Phải coi tham nhũng như giặc ngoại xâm

Thời sựThứ Sáu, 09/11/2012 02:04:00 +07:00

(VTC News) - Các đại biểu Quốc hội tỏ ra rất gay gắt khi thảo luận về vấn đề tham nhũng, hầu hết đại biểu đều coi tham nhũng như giặc ngoại xâm, phản quốc.

(VTC News) - Các đại biểu Quốc hội tỏ ra rất gay gắt khi thảo luận về vấn đề tham nhũng, hầu hết đại biểu đều coi tham nhũng như giặc ngoại xâm, như tội phản quốc, giết người cần phải tiêu diệt.

Sáng nay (9/11), đại biểu Quốc hội thảo luận về luật Phòng chống Tham nhũng sửa đổi, là người phát biểu thứ tư, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền, tỉnh Lâm Đồng làm nóng hội trường bằng thái độ rất gay gắt về tham nhũng.

Ông Thuyền cho rằng tình trạng tham nhũng được nói đến rất nhiều, đã có một rừng luật, quy định nhưng việc thực hiện chưa tốt và luật chưa chặt. Luật cần được sửa đổi nhưng vì điều kiện sửa trong một kỳ thì rất khó khăn. Tuy nhiên, luật vẫn nên được sửa toàn diện, chứ sửa một phần thì rất khó.

Ông Thuyền phát biểu cần phải xử lý tất cả các tội danh tham nhũng, không được đặc xá, không giảm án, không cho hưởng án treo. Ông làm nóng hội trường khi nói: “Phải coi tham nhũng như ma túy, phản quốc vì tham nhũng thách thức lãnh đạo của Đảng. Nếu không làm thì chống tham nhũng không có hiệu quả”.

Đại biểu Thuyền còn nói thêm về tội tham nhũng. Ông cho biết, quy định có 12 hành vi tham nhũng. Tội danh cố ý làm trái lại bỏ ra ngoài.

Trong khi đó, các vụ việc vừa xảy ra, hầu hết đều được khép vào tội cố ý làm trái. Ông đưa ra ví dụ, mua một con tàu giá 100 tỷ nhưng lại khống lên thành 200 tỷ mà chỉ bị xử tội cố ý làm trái là không công bằng. Ở đây, dấu hiệu tham nhũng rất rõ.

Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) cũng tỏ thái độ cương quyết khi nói về tham nhũng. Ông nêu ý kiến cần xem xét thêm chế tài đủ mạnh để người kê khai phải kê khai trung thực và chịu trách nhiệm trước pháp luật, cần tịch thu tài sản nếu tài sản không chứng minh được nguồn gốc.

Ông Nghĩa nhấn mạnh cần quyết liệt làm thực hiện kê khai tài sản. Sau khi kê khai, nếu vẫn còn nghi ngờ, có thể tiến hành xác minh tiếp và làm rõ các vấn đề.

Ông Ngô Văn Minh, đại biểu đoàn Quảng Nam nhận xét việc xử lý tham nhũng vẫn chưa nghiêm. Vấn đề đặt ra bây giờ không phải phòng chống mà tiêu diệt. Do đó, ông Minh khẳng định cần phải xem tội tham nhũng là tội hình sự nặng nhất, như tội phản quốc, chống lại chế độ, chống lại Chính quyền nhân dân.

Đại biểu Trương Thái Hiền, đoàn Kiên Giang cũng rất quyết liệt về vấn đề tham nhũng. Ông Hiền cho rằng cần phải coi tham nhũng như giặc ngoại xâm.

Ông Trần Văn Độ, đoàn An Giang nêu ý kiến cần nghiêm khắc. Vấn đề bây giờ không phải quy định luật nghiêm khắc hơn nữa vì Bộ luật Hình sự đã quy định rất nghiêm khắc, coi tham nhũng như tội giết người. Điều cần làm là thực thi nghiêm minh hơn nữa.

Đại biểu Dương Trung Quốc, tỉnh Đồng Nai nhận xét tham nhũng như quốc nạn. Hiện quốc nạn này ngày càng trầm trọng. Tham nhũng chủ yếu ở những người có quyền, và muốn có chức quyền thì phải là Đảng viên. Do đó, chống tham nhũng chính là bảo vệ Đảng.

"Trận cuối cùng 7 năm trường kỳ vẫn chưa hiệu quả. Điều đó nói lên rằng luật hiện hành thông qua năm 2005 đã thất bại. Nếu luật làm tốt, hẳn không có Vinashin, Vinalines. Chúng ta chống tham nhũng như đánh trận giả, khi ra trận súng nổ rất to nhưng không ai bị gì”.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn