Lật mặt kẻ bẫy mèo rừng quý hiếm, rao bán trên facebook

Thời sựThứ Sáu, 21/04/2017 06:46:00 +07:00

Sau khi đặt bẫy và bắt được một cá thể mèo rừng, tài khoản “Thang Ngo Huu” đã rao bán trên facebook với giá 3 triệu đồng.

Rao bán động vật trong sách đỏ

Thời gian gần đây, mạng xã hội facebook xôn xao việc một tài khoản có tên “Thang Ngo Huu” công khai rao bán mèo rừng quý hiếm.

Thậm chí, chủ tải khoản này còn đăng đoạn clip ghi lại cảnh còn mèo rừng bị nhốt trong lồng sắt đang vùng vẫy trong vô vọng.

Video: Mèo rừng tội nghiệp vùng vẫy trong vô vọng khi bị giam trong lồng sắt

Trong vai một khách mua mèo rừng về nuôi, chúng tôi đã tiếp cận và nói chuyện với chủ tài khoản facebook “Thang Ngo Huu” để tìm hiều nguồn gốc con mèo rừng người này rao bán.

Qua trao đổi, chủ tài khoản “Thang Ngo Huu” hô giá cá thể mèo rừng kể trên với giá 3 triệu đồng. Cố tỏ ra là người sành sỏi trong mua bán, tôi hỏi: “Không bớt à?” thì nhận được câu trả lời: “Có người trả 2,5 triệu đồng mình chưa bán. Chờ có người nào trả cao hơn thì mình bán, con này 4 cân nha bạn”.

Hinh anh

Cá thể mèo rừng được chủ tài khoản facebook "Thang Ngo Huu" rao bán với giá 3 triệu đồng. (Ảnh: Công Định) 

Để làm rõ nguồn gốc của cá thể mèo rừng nêu trên, sau một hồi vòng vo nói chuyện, tôi đặt câu hỏi: “Con đó là mèo rừng đúng không anh? Anh bắt ở đâu thế”.

Không chút nghi ngờ, chủ tài khoản “Thang Ngo Huu” trả lời: “Con này là mèo rừng, tên đúng là mèo gấm, chuẩn tên là cẩm miêu, mình bẫy trên núi Ngự Bình. Thường thì mình bẫy sóc, chồn với rắn, lần này bất ngờ tóm được con này”.

Sau một hồi kỳ kèo ngã giá, cuối cùng chủ tài khoản “Thang Ngo Huu” cũng đã đồng ý bán cá thế mèo rừng kể trên cho tôi với giá 2,6 triệu đồng.

Dựa vào hình ảnh và video mà chủ tài khoản facebook “Thang Ngo Huu” gửi để “chào hàng”, tôi đã tìm hiểu và xác thực cá thể mèo rừng bị tài khoản “Thang Ngo Huu” rao bán trên facebook đúng là mèo gấm.

Hinh anh

Chú mèo rừng tội nghiệp sập bẫy gã thợ săn và bị rao bán trên facebook. (Ảnh: Công Định) 

Đây là loài mèo được đánh giá là khó tìm nhất thế giới. Tại Việt Nam, mèo gấm được phát hiện tại hầu hết các vùng rừng từ Bắc xuống đến Nam những số lượng ngày càng suy giảm kiệt quệ do nạn tàn phá rừng và săn bắt bừa bãi. Hiện mèo gấm ở Việt Nam đã được liệt vào danh mục động vật sách đỏ.

Lật mặt kẻ bắt và bán mèo rừng quý hiếm

Sau khi tìm hiểu và xác định cá thể mèo bị tài khoản “Thang Ngo Huu” rao bán trên facebook là động vật rừng quý hiếm, tôi hạ quyết tâm tiếp cận bằng được cá thể mèo rừng này và người rao bán nó.

Sau khi giả vờ ngã giá xong, tôi chủ động hỏi chủ tài khoản “Thang Ngo Huu” về cách giao dịch mua bán thì nhận được câu trả lời: “Mình ở Huế, giao tận tay, số điện thoại của mình 0935949xxx.”

Tôi hỏi tiếp: “Vậy mèo đó sức khỏe tốt chứ anh, có bị trầy xước gì không?” thì chủ tài khoản nêu trên trả lời: “Mình bẫy bằng lồng nó chui vào lồng, không bắn, không đâm, còn nguyên”.

