'Không thể bắt dân làm con tin cho sai phạm của chủ đầu tư'

Thời sựThứ Ba, 04/04/2017 19:42:00 +07:00

"Chúng tôi không bắt dân làm con tin cho sai phạm của chủ đầu tư" - đó là phát biểu của ông Nguyễn Hữu Nghĩa khi nói về việc người dân trót mua nhà của chủ đầu tư đang sai phạm.

Chiều 4/4, tại cuộc họp giao ban Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, đã có báo cáo về tình hình đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Trả lời về vấn đề cấp giấy chứng nhận nhà tái định cư cho người dân, ông Nghĩa cho biết: "Đối tượng được sở ưu tiên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 1 là nhà đối tượng nhà tái định cư và nhà ở xã hội".

DSC_0024

 

Tuy được ưu tiên số 1 nhưng cho đến nay, còn hơn 3.000 hồ sơ tồn đọng chưa được cấp giấy sử dụng đất thì 100% là nhà tái định cư. 

Liên quan đến tình trạng này, ông Nghĩa giải thích: "Số căn còn lại chưa được cấp giấy phép sử dụng đất là do chủ quan của người thụ hưởng nhà tái định cư chứ không phải do phía Sở Tài nguyên Môi trường".

"Sau khi có chỉ đạo từ phía thành phố là đến hết 30/3 phải cấp đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ tái định cư, ngay lập tức chúng tôi đã xuống trực tiếp tòa nhà để hướng dẫn nhận hồ sơ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Tuy nhiên, do đối tượng thụ hưởng thiếu nợ, vắng nhà, mua bán lại... nên họ vẫn chưa làm hồ sơ" - ông Nghĩa cho biết.

Cũng theo phản ánh của người dân, nhiều dự án chung cư hiện nay chưa có giấy phép xây dựng. Thậm chí, cấp phép xây dựng nhà ở xã hội nhưng lại bán theo giá nhà ở thương mại. Có những tòa nhà của Tập đoàn FLC chưa được cấp phép nhưng đã xây đến 17 tầng, nhiều người đã đặt câu hỏi liệu sở xây dựng có biết việc này không và đến nay đã có giấy phép hay chưa?.

Về việc này, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết: "Đối với nhà FLC ở Đại Mỗ, khi thực thi cấp giấy là chúng tôi đã khuyến cáo người mua nhà phải tìm hiểu kỹ trước khi mua. Đối với người trót lỡ mua thì chúng tôi cần phải xem xét mức độ sai phạm của chủ đầu tư để xử lý.

Còn đối với người dân, phải phân loại xem có phải mua nhà vì mục đích kinh doanh hay không. Nếu là người lao động cả đời mua tích góp được ngôi nhà thì Sở Tài nguyên môi trường không nỡ buông người dân ra. Tức là, sở sẽ đặt chủ sai phạm sang một bên để xử lý đến cùng những sai phạm, đồng thời cũng sẽ giúp đỡ người dân đến cùng".

Liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận cho người dân thuộc các dự án có vi phạm, ông Nghĩa khẳng định, việc xử lý giấy sử dụng đất cho người mua nhà không phụ thuộc vào sai phạm của chủ đầu tư. Tuy nhiên, một khi có khuyến cáo trước nhưng người dân vẫn cố tình mua thì không thể chạy theo để "dán tem" cả hai phía được.

"Chúng tôi không bắt dân làm con tin cho sai phạm của chủ đầu tư. Hai việc này là hoàn toàn rạch ròi. Trách nhiệm của cơ quan là xử lý sai phạm của chủ đầu tư và cấp giấy chứng nhận cho những trường hợp thực sự khó khăn để bảo vệ quyền lợi người dân" - Phó giám đốc Sở Tài nguyên môi trường nói thêm.

Cũng trong cuộc họp giao ban, ông Nghĩa cũng thông tin về việc Sở Tài Nguyên sẽ có những thay đổi trong việc nới lỏng thời hạn cấp sổ đỏ cho người dân trong thời gian tới. Thời hạn cấp giấy quyền sử dụng đất sẽ được giảm từ 30 xuống còn 20 ngày so với trước đây.

Video: Bảo vệ chung cư Mường Thanh uống rượu, đánh người trong giờ làm việc

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn