Quốc lộ ‘cong mềm mại’ ở Hà Tĩnh: Di dời hàng rào nhà thờ họ Đặng

Thời sựThứ Ba, 11/04/2017 12:54:00 +07:00

Hội đồng gia tộc dòng họ Đặng vừa thống nhất di dời phần hàng rào của nhà thờ lồi ra khiến quốc lộ 8B bị thu hẹp bất thường ở Hà Tĩnh.

Liên quan đến việc quốc lộ 8B, đoạn qua khối 3, thị trấn Nghi Xuân (Hà Tĩnh) bị thu hẹp vì vướng nhà thờ họ Đặng, ngày 11/4, ông Đặng Duy Thiện, Chủ tịch Hội đồng dòng họ Đặng cho biết, vừa qua, hội đồng gia tộc dòng họ đã có cuộc họp bàn lên phương án giải quyết.

Hinh anh

 Một phần nhà thờ họ Đặng nằm trên quốc lộ 8B ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. (Ảnh: Phan Hiếu) 

Ông Thiện cho biết, tại cuộc họp, hội đồng gia tộc đã thống nhất quan điểm, đồng ý lùi chỗ hàng rào của nhà thờ lồi ra bên ngoài vào trong khoảng 1m đến 1,5 m.

“Nhà thờ được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa, do đó là di sản chung của xã hội, không phải riêng của dòng họ. Việc di dời phần lồi ra cũng cần thận trọng, không được tác động tới linh vật, hoặc cột năng trước sân, bởi đền rất linh thiêng”, ông Thiện nói.

Ông Nguyễn Tuấn Dương, Chủ tịch UBND thị trấn Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, sáng 10/4, thị trấn đã nhận được văn bản đề nghị của dòng họ Đặng về việc sẽ lùi chỗ hàng rào của nhà thờ lồi ra bên ngoài quốc lộ vào trong.

“Họ trình như vậy nhưng để làm cũng không hề đơn giản, nhà chức trách cần phải lên phương án hỗ trợ để có sự thống nhất của các bên”, ông Dương nói.

Ông Phan Thanh Là, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cũng cho biết, huyện đã nhận được tờ trình đề nghị của đại diện dòng họ Đặng gửi lên. Sắp tới, huyện sẽ xuống khảo sát lại khu vực nhà thờ và thống nhất phương án được đề ra.

 Video: Quốc lộ 'cong mềm mại' để tránh nhà thờ họ Đặng ở Hà Tĩnh

         

Trước đó, theo phản ánh của người dân, quốc lộ 8B đoạn qua địa bàn thị trấn Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đang thẳng tắp bỗng bị “thắt lại” đột ngột vì phần cổng của một nhà thờ họ.

Cụ thể, nhà thờ họ Đặng - một nhà thờ có nhiều con cháu đã và đang là lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh thuộc diện phải di dời khi nâng cấp, mở rộng quốc lộ 8B, đoạn qua địa bàn khối 3.  

Đến nay, đường đã xong nhưng nhà thờ này vẫn nằm nguyên vị trí cũ, trở thành chướng ngại vật, gây khó khăn cho các phương tiện giao thông qua lại. 

Ông Đặng Duy Thiện - Chủ tịch Hội đồng dòng họ Đặng cho rằng, nhà thờ không phải lấn đường mà có từ trước khi tuyến đường này được xây dựng. Theo ông Thiện, các đinh trong dòng họ dù giữ chức vụ gì cũng không có quyền can thiệp vào việc họ.

Bình luận
vtcnews.vn