Quyền Vụ trưởng Nguyễn Minh Mẫn: ‘Họ còn gửi văn bản xử lý tôi về nhà cho bố tôi khiến ông bị sốc nặng'

Thời sựChủ Nhật, 10/09/2017 07:34:00 +07:00

Ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ Thanh tra khối văn hoá xã hội (Vụ III, Thanh tra Chính phủ) cho biết, có văn bản gửi xuống yêu cầu xử lý ông ngay vì vi phạm pháp luật trong ngành thanh tra, rồi còn còn gửi về nhà khiến bố ông bị sốc nặng.

Trả lời phỏng vấn VTC News, ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ Thanh tra khối văn hoá xã hội (Vụ III, Thanh tra Chính phủ) khẳng định ông không đồng tình với văn bản kết luận số 215 của TTCP liên quan đến phát ngôn của ông.

Video: Ông Nguyễn Minh Mẫn không đồng tình với văn bản kết luận về phát ngôn của mình

- Vừa qua Thanh tra Chính phủ (TTCP) có kết luận liên quan đến những phát ngôn về báo chí của ông trong buổi công bố thanh tra ĐH Quốc gia TP.HCM vào tháng 9/2016. Cá nhân ông nghĩ sao về kết luận này?

Tôi đã biết về bản kết luận này. Tôi khẳng định ngay là văn bản kết luận số 215 được ban hành vào ngày 31/8/2017 của TTCP là một bản kết luận trái pháp luật, vi phạm nghiêm trọng điều lệ Đảng, vi phạm nghiêm trọng Luật Thanh tra, Luật Công chức viên chức và cả Luật Hình sự.

Tôi không chấp nhận kết luận này vì nó không đúng luật và tôi cũng chẳng có vi phạm gì để mà phải xin lỗi cả.

- Căn cứ vào đâu để ông nói văn bản kết luận 215 của TTCP là trái pháp luật?

Tôi có đầy đủ căn cứ về mặt pháp luật, pháp lý cũng như tang chứng vật chứng để khẳng định văn bản 215 của TTCP đã ban hành và đóng dấu mật của TTCP đã ban hành ngày 31/8/2017 vừa qua là trái pháp luật.

Thứ nhất, tôi là người đứng đầu Vụ III, được đích thân Tổng Thanh tra Chính phủ (Tổng TTCP) giao chỉ đạo hoạt động của đoàn thanh tra 238 ký ngày 15/9/2016 tại Điều 3 của Quyết định này.

Cụ thể là giao Vụ trưởng Vụ III chỉ đạo, theo dõi, giúp Tổng TTCP xử lý hoặc trình Tổng TTCP xử lý theo thẩm quyền các kiến nghị của đoàn thanh tra.

Bởi vậy, việc chỉ đạo Đoàn thanh tra của tôi là hoàn toàn phù hợp theo đúng quy định tại Điều 3 của Quyết định.

nguyenminhman1

 Ông Nguyễn Minh Mẫn: "Thế lực xấu đã cấu kết để cố tình hãm hại tôi".

Thứ hai, đây là hoạt động bình thường thuộc phạm vi và trách nhiệm của người đứng đầu đã được quy định tại Điều 3. Trong quá trình chỉ đạo hoạt động của đoàn thanh tra, cần phải được bảo mật theo quy định của Thông tư 08 của Bộ Công an đã quy định.

Thứ ba, trong những ý kiến chỉ đạo của tôi tại đoàn thanh tra, tôi không có bất cứ một phát ngôn nào vi phạm pháp luật mà như một số báo đã đưa tin, bưng bít đối tượng thanh tra, mạt sát nhà báo...

Tôi khẳng định bản thân tôi cũng là một nhà báo, nhà giáo, một người thực thi pháp luật, cũng được phục vụ trong quân đội, suốt 40 năm qua tôi luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tôi đủ trình độ và am hiểu để không mắc những lỗi sơ đẳng trong giao tiếp đến mức ngớ ngẩn như một vài tờ báo đã đăng tin vừa qua.

 
Nội dung tôi nói bị đã ghi âm lén, lại bị cắt xén nên không phản ánh đúng bản chất sự việc. Bởi nếu trọn vẹn cả 30 phút thì mới gọi là thật, còn cắt xén chỉ còn 9 – 10 phút thì sao gọi là thật được.

Ông Nguyễn Minh Mẫn

- Ông nhận xét gì về những clip với nội dung được cho là những phát biểu chỉ đạo của mình bị loan truyền trên mạng xã hội thời gian qua?

Đó hoàn toàn là hành vi vu khống có chủ đích, có ý đồ và có sự chuẩn bị bài bản của một số thế lực xấu. Họ đăng tải lên hoàn toàn có ý đồ xấu xa, hèn mạt. Họ cấu kết với nhau, đặt hàng với một số nhà báo thoái hóa biến chất để làm lệch lạc đi bản chất nội dung những ý kiến chỉ đạo của tôi.

Những ý kiến chỉ đạo của tôi rất bài bản, đúng pháp luật. Tôi đã phát biểu rất đúng chuẩn mực, có văn hóa với tinh thần chỉ đạo kiên quyết để ngăn ngừa thói hư tật xấu, vi phạm pháp luật có thể xảy ra đối với một số cán bộ thanh tra.

Trong phát biểu của mình tôi cũng nhấn mạnh đến việc phải có biện pháp ngăn ngừa một số người giả danh nhà báo và một số nhà báo có biểu hiện hành vi thoái hóa biến chất.

Nhưng một số người lại lợi dụng công tác thanh tra để “đặt hàng” với nhà báo để hãm hại tôi.

Theo điều 31 của Bộ Luật Dân sự, việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được sự đồng ý của người đó và nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có ảnh. Hành vi ghi âm rồi đưa lên mạng nhằm mục đích xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín cá nhân, tổ chức đều bị cấm theo Điều 12 Luật Công nghệ Thông tin.

Mặt khác, hành vi phát tán hình ảnh, clip có thể xem xét để xử lý hình sự. Đối với việc đưa thông tin, hình ảnh trái phép lên mạng có thể bị xử lý hình sự theo Điều 288 Bộ Luật Hình sự.

Tất cả những hành động nói trên của một số cán bộ Vụ III Thanh tra Chính phủ đã cấu kết với một số nhà báo đã vi phạm nghiêm trọng điều này.

- Cuộc họp mà ông phát biểu nói trên công khai hay họp kín?

Đây là cuộc họp bí mật nên không ai được phép ghi âm. Còn việc ghi âm lén ý kiến chỉ đạo của tôi trong hoạt động thanh tra là vi phạm pháp luật, vi phạm Thông tư 08 Bộ Công an. Đây là những thông tin tài liệu mật đã bị lộ mà trách nhiệm thuộc về người đứng đầu.

Nội dung tôi nói bị đã ghi âm lén, lại bị cắt xén nên không phản ánh đúng bản chất sự việc. Bởi nếu trọn vẹn cả 30 phút thì mới gọi là thật, còn cắt xén chỉ còn 9 – 10 phút thì sao gọi là thật được. Tôi gọi họ là những người xấu, cấu kết với một số nhà báo thoái hóa biến chất để hại tôi.

Họ làm có chủ ý, có mục đích, âm mưu, động cơ rõ ràng. Nên khi tôi phát biểu, họ cắt xén, đăng báo khiến độc giả hiểu sai.

Một số báo ngày 23/11 giật tít đã khẳng định tôi bưng bít thông tin và mạt sát báo chí là vu khống tôi với những động cơ mục đích không lành mạnh.

kiennghi

 Văn bản kiến nghị ông Nguyễn Minh Mẫn gửi đến các cơ quan chức năng.

- Căn cứ vào đâu để ông cho rằng việc ghi âm lén phát biểu của ông trong cuộc họp rồi đưa lên mạng là hành vi cố tình hãm hại ông?

Điều này rất rõ ràng. Họ ghi âm vào lúc 14h ngày 27/9/2016, song đến tận ngày 23/11/2016 họ mới cho đăng lên, đúng vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống ngành thanh tra Việt Nam. Thì ở đây rõ ràng là có dụng ý.

Họ đưa lên mạng Youtube, rồi Facebook của một số nhà báo thoái hóa biến chất cũng đưa những ghi âm này và cả những tài liệu mật của ngành thanh tra lên mạng. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng về bảo mật tài liệu mật của ngành thanh tra.

Sáng 23/11/2016, sau khi tôi được biết những hành vi, việc làm trái pháp luật này tôi đã có văn bản gửi lên lãnh đạo Thanh tra Chính phủ để trình bày về vụ việc. Tôi khẳng định ngay từ đầu việc làm này của họ đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, ảnh hưởng đến thanh danh của tôi, đúng vào ngày thành lập ngành thanh tra.

Trong báo cáo tôi đã nói rõ đây là âm mưu phản bội Tổ quốc, nhân dân. Tôi có làm gì sai đâu mà họ lại ăn cắp tài liệu mật của ngành thanh tra, cắt xén ý kiến của tôi?

TTCP1 3

 Biên bản làm việc của TTCP liên quan đến việc xác minh các phát ngôn của ông Mẫn.

- Việc này ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống cũng như công việc của ông?

Tôi chịu rất nhiều áp lực. Đặc biệt, sau khi có văn bản chỉ đạo kiểm tra phát ngôn của công chức thì một số người trong TTCP đã cho in văn bản chỉ đạo này để phát tán khắp nơi và còn gửi cả văn bản này về cho bố tôi ở quê Bắc Giang. Thậm chí họ còn kích động đài phát thanh truyền hình TP Bắc Giang đưa tin liên tục để gây sức ép, bôi nhọ, nói xấu tôi. 

Còn một công văn nữa vào ngày 23/5/2017, tôi làm tổ trưởng tổ kiểm tra xác minh, đây là việc đột xuất Thủ tướng Chính phủ giao Tổng TTTCP, thì vừa qua lại có văn bản gửi xuống yêu cầu xử lý tôi ngay vì vi phạm pháp luật trong ngành thanh tra. Tôi có đi thanh tra đâu, mà ra văn bản đòi xử lý? Đây là điều rất ngớ ngẩn.

Điều đáng nói là văn bản này họ còn gửi về nhà cho bố tôi khiến ông bị sốc nặng.

Còn đối với con trai tôi, hiện đang công tác ở cơ quan đặc biệt, từ cuối tháng 3/2017 đến nay, đảng ủy cơ quan gửi công văn sang TTCP để xác minh lý lịch kết nạp Đảng họ đã bút phê không tốt.  Phần 3, 4 thẩm tra lý lịch của người vào Đảng, họ bôi nhọ, làm nhục, làm mất uy tín của bản thân tôi và con trai tôi, vi phạm điều lệ đảng, không đúng với Hướng dẫn số 01 ngày 20/9/2016. 

Những việc làm trên ảnh hưởng không chỉ với tôi, mà còn ảnh hưởng đến con cái, cha mẹ, gia đình tôi.

- Trong văn bản kết luận 215, TTCP đã yêu cầu ông phải công khai xin lỗi, ý kiến của ông về việc này thế nào?

Đây là sự áp đặt, ép buộc về mặt tinh thần và thể xác đối với tôi. Tôi đi làm nhiệm vụ công vụ của Thanh tra Chính phủ giao phó, thực hiện đúng theo Điều 3, tôi không vi phạm bất cứ một điều gì thì tại sao lại bắt tôi phải xin lỗi?

Tôi chỉ có thành tích xuất sắc, tôi không vi phạm pháp luật, không tham ô tham nhũng, không lợi dụng chức vụ thì tại sao lại ra văn bản trái pháp luật để ép buộc tôi?

Tôi khẳng định, văn bản chỉ đạo trái pháp luật ngày 16/12/2016 và văn bản 215 ngày 31/8/2017 đều là hai văn bản trái pháp luật và đều nhằm mục đích trù dập, triệt hạ tôi.

Tôi chống tham nhũng mấy chục năm nay, nên tôi vô tội. Đây không chỉ triệt hạ tôi mà còn gây nhiễu loạn chính trị trong ngành thanh tra. Tôi không sai nên tôi không xin lỗi.

- Xin trân trọng cảm ơn ông.

Lưu Thủy - Hữu Dánh
Bình luận
vtcnews.vn