiếp sợ. Một số công nhân cho biết, lúc xảy ra vụ sập mọi người chỉ biết hô hoán nhau chạy ra khỏi công trường một cách nhanh chóng.

Video: Sập trường mầm non đang thi công ở Mỹ Đình 

Trao đổi với PV, ông Vũ Hữu Chung (55 tuổi, là bảo vệ công trình này) cho biết: "Vụ sập xảy ra vào khoảng hơn 2h sáng nay, lúc đó tôi đang ngồi bảo vệ thì nghe thấy những âm thanh rắc rắc trên công trình, tiếp đó là những miếng bê tông nhỏ bắn ra liên tục. Cảnh tưởng sau đó là công trình đổ sập một cách nhanh chóng".

Theo lời ông Chung, thời điểm xảy ra vụ sập, tầng hai của công trình các công nhân đang tiến hành đổ bê tông. Tuy nhiên, lúc trường sập thì mọi người đã xuống được hết. Những người công nhân ở đây chủ yếu là người dân ở các tỉnh như Sơn La, Hòa Bình”, ông Chung nói.

Anh Cường (SN 1988, nhân viên bảo vệ khu đô thị Mỹ Đình) kể lại: "Lúc đó tôi đang đi qua công trình, thấy có 5 xe đổ bê tông tươi đang chờ ở ngoài cổng ra vào công trình, còn ở phía đường thẳng là một xe hút. Đến khoảng 2h sáng, tôi vẫn trông thấy các công nhân đang đổ bê tông ở trên công trình, đồ đạc, mũ, quần áo họ vẫn ở trên rồi công trình đổ xuống khá bất ngờ. Tôi nghĩ lúc đó công trình đổ rất nhanh, một số người chưa chắc thoát kịp".

21765017_861100647401364_4287192067797238101_n

 Anh Cường - Nhân chứng của vụ việc trả lời PV. (Ảnh: Mạnh Hưng)

Theo quan sát của phóng viên, khu vực lán ở của công nhân nằm sát với sát dưới chân công trình bị sập đổ, một số miếng bê tông nhỏ trong lúc bị bắn ra vẫn còn nằm trên mái bạt sử dụng để làm lều cho công nhân ở.

Liên quan đến vụ sập trường mầm non đang thi công tại Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm - Hà Nội), sáng ngày (25/9), ông Quách Ngọc Linh - Phó Giám đốc Công ty Trần Vũ - Đơn vị nhà thầu thi công khẳng định với PV VTC News: "Công trình sập không phải do chất lượng bê tông".

Theo ông Linh: "Trước khi đổ bê tông chúng tôi đã cho kiểm tra đạt yêu cầu nên mới cho đổ. Theo tiêu chuẩn bê tông được 7 ngày thì sẽ đông cứng, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Bê tông của tầng dưới công trình này đã được 1 tháng rồi nên không có chuyện chưa đông cứng.

IMG_1326 10

Hiện trường vụ sập trường mầm non đang thi công. (Ảnh: Kim Thược)

Về vấn đề nghi đổ do giàn giáo tháo sớm so với quy định, ông Linh  lý giải: "Không có chuyện tháo giàn giáo sớm. Khi tháo chúng tôi đã tính toán kỹ lưỡng. Nếu tính toán theo đúng thiết kế sàn tầng 1 có thể hoàn toàn chịu được lực hiện tại.

Chắc chắn trong quá trình thi công đã xảy ra lỗi nào đấy mà đơn vị thi công chưa xác định được chính xác. Có thể là khi thi công tầng 2, lượng bê tông ở trên ở tầng này nó lớn quá, nặng quá thì sàn dưới, tầng dưới của mình không chịu được lực của lượng bê tông mới đổ nên dẫn tới sập công trình.

Nếu truy ra nguyên nhân ngay và luôn thì rất là khó. Chưa có ai kết luận được là do bê tông hay là do dỡ giàn giáo sớm hay là do kết cấu tính không đạt. Tháo giàn giáo đương nhiên quy trình là đúng nhưng vẫn bị sập thì chúng tôi sẽ xem xét lại. Bản vẽ thiết kế đã được thẩm định chắc chắn không phải lỗi thiết kế. Chỉ là do thi công có vấn đề nên chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại và có thông tin cụ thể hơn".

VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Video: Hiện trường vụ sập giàn giáo ở Mỹ Đình (Kim Thược)

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn