Rùng mình cảnh dùng thùng hóa chất để đựng nguyên liệu làm nước mắm

Thời sựChủ Nhật, 21/05/2017 11:56:00 +07:00

Nhiều hộ sản xuất nước mắm ở Thừa Thiên – Huế đang tái sử dụng thùng đựng hóa chất để đựng nguyên liệu sản xuất mắm ruốc, nước mắm, gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Video: Kinh hãi cảnh dùng thùng hóa chất để đựng nguyên liệu ủ mắm ruốc và nước mắm

Theo quy định, sau khi sử dụng, các thùng phuy sắt, nhựa dùng để đựng hóa chất phải được xử lý bằng công nghệ phù hợp để tránh các hóa chất còn sót lại không bị rò rỉ ra ngoài gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Mọi hành vi mua bán thùng phuy chứa hóa chất đều bị nghiêm cấm.

Thế nhưng, tại Thừa Thiên – Huế, người ta lại có thể dễ dàng mua các thùng phuy đựng hóa chất này ở các cửa hàng thu mua đồng nát. Đáng nói, nhiều cơ sở đã dùng các thùng hóa chất để đựng nguyên làm mắm ruốc và nước mắm.

Dễ mua như đồng nát

Theo ông Phan Bổng – Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên – Huế), địa phương này đã nghiêm cấm các công ty, xí nghiệp đưa các thùng phuy đựng hóa chất ra ngoài.

Những thùng đựng hóa chất nguy hại cần được cơ quan chức năng cấp phép thu gom và sử dụng công nghệ để tiêu hủy.

Hinh anh

 Không khó để tìm mua những thùng phuy từng đựng hóa chất tại các cửa hàng thu mua đồng nát ở thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế). (Ảnh: C.Đ)

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV VTC News thì tại địa phương này, người ta không khó để mua được những thùng phuy đựng hóa chất sử dụng trong công nghiệp.

Có mặt tại một cửa hàng thu mua đồng nát nằm ven quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Thủy Phù (thị xã Hương Thủy), PV đã được mục sở thị những thùng phuy đựng hóa chất được bày bán công khai.

Theo quan sát, những chiếc thùng này chủ yếu được làm bằng nhựa và sắt đã qua sử dụng. Bên ngoài chúng còn dán nhãn mác ghi rõ là các hóa chất phục vụ việc tẩy, nhuộm, tạo màu như: Acid Acetic, Hydro Peroxide... và các khuyến cáo về tính độc hại, nguy hiểm đối với con người như: ăn mòn kim loại, bỏng da.

Hinh anh

 Các can, thùng hóa chất được bán công khai với đầy đủ kích cỡ. (Ảnh: C.Đ)

Chủ cửa hàng phế liệu trên lý giải rất hồn nhiên: "Những thùng hóa chất này về chỉ cần rửa sạch bằng xà phòng và nước sạch thì có thể tái sử dụng để đựng nước sinh hoạt. Nhiều người còn mua về để làm bè nuôi cá, đựng mật ong và nguyên liệu làm mắm ruốc, nước mắm".

Theo chủ cửa hàng hàng này, cửa hàng có đầy đủ các loại thùng với nhiều kích cỡ. Tuy vào kích cỡ, chất liệu mà giá cả dao động từ 80.000 – 500.000 đồng/thùng.

Hiểm họa khôn lường

Có mặt tại xã ven biển Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) chúng tôi nhận thấy, thay vì sử dụng chum, vại bằng sành truyền thống để đựng nguyên liệu làm mắm ruốc và nước mắm thì người dân lại sử dụng những thùng nhựa từng đựng hóa chất.

Điều này không chỉ là hiểm họa với sức khỏe người tiêu dùng, mà còn đe dọa sức khỏe của chính những hộ sản xuất nước mắm.

Ông Nguyễn Văn Ky (một hộ sản xuất mắm ruốc và nước mắm ở xã Phú Thuận) cho biết: "Tôi không hề hay biết những loại thùng phuy này từng được dùng để đựng cái gì. Lúc mua về, tôi rửa sạch bằng xà phòng, sau đó ngâm nước sôi để khoảng một tháng rồi mới dùng để đựng nguyên liệu làm mắm ruốc và nước mắm".

Hinh anh  3

 Nhiều cơ sở sản xuất dùng các thùng hóa chất để đựng nguyên liệu làm mắm ruốc và nước mắm. (Ảnh cắt từ clip)

Ông Đặng Tiến Tùy - Chủ tịch xã Phú Thuận cho biết, toàn xã có 165 hộ sản xuất nước mắm và mắm ruốc. Trong đó, có nhiều hộ dân sử dụng các thùng hóa chất cũ để đựng nguyên liệu.

Theo các chuyên gia và cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên – Huế, một số hóa chất được đựng trong thùng chứa chỉ tan trong những dung môi nhất định, không tan trong nước, nên việc súc rửa bằng xà phòng là không có tác dụng.

Ngoài ra, các hóa chất trong ngành dệt, nhuộm da giày thường chứa thành phần kim loại nặng. Trong đó, có loại chứa gốc benzene hoặc dẫn xuất của aniline... có khả năng gây ung thư nên mức độ nguy hiểm rất đáng báo động.          

Để làm ra những chai nước mắm, chủ cơ sở phải bỏ cá vào trong những chiếc thùng này để ủ. Quá trình này diễn ra rất dài nên có nguy cơ những chất độc bên trong thùng thẩm thấu vào nước mắm gây nguy hại đến sức khỏe người sử dụng.

GS.TS Trần Dương – Trưởng khoa Hóa học Đại học Sư phạm – Đại học Huế cho hay: "Thùng có hai loại, một loại bằng nhựa nguyên sinh tinh khiết, một loại là nhựa tái chế. Tùy theo mục đích sử dụng mà khi sản xuất thùng nhựa tái chế, người ta có thể pha thêm chất phụ gia, chất phụ gia thường rất nguy hại và có thể thẩm thấu ngược trở lại gây nguy hiểm.

Đồng thời, các loại hóa chất dệt nhuộm, axít còn tồn dư bên trong thùng cũng gây ra tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người".

NGUYỄN VƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn