'Phòng khám cố tình làm sai, không thể đổ trách nhiệm cho Bộ trưởng'

Thời sựThứ Hai, 13/04/2015 04:19:00 +07:00

Giải trình về việc cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt HĐ các cơ sở khám chữa bệnh, Bộ trưởng Y tế nói phòng khám cố tình làm sai thì không thể đổ trách n

Giải trình xung quanh việc cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động các cơ sở khám chữa bệnh, Bộ trưởng Y tế nói phòng khám cố tình làm sai thì không thể đổ trách nhiệm cho Bộ trưởng.  

Sáng 13/4, tại TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi giải trình trước Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội xung quanh việc cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động các cơ sở khám chữa bệnh.         

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện nay, tất cả các bệnh viện tư nhân, cơ sở khám chữa bệnh tư nhân và người hành nghề y tư nhân được các Sở Y tế được cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động theo thẩm quyền. Tuy nhiên, tại 36 bệnh viện và viện của Nhà nước thì tỷ lệ cấp chứng chỉ hành nghề chỉ đạt 90%; tỷ lệ cấp giấy phép hoạt động đạt 95%. Các bệnh viện trực thuộc Bộ, ngành, tỷ lệ cũng không đạt được 100%.

Chăm sóc bệnh nhân tại phòng Cấp cứu BV ĐH Y 

Theo Bộ Y tế, nguyên nhân của việc chậm cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động ở các cơ sở y tế nhà nước này là do công tác chỉ đạo còn chậm. Riêng các cơ sở khám chữa bệnh kết hợp Quân- Dân y, do việc quản lý chưa phân định rõ ràng nên cũng chưa thể cấp chứng chỉ hành nghề hay giấy phép hoạt động. Bộ Y tế kiến nghị, việc cấp giấy phép hoạt động nên thực hiện định kỳ 5 năm một lần thay vì chỉ cấp một lần như trước kia, để quản lý tốt hơn về chất lượng.

Tại buổi làm việc, các đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về sự phối hợp giữa Trung ương và địa phương trong việc cấp chứng chỉ hành nghề, về trách nhiệm của Bộ trưởng khi xảy ra tình trạng cho thuê chứng chỉ hành nghề, việc hành nghề chui của bác sĩ nước ngoài, về việc hậu kiểm các cơ sở y tế… Một số ý kiến đề nghị Bộ Y tế nên giao việc cấp chứng chỉ hành nghề cho các hội nghề nghiệp.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sĩ Lợi cho biết: “Khoản 1 của Điều 29, Luật Khám chữa bệnh quy định người hành nghề mà không cập nhật kiến thức y khoa 2 năm thì thu hồi giấy phép. Bộ Y tế có giải pháp nào để thực hiện vấn đề này cho hiệu quả. Vì Bộ Y tế cho rằng, 5 năm cấp giấy phép một lần trong khi đội ngũ cán bộ còn thiếu, việc kiểm soát chưa chặt chẽ. Nếu giải quyết được việc này thì cũng không cần phải 5 năm lại cấp giấy phép hoạt động 1 lần”.

Bộ Y tế cho rằng, việc cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động thực hiện theo đúng Luật Khám chữa bệnh, không có sự mất công bằng giữa y tế công và tư. Các cơ sở y tế tư nhân cũng được phép tham gia đào tạo liên tục. Các bệnh viện công lập hiện nay cũng hỗ trợ rất nhiều cho các cơ sở y tế tư nhân. Giữa y tế công – tư đang có sự phối hợp rất tốt.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói: “Rào cản lớn nhất cho việc cấp phép là nguồn nhân lực. Để thực hiện việc cấp phép còn là ở các sở y tế. Rào cản thứ hai chính là việc cố ý làm sai như những phòng khám cố ý làm sai, những phòng khám có yếu tố nước ngoài, cố tình không làm đúng quy trình, các tai biến về tiêm vaccine. Những sự cố tình này không thể đổ cho trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Y tế được. Nhưng đương nhiên chúng tôi có trách nhiệm chung trong quản lý Nhà nước”.

Trong buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế có phiên giải trình về các Chương trình mục tiêu quốc gia thuộc phạm vi của Bộ Y tế.

Nguồn: Hiếu Hiền(VOV)
Bình luận
vtcnews.vn