‘Nhân dân chán lắm rồi những cán bộ chỉn chu và trau chuốt’

Chính trịThứ Hai, 28/03/2016 12:40:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội cho rằng nhân dân chán lắm rồi những cán bộ chỉn chu và trau chuốt mà cần những người Bí thư lăn vào cuộc sống.

(VTC News) – Đại biểu Quốc hội cho rằng nhân dân chán lắm rồi những cán bộ chỉn chu và trau chuốt mà cần những người Bí thư lăn vào cuộc sống.

Góp ý cho báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Quốc hội sáng 28/3, đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) ghi nhận nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13 đã thông qua hiến pháp năm 2013, là nhiệm kỳ thông qua khối lượng các văn bản pháp luật đồ sộ.
Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa)
Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) 
“Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13 như một bức tranh đẹp, nhưng nhiều mong đợi của nhân dân, nhiều bức xúc của cuộc sống, nhiều trí tuệ và tâm huyết không được đưa vào dự thảo luật”, đại biểu Lê Nam nói.

Vì vậy, đây chính là nguyên nhân cơ bản của việc pháp luật không đi vào cuộc sống; luật thì nhiều nhưng nhân dân lo lắng về bệnh nhờn luật và một bộ phận trong xã hội đang đứng lên trên pháp luật.

Đại biểu Lê Nam nhắc lại khi ý kiến về luật đất đai, nhiều đại biểu Quốc hội tha thiết đề nghị thay đổi trong giao đất nông nghiệp, thừa nhận sở hữu tư nhân đối với đất ở của người dân nhưng không được chấp nhận.

"Đến khi giám sát việc nông dân bỏ ruộng và trả ruộng, chúng tôi mới thấm câu ca đã có từ lâu đại biểu phát biểu thì rất hay, nhưng tiếp thu thì rất gay, nên xin giữ như dự thảo", ông Nam nói.
Phát ngôn ấn tượng của các đại biểu Quốc hội
Bên cạnh đó, nhiều cán bộ, đảng viên tha thiết đề nghị cần có luật về hoạt động của tổ chức Đảng trong điều kiện Đảng cầm quyền, nhà nước pháp quyền.

Đại biểu Lê Nam cho biết, hiện nay nhân dân rất ủng hộ và theo dõi từng bước đi của Bí thư thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng vì hơn lúc nào hết nhân dân khao khát sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo của Đảng.

"Nhân dân chán lắm rồi những cán bộ chỉn chu và trau chuốt với những ngôn từ tăng cường, đẩy mạnh, nâng cao. Nhân dân và cán bộ đảng viên cần những người Bí thư lăn vào cuộc sống, những Bí thư có đủ quyền hành nhưng cũng có đủ những ràng buộc, công khai và minh bạch, được đảm bảo cho họ bằng pháp luật, để những hi sinh, cống hiến của họ được đến với nhân dân", đại biểu Lê Nam nêu.

Phát ngôn ấn tượng của đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa)
Nguồn: VTV
Trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao, đại biểu cho rằng Quốc hội đã làm được nhiều việc, có những việc rất tốt, mặc dù trong báo cáo chưa thấy khen và chê ai.

“Nhưng bức tranh tổng kết nhiệm kỳ có xung đột không với "một miền Tây Nam bộ trù phú và hiền hoà đang lùi vào dĩ vãng, một Tây Nguyên khô khát giữa tháng 3, một hệ thống chính trị cồng kềnh đến không chịu nổi với tham nhũng và quan liêu, với ngân khố nợ nần, với thanh niên Việt Nam hình như ngày càng còi cọc và Biển Đông cũng chưa ngừng gợn sóng", vị đại biểu Thanh Hóa băn khoăn.

Đại biểu Lê Nam cũng đề nghị những trăn trở âu lo đó cần phải được thể hiện đầy đủ hơn trong tổng kết nhiệm kỳ mặc dù nó chỉ còn ý nghĩa để bàn giao lại khoá sau.

“Xin mượn lời Thủ tướng, kính chúc các vị đại biểu khóa 13 luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và luôn là người tử tế", đại biểu Lê Nam kết thúc bài phát biểu.
Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn