Náo loạn buổi xin lỗi ‘tử tù’ Hàn Đức Long: Bố cháu bé bị giết hại lên tiếng

Thời sựThứ Tư, 26/04/2017 12:02:00 +07:00

Gia đình cháu Yến (nạn nhân trong vụ án) cho biết, họ quá thất vọng với các cơ quan pháp luật tham gia tố tụng vụ án nên mới có những hành động gây náo loạn trong buổi xin lỗi ông Hàn Đức Long.

Buổi xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long (57 tuổi, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) của Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội chiều 25/4 đã không thể diễn ra thuận lợi như dự kiến.

Hàng chục người nhà cháu Nguyễn Thị Yến (5 tuổi, nạn nhân bị hiếp, giết trong vụ án) đã phản ứng gay gắt và có nhiều hành động quá khích gây náo loạn tại buổi xin lỗi.

Đỉnh điểm, khi ông Trần Văn Tuân, Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội đứng đọc lời xin lỗi ông Hàn Đức Long, gia đình nạn nhân đã dùng dép, mũ và bất cứ thứ gì nhặt được trong hội trường để ném về phía vị Phó Chánh án.

Video: Phó Chánh án TAND Cấp cao bị ném dép tại buổi xin lỗi ông Hàn Đức Long

Ngay chiều 25/4, PV VTC News đã có buổi trò chuyện với gia đình anh Nguyễn Văn Sơn (bố cháu Yến) để nghe họ giãi bày về lý do gây náo loạn tại buổi xin lỗi ông Hàn Đức Long.

Anh Sơn nói: “Lẽ ra tôi phải lên tiếng sớm hơn, từ lúc ông Long được trả tự do về nhà. Hôm nay gia đình tôi bức xúc quá nên không kiềm chế được”.

Anh Sơn cho biết, gia đình không đồng ý với việc ông Long được trả tự do và TAND Cấp cao tại Hà Nội công khai xin lỗi. Lý do được anh Sơn đưa ra là, tại 4 phiên tòa xét xử, ông Long đã bị cáo buộc tội giết người, hiếp dâm trẻ em và trong kết luận điều tra của công an, ông Long cũng đã nhận tội.

“Nhận tội rồi giờ tòa lại bảo vô tội là sao?” – anh Sơn bức xúc.

Ngoài ra, anh Sơn còn yêu cầu cơ quan chức năng tiếp tục điều tra vụ án để tìm được hung thủ. Khi đó, gia đình và vong linh cháu Yến dưới suối vàng mới được yên lòng.

Ông Hàn Đức Long, tử tù Hàn Đức Long, án oan Hàn Đức Long, án oan sai, vụ án oan, xin lỗi tử tù Hàn Đức Long, xin lỗi ông Hàn Đức Long, xin lỗi nạn nhân bị oan, náo loạn buổi xin lỗi Hàn Đức Long, vụ án hàn đức long, Hàn Đức Long, tin mới nhất, an ninh, pháp luật, cơ quan tố tụng, vụ án Hàn Đức Long, tin pháp luật, báo an ninh, vtc news, vtc.vn

Anh Sơn cho biết, gia đình quá thất vọng với các cơ quan pháp luật thực thi vụ án Hàn Đức Long.

Nói về vụ án “vô tiền khoáng hậu” này, anh Sơn cho biết: “Tôi thất vọng với các cơ quan pháp luật thực thi vụ án”.

Khi được hỏi về việc gia đình có yêu cầu được các cơ quan tố tụng có thẩm quyền xin lỗi không, anh Sơn nói: “Người mất thì đã mất rồi, xin lỗi thì con tôi có sống lại được không? Đền bù làm sao được cả mạng người, đền bù thế nào cho thỏa. Tôi chỉ yêu cầu cơ quan công an sớm điều tra, tìm ra thủ phạm để gia đình an lòng. 11 năm qua chúng tôi đã phải chịu sự đau đớn này rồi”.

Về phần ông Hàn Đức Long, sau buổi xin lỗi sức khỏe ông suy sụp hẳn. Ông Long không trách gì gia đình anh Sơn, chị Liễu (bố mẹ cháu Yến) mà còn cảm thông với gia đình họ, ông buồn và suy nghĩ nhiều, vì ông cũng là nạn nhân.

Ông nói: "Việc tôi được trả tự do và tòa công khai xin lỗi đúng, sai thế nào đã có pháp luật phán xử". 

Trong trao đổi trước đó vớiVTC News, ông Long cũng nhắc đến lý do tại sao nhận tội. “Được sống đến ngày hôm nay tôi phải nhận tội. Nhận tội để tôi kêu oan. Ở các phiên tòa tôi đều nói: "Nếu tôi không nhận tội thì chắc chắn tôi đã nằm dưới nấm mộ". Họ (điều tra viên -PV) đánh đập tôi đến mức độ tôi không chịu nổi” – ông Long nói giọng đầy căm phẫn.

Được biết, ngay sau khi được trả tự do, ông Long và gia đình cũng đã trao đổi với luật sư để làm các thủ tục tố cáo những người đã bức cung, dùng nhục hình, cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Ông Hàn Đức Long, tử tù Hàn Đức Long, án oan Hàn Đức Long, án oan sai, vụ án oan, xin lỗi tử tù Hàn Đức Long, xin lỗi ông Hàn Đức Long, xin lỗi nạn nhân bị oan, náo loạn buổi xin lỗi Hàn Đức Long, vụ án hàn đức long, Hàn Đức Long, tin mới nhất, an ninh, pháp luật, cơ quan tố tụng, vụ án Hàn Đức Long, tin pháp luật, báo an ninh, vtc news - 2

Người nhà cháu bé bị sát hại phản đối gay gắt buổi xin lỗi ông Hàn Đức Long chiều 25/4.

Luật sư Vũ Thị Nga (Văn phòng luật sư Công Lý Việt), người đã theo vụ án Hàn Đức Long từ rất lâu cho biết, điều tra viên vụ án oan sai Hàn Đức Long là ông Đào Văn Biên; Chỉ huy điều tra vụ án là ông Lê Văn Dũng - Phó Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang; Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang là ông Đặng Thế Vinh.

Thông tin này đã khiến dư luận bất ngờ, bởi các điều tra viên này cũng chính là những người tham gia tố tụng vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn. Có thể nói, họ chính là người đã đẩy ông Chấn ngồi tù oan 10 năm trời và cũng bị ông Chấn tố cáo dùng nhục hình, bức cung.

Trả lời VTC News, Đại tá Dương Ngọc Sáu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, ông Đặng Thế Vinh, nguyên trưởng phòng 10 - Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đang bị truy tố về tội “Cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án” trong vụ án oan ông Chấn.

Còn ông Dũng, Phó phòng Cảnh sát điều tra công an tỉnh Bắc Giang đã về hưu. Ông Biên hiện đang công tác tại phòng Kỹ thuật hình sự tỉnh Bắc Giang.

Về việc có khởi tố, truy tố các điều tra viên, kiểm sát viên trong vụ án Hàn Đức Long hay không, đại tá Sáu cho biết: "Hiện tại công an tỉnh chưa xem xét gì, cái đó phải phụ thuộc cơ quan điều tra sau khi kết luận vụ việc oan sai đến đâu thì mới quy trách nhiệm được. Sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó, tùy tính chất mức độ sai phạm sau khi đã xem xét để xử lý".

Liên quan đến vụ việc, ông Ngô Văn Tuấn, Chánh văn phòng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang từng cho biết, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra làm rõ ai là hung thủ trong vụ án giết, hiếp bé gái 5 tuổi khiến tử tù Hàn Đức Long phải chịu cảnh 11 năm giam cầm.

Qua trao đổi với gia đình bị hại, có thể thấy họ chưa nhận thức đúng bản chất vụ việc nên mới có những hành động thiếu kiềm chế. Thiết nghĩ, ngoài việc xin lỗi ông Hàn Đức Long, các cơ quan tố tụng có trách nhiệm và chính quyền địa phương cần phải giải thích rõ cho gia đình bị hại hiểu rõ vấn đề và các quy định, quy trình pháp luật. Nếu làm tốt công tác đó, chắc chắn đã không có việc náo loạn tại buổi xin lỗi ông Hàn Đức Long.

Tóm tắt vụ án oan Hàn Đức Long 

Khoảng 19h ngày 16/5/2005, vợ chồng anh Sơn, chị Liễu (ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đi làm về thì phát hiện con gái mình là cháu Nguyễn Thị Yến (SN 2000) bị mất tích. Sáng hôm sau, thi thể cháu Yến được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm. 

Sau 4 tháng điều tra, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) công an tỉnh Bắc Giang không xác định được nghi phạm nên đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm. Thời gian này, gia đình hàng xóm bà Ngô Thị Khuyến viết đơn tố cáo Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến. 

Từ tố giác này, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang bắt giam Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Yến. TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm tuyên Hàn Đức Long án tử hình. TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án. Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu.

Đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long. 

Cuối năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm lại quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình Hàn Đức Long. Sau đó vụ án được giao cho cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang điều tra lại.

Ngày 20/12/2016, xét thấy không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị can Hàn Đức Long về các tội "Giết người, hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em", Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã quyết định đình chỉ vụ án, hủy bỏ biện pháp tạm giam với bị can Hàn Đức Long.

Đức Thuận - Minh Hải
Bình luận
vtcnews.vn