Phóng viên VTC nhận giải Bạc tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 36

Thời sựThứ Bảy, 24/12/2016 22:25:00 +07:00

Phóng viên Bùi Lan Anh và ekip kênh VTC14 đã nhận giải Bạc cho phóng sự "Truy tìm thủ phạm gây ô nhiễm biển miền Trung" tại Liên hoan truyền hình toàn quốc năm 2016.

Tối nay 24/12, trong Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 36 diễn ra tại Lào Cai, phóng viên Bùi Lan Anh và ekip VTC14 đã nhận giải Bạc cho phóng sự "Truy tìm thủ phạm gây ô nhiễm biển miền Trung". 

phong-vien-bui-lan-anh-kenh-vtc-14

 Phóng viên Bùi Lan Anh và ekip kênh VTC14 đã nhận giải Bạc cho phóng sự "Truy tìm thủ phạm gây ô nhiễm biển miền Trung" tại Liên hoan truyền hình toàn quốc năm 2016.

Trước đó, ngày 24/04/2016, nhóm phóng viên kênh VTC 14 đã lặn xuống đáy biển ghi lại hình ảnh đường ống xả thải khổng lồ của Formosa chôn dưới biển Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Video lặn xuống biển xem đường ống xả thải của Formosa - Nguồn: VTC14

Đặc biệt, ngày 25/04/2016, phóng viên Bùi Lan Anh và ekip của kênh VTC 14 đã được cả nước biết đến khi tìm gặp  và phỏng vấn ông Chu Xuân Phàm - Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh giữa lúc sự cố môi trường xảy ra tại hàng loạt các tỉnh ven biển miền Trung.

phong-vien-lan-anh-vtc-14

Phóng viên Bùi Lan Anh và ekip của kênh VTC 14 tác nghiệp tại Formosa Hà Tĩnh vào tháng 4/2016. 

Trả lời phóng viên VTC 14, ông Chu nói rằng phải chỉ có một sự lựa chọn, hoặc là nhà máy thép, hoặc là cá tôm.

"Nhiều khi mình không được cả hai thì mình phải lựa chọn. Tôi muốn bắt cá, bắt tôm hay là tôi muốn xây một cái nhà máy thép hiện đại," ông Chu nói trước máy ghi hình của kênh VTC14.

Giám đốc đối ngoại của Formosa cũng nói rằng người dân ở đây cũng như Nhà nước sẽ phải cân nhắc và lựa chọn, vì việc xả thải chắc chắn có tác động đến môi trường. Không thể có chuyện vừa có nhà máy thép mà biển nơi đây vẫn nhiều tôm cá.

Phát ngôn này của ông Chu Xuân Phàm ngay lập tức đã nhận phải sự phản ứng dữ dội của dư luận, người dân trong nước.

Video: Phát ngôn gây sốc của ông Chu Xuân Phàm

Ngày 27/04/2016, ông Chu Xuân Phàm đã bị cho thôi việc vì những phát ngôn thiếu chuẩn mực.

formosa-xin-loi

Lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam 

Một thời gian sau, Formosa đã nhận trách nhiệm để xảy ra sự cố môi trường làm cá chết ở hàng loạt các tỉnh ven biển miền Trung.

Formosa cũng phải cam kết 5 điểm:

1. Công khai xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì đã để xảy ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

2. Bồi thường thiệt hại cho dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường phục hồi môi trường biển với tổng số tiền là 11.500 tỉ đồng, tương đương 500 triệu USD.

3. Cam kết hoàn thiện công nghệ sản xuất để xử lý triệt để chất thải trước khi thải ra môi trường, không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua.

4. Phối hợp bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng giải pháp đồng bộ để phòng chống ô nhiễm, không xảy ra sự cố môi trường để tạo niềm tin với người dân VN và bạn bè quốc tế.

5. Thực hiện đúng cam kết nêu trên, không tái diễn vi phạm, nếu vi phạm sẽ chịu chế tài theo quy định pháp luật VN.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn