'Nước mắt' của rừng và tiếng cầu cứu của người dân Bắc Giang

Thời sựChủ Nhật, 05/03/2017 14:58:00 +07:00

Đã nhiều lần, các cơ quan báo đài nhận được những cuộc gọi cầu cứu khẩn thiết phản ánh về nạn chặt phá và đốt rừng để chiếm đất canh tác tại xã Lục Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Theo chân những người dẫn đường, PV đã có mặt tại nơi xảy ra sự việc. Đó là những cánh rừng tại thôn Bãi Đá – xã Lục Sơn, nơi mà người dân tố việc chặt phá, đốt rừng nguyên sinh và một phần nhỏ là rừng tái trồng để chiếm đất canh tác.

Video: "Nước mắt" của rừng và tiếng vọng của người dân

Quả vậy, trước mặt chúng tôi là hàng trăm ha rừng đã bị chặt và cháy trơ trụi. Nhiều đốm lửa vẫn còn đang nham nhở. Đi sâu vào trong, cảnh tượng càng hoang tàn hơn khi rất nhiều cây gỗ to bị đốn hạ. Đâu đó phía bên kia dãy núi vẫn còn tiếng cưa, tiếng chặt vọng lại từng âm nghe “chan chát” như muốn nuốt chửng toàn bộ mảnh rừng còn sót lại.

Anh T. (người dẫn đường, cũng là dân bản địa) cho biết: “Hàng ngày, từng đoàn xe chở gỗ ra khỏi rừng mà không thấy bóng dáng cơ quan chức năng nào can thiệp, như kiểu mọi chuyện đã an bài".

Tiếp đó, chúng tôi lại men theo rừng để đến nơi phát ra những tiếng chặt và cưa máy đang vọng lại, nhưng khi đến nơi thì chỉ còn những cây gỗ đã bị chặt nham nhở, nhựa từ thân cây vẫn còn đang chảy.

Anh T cũng cho biết: “Chúng có nhiều “chim lợn” từ đầu đường đến cuối đường, thấy người lạ đến là họ rút ngay”.

Sự thật đứng sau việc này là gì? Liệu có hay không việc chính quyền "làm ngơ" hay "tiếp tay" cho tình trạng phá rừng như trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

(Nguồn: thuonghieucongluan.com.vn)
Bình luận
vtcnews.vn