Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Mong báo chí luôn giữ được lòng tin của nhân dân

Thời sựThứ Tư, 18/01/2017 21:33:00 +07:00

"Tôi thật sự mong rằng báo chí của nước nhà luôn giữ được lòng tin của cộng đồng, của xã hội, của nhân dân", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Ngày 18/1, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. 

Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT kiêm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trương Minh Tuấn, cùng nhiều lãnh đạo Bộ, ngành, cơ quan báo chí. Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đồng chủ trì hội nghị.

Pho TTg phat bieu 1

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dành lời cảm ơn báo chí đồng hành cùng Chính phủ và đất nước; thông tin, phản biện những chính sách, chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ.

“Năm vừa rồi, ngoài việc thông tin vận động nhân dân thực hiện chủ trương và các chương trình của Chính phủ, công tác báo chí giúp phản biện, xây dựng chính sách có bước tiến rất rõ rệt. Sự chỉ đạo của Chính phủ về một số vấn đề liên quan tới người dân như y tế, vệ sinh thực phẩm, đổi mới giáo dục... nếu không có sự tuyên truyền, đặc biệt là sự phản biện, góp ý xây dựng chính sách đó thì Chính phủ và các Bộ, ngành không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng lấy làm tiếc khi năm vừa rồi phải xử lý nghiêm một số vụ việc liên quan đến báo chí. Phó Thủ tướng mong rằng đó chỉ là những vụ việc mang tính sự cố và mục đích của việc quản lý, xử lý là để báo chí Việt Nam phát triển hơn.

"Tôi thật sự mong rằng báo chí của nước nhà luôn giữ được lòng tin của cộng đồng, của xã hội, của nhân dân. Điều này vô cùng quan trọng, vì một khi báo chí chính thức lên tiếng mà có lòng tin thì tất cả những luồng thông tin sai lệch, không có thiện chí sẽ tự nhiên giảm”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Về vấn đề cung cấp thông tin cho báo chí, Phó Thủ tướng lưu ý: “Chính phủ mới chỉ cung cấp thông tin về chủ trương, chính sách đã ban hành một cách tương đối đầy đủ, kịp thời hơn trước. Nhưng thông tin trong quá trình chuẩn bị ban hành chính sách vẫn chưa tốt. Báo chí có chức năng định hướng dư luận, vận động chính sách, thì Chính phủ và các Bộ ngành phải làm tốt hơn việc này”.

Bên cạnh những thuận lợi, thành công của báo chí Việt Nam năm 2016, Phó thủ tướng chia sẻ những khó khăn của báo chí hiện tại trước sự cạnh tranh từ mạng xã hội trong hoàn cảnh phần lớn cơ quan báo chí hiện không còn được bao cấp, phải tự thu chi cân đối tài chính.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị thời gian tới tăng cường quản lý về bản quyền để bảo vệ quyền hợp pháp của các báo; tăng cường bảo vệ quyền và lơi ích hợp pháp của từng nhà báo.

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã trao bằng khen cho 17 tác phẩm báo chí và 3 chuyên mục báo chí tiêu biểu, xuất sắc năm 2016 trong đó có bài báo "Người lính phi công không về sẽ "hóa sếu trắng bay cao" của nhà báo Ngô Văn Hải, Tổng biên tập báo điện tử VTC News.

BAC_0958

Nhà báo Ngô Văn Hải nhận bằng khen từ Ban tuyên giáo Trung Ương

Sáng 14/6, đội hình tiêm kích Su-30 xuất phát từ sân bay Sao Vàng (Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển. Đến 7h29, chiếc Su-30MK2 số hiệu 8585 mất liên lạc cùng hai phi công là thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi) và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi).

Một ngày sau, thiếu tá Nguyễn Hữu Cường được tàu cá của ngư dân cứu sống tại vùng biển Nghệ An và về đất liền an toàn. Hàng triệu triệu ánh mắt, trái tim hướng về phía biển, từng ngày mong ngóng tin tức của phi công Trần Quang Khải. Ba ngày sau, thi thể người đại tá phi công mới được ngư dân phát hiện và đưa về đất liền. Xúc động trước sự ra đi của phi công Trần Quang Khải, ngay trong đêm, nhà báo Ngô Văn Hải đã có bài viết với tựa đề: Người lính phi công không về sẽ "hóa sếu trắng bay cao".

Một bài báo nhân văn của cây bút giàu cảm xúc đã chạm đến trái tim hàng triệu độc giả. Sự hy sinh anh dũng của người lính phi công Trần Quang Khải trở thành hình ảnh bất tử, bóng dáng anh trên chiếc tiêm kích “hóa thành muôn vạn sếu trắng bay” giữa thời bình.

Với nhà báo Ngô Văn Hải, đó là “Vẻ đẹp của người anh hùng khí phách hiên ngang, mang trong mình chỉ một từ “Tổ quốc”. Trong từ Tổ quốc ấy có cha mẹ, có người vợ trẻ, cô con gái mới 3 tuổi đầu và những người thân, bè bạn, đồng đội của anh.”

Bình luận
vtcnews.vn