Đã tìm ra nguyên nhân cá chết trắng hồ thuỷ điện ở Kon Tum

Thời sựThứ Bảy, 15/07/2017 07:56:00 +07:00

Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Kon Tum đã báo cáo kết quả nguyên nhân ban đầu gây ra cá chết hàng loạt ở hồ thuỷ điện.

Liên quan đến việc Cá chết trắng hồ thủy điện ở Kon Tum, ngày 14/7, Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum đã xác định nguyên nhân ban đầu gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt là do hàm lượng ô xy hòa tan thấp, cá bị ngạt.

Báo cáo gửi lên UBND tỉnh Kon Tum cho thấy nhận định sơ bộ không có độc tố trong nước vì chỉ có 2 loại cá diêu hồng và cá trắm bị chết, các loại cá khác như cá trê, cùng với nhiều loại cá tự nhiên trong hồ không có hiện tượng chết đồng loạt.  Báo cáo cũng chỉ ra đã có gần 72 tấn cá diêu hồng, cá trắm bị chết.

Video: Cá nổi chết trắng hồ ở Kon Tum, thiệt hại nhiều tỷ đồng

Trước đó, ngày 12-13/7, kết quả hàm lượng oxy hòa tan thấp dưới 4mg/lít (thấp hơn so với chuẩn trên 4mg/lít). Nguyên nhân là do mực nước của lòng hồ thủy điện Plei Krông xuống thấp trong quá trình nhà máy thủy điện vận hành máy, nước rút gần 2m.

Ngoài ra, mưa kéo theo lượng bùn đất khiến lòng hồ thu hẹp, nước đục dẫn đến hàm lượng ô xy hòa tan trong nước thấp.

Untitled

 Báo cáo của Sở NN&PTNT về tình hình cá chết ở Đắk Hà.

Cũng theo Sở TNMT cho biết, đơn vị đã lấy mẫu nước để tiến hành  phân tích, đánh giá xác định nguyên nhân chính xác và dự kiến tuần sau (20/7) sẽ công bố kết quả các chỉ số môi trường nước.

Đồng thời, Sở NN&PTNT Kon Tum đề nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo Sở TNMT phân tích, công bố các chỉ số môi trường nước khu vực nuôi và khu vực nhà máy mì Tây Nguyên xả thải.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Công Thương kiểm tra quy trình vận hành nhà máy chế biến tinh bột sắn Tây Nguyên.

IMG20170711164654 3

 Cá chết nổi trắng mặt hồ khiến người dân hoang mang. 

Trước đó, rạng sáng 10/7, nhiều người dân nuôi thủy sản ở khu vực lòng hồ thủy điện Plei Krông, thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà (Kon Tum) mất ăn, mất ngủ vì cá trong lồng bè đồng loạt chết. 

Theo người dân, nguyên nhân cá chết hàng loạt và bất thường cá chết là do nhà máy chế biến tinh bột sắn Tây Nguyên đặt ống cống xả thải trực tiếp xuống hồ.

Thanh Hải
Bình luận
vtcnews.vn