Liên lạc vào số điện thoại nêu trên, tôi đề cập ngay đến việc mua mèo rừng thì đầu dây bên kia, một người đàn ông trả lời: “Bạn cứ chạy lên khu vực Đại nội rồi gọi cho mình, mình sẽ dẫn bạn vào lấy hàng”.

Đến khu vực Đại Nội và tiếp tục liên hệ vào số điện thoại kể trên, tôi được hướng dẫn chạy vào kiệt 68 đường Phùng Hưng (thành phố Huế). Khi tới nơi, đúng như lời hẹn, một thanh niên khoảng 28 tuổi, dáng người to lớn ra đón tôi đưa vào nhà.

Vào trong, người thanh niên này liền mang một cá thể mèo rừng đang bị nhốt trong lồng sắt giống như hình ảnh đăng trên facebook. Anh này quảng cáo: “Tôi hỏi rồi, con này lóc thịt ra nhậu, xương nấu cao còn bộ da để nhồi bông”.

Tuy nhiên, theo quan sát của tôi, cá thể mèo rừng có vẻ như không khỏe và hung hăng như trong video mà tài khoản “Thang Ngo Huu” đã gửi cho tôi trước đó, chân trước bên trái của có dấu hiệu bị què, hoại tử.

Hinh anh  5

 Trong lồng sắt, chú mèo rừng cất những tiếng kêu cứu vô vọng đầy tội nghiệp. (Ảnh: Công Định)

Trước băn khoăn của tôi, nam thanh niên giải thích: “Nói thật với ông là tôi bẫy bằng dây chứ không phải bằng lồng. Nó bị dây thắt lại ở chân nên bị như vậy đó. Ông thấy nó không được như trước là do mấy hôm nay tôi cho nó ăn cá khô mà nó không ăn”.

Trước thái độ không hài lòng của tôi, nam thanh niên kể trên liền ngỏ ý giảm giá bán xuống còn 2,5 triệu đồng và tặng luôn cái lồng sắt để mang về. Tôi giả vờ đồng ý mua nhưng lấy cớ không mang đủ tiền mặt để đi ra ngoài gọi người hỗ trợ.

Hinh anh Hanh trinh tiep can ke dat bay roi rao ban meo rung trong sach do tren facebook 9

Nam thanh niên đặt bẫy bắt và rao bán mèo rừng trên facebook lộ diện. (Ảnh: Công Định) 

Tuy nhiên, khi tôi quay trở lại thì không thấy nam thanh niên kể trên và cá thể mèo rừng đâu, tôi gọi vào số điện thoại kể trên thì đã khóa máy. Có vẻ, nam thanh niên này đã bắt đầu cảnh giác và nhận ra cuộc giao dịch không an toàn nên đã lẩn trốn.

Mèo gấm (hay còn gọi là mèo cẩm thạch) là một loài mèo rừng có bộ lông đẹp nhất trong họ hàng nhà mèo, thuộc chi Pardofelis sinh sống ở các khu rừng Đông Nam Á. Mèo gấm có họ hàng với báo lửa, chúng cùng với mèo lửa xứ Borneo Pardofelis badia hợp thành chi Pardofelis.

Mèo gấm có kích thước tương tự như mèo nhà, với mèo trưởng thành có chiều dài thân đến 62cm, đuôi dài đến 55cm, vai cao tới 35cm, trọng lượng 2 - 5kg. Cằm và dưới môi trắng hoặc vàng nhạt, sau tai có đốm trắng. Bộ lông dày, mịn, màu nền xám nâu hoặc xám xanh có nhiều hoa vân cẩm thạch hai bên sườn. Chân và đuôi có nhiều đốm thẫm, đuôi dài và mập.

Vì có bộ lông tuyệt đẹp nên mặc dù là động vật quý hiếm, mèo gấm thường hay bị săn bắt để lấy lông, để nuôi làm thú cảnh. Hiện rất khó để bắt gặp những con mèo gấm tuyệt đẹp này trong tự nhiên. Chúng thường sống đơn độc, di chuyển mau lẹ và nhẹ nhàng, cảnh giác, tránh người.

Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế IUCN thống kê, số lượng cá thể mèo gấm còn tồn tại trên toàn thế giới rơi vào khoảng 10.000 con và vẫn đang tiếp tục giảm. Loài này đã được xếp vào danh mục các loài động vật sắp nguy cấp.

>>> Đọc thêm:  Hành trình truy tìm, dụ trùm buôn bán móng hổ qua facebook lộ diện

Công Định
Bình luận
vtcnews.vn