Người cựu binh già gần một thập kỷ miệt mài đạp xe đi xin ảnh Bác Hồ

Thời sựThứ Tư, 27/07/2016 07:10:00 +07:00

Sau 9 năm miệt mài đạp xe đi sưu tầm ảnh, đến nay một cựu chiến binh ở Quảng Bình đã có một bộ sưu tập trên 2.300 bức ảnh về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Người cựu chiến binh mà chúng tôi nói đến là ông Nguyễn Quang Huy (75 tuổi, đang sống tại khu phố 3, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình).

Ông Huy nổi tiếng khắp vùng là người đang sở hữu bộ sưu tập ảnh lớn về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Không những thế, ông còn nổi tiếng vì là người lính từng có những thành tích xuất sắc trong chiến đấu như huân chương kháng chiến hạng 2, kỷ niệm chương của ngành GTVT, kỷ niệm chương cựu chiến binh Việt Nam…

anh 3

 Suốt 9 năm qua ông Huy đạp xe, nhiều khi quên cả ăn để đi xin, sưu tầm ảnh Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Những ngày tháng 7 nóng như đổ lửa, ông Huy tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 ọp ẹp và hào hứng cho chúng tôi xem bộ sưu tập trên 2.300 bức ảnh về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Theo ông Huy, hiện ông đang lưu giữ bộ sưu tập hơn 1500 bức ảnh về Bác Hồ. Những bức ảnh ghi lại cuộc đời của Bác gắn liền với hoạt động cách mạng, nhiều bức ảnh mang tên: Bác Hồ đi công tác ở Việt Bắc, Bác Hồ trồng cây vú sữa do đồng bào miền Nam tặng, Bác Hồ về trồng cây và cấy lúa với người dân…

anh 1

 Đến nay, ông Huy đã sưu tập khoảng hơn 2300 tấm ảnh về bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ông còn cần mẫn ngày đêm thu thập những bài báo của các tác giả trong và ngoài nước ca ngợi về Bác, tự mình chép tay tạo nên tác phẩm “Tổng hợp nhiều bài báo của các tác giả trong và ngoài nước viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh” gồm 5 tập.

Bên cạnh đó ông sưu tập gần 800 bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được đóng khung và treo lên rất cẩn thận trong nhà. Nhiều bức ảnh có giá trị lịch sử cao, ghi lại những dấu mốc quan trọng của đất nước gắn liền với cuộc đời Đại tướng.

Được biết, ông Huy bắt đầu sưu tầm ảnh về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2007 khi Đảng bộ phát động phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

anh 2

 “Tổng hợp nhiều bài báo của các tác giả trong và ngoài nước viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh” được ông Huy chép lại bằng tay.

Kể từ đó, ông Huy luôn trăn trở phải làm việc gì đó để ghi nhớ công ơn tỏ lòng thành kính với Bác. Vậy nên, ngày nào ông cũng thu thập sách báo từ bạn bè, tờ báo có ảnh Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp ông cẩn thận cắt ra, dán vào khung tranh.

Ông Huy tâm sự: “Suốt gần chục năm qua tôi cùng chiếc xe đạp của mình cần mẫn đến từng nhà xin tranh, báo, ảnh về Bác Hồ, Bác Giáp. Có những lúc quên ăn, người mệt nhoài nhưng bằng tấm lòng, niềm đam mê tôi vẫn tiếp tục hành trình. Nhiều lúc xin báo, tranh, ảnh thấy mọi người sử dụng không đúng mục đích tôi đau xót nên xin về, đóng khung cất giữ cẩn thận”.

Năm 2010 một cơn lũ to kéo đến nhấn chìm hơn nửa ngôi nhà cấp 4 ọp ẹp của ông Huy, thay vì cứu các vật dụng, đồ đạc cần thiết ông đã chọn đi cứu bộ sưu tập ảnh Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sau trận lũ đó, hầu hết các tài sản có giá trị trong nhà ông hư hại riêng chỉ có bộ sưu tập ảnh là an toàn.

anh 4

Những bức ảnh ghi lại cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ông Huy cho biết thêm, những ngày lễ lớn, dịp kỉ niệm sinh nhật Bác Hồ hay Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông lại đem bộ sưu tập của mình ra hội trường ủy ban để trưng bày cho mọi người xem, cảm nhận về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Bà Phạm Thị Minh Khuyên (76 tuổi, vợ ông Huy) chia sẻ: “Thấy ông ấy ngày đêm lặn lội đi sưu tầm tôi luôn ủng hộ, nhiều lúc tôi cũng đi đến nhà các bà con lối xóm xin ảnh. Dù tuổi đã cao nhưng ông ấy vẫn hăng say đi sưu tập, xứng đáng với người đảng viên, người cựu chiến binh”.
Video: Kỷ niệm của các cựu vận động viên thể thao trong lần gặp Bác Hồ

Nguyễn Vương – Trần Anh
Bình luận
vtcnews.vn