Không khí lạnh tăng cường, Phú Quốc cảnh báo cháy rừng khẩn cấp

Thời sựThứ Hai, 10/03/2014 07:27:00 +07:00

(VTC News) - Không khí lạnh miền Bắc tiếp tục lan xuống Nam Trung Bộ gây mưa nhỏ rải rác cho nhiều khu vực; trong khi nhiều khu vực rừng trên đảo Phú Quốc đang khô hạn, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao.

Tối qua (09/03), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh thuộc Trung Trung Bộ và phía tây Bắc Bộ. Ở đông Bắc Bộ và bắc Trung Bộ đã có mưa và mưa nhỏ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6.
Đêm qua, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Trung Trung Bộ và phía tây Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi thuộc Nam Trung Bộ.

 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ở các tỉnh phía đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa nhỏ; các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa và mưa nhỏ rải rác. Gió đông bắc trong đất liền mạnh cấp 2 - 3.
Vịnh Bắc Bộ còn có gió đông bắc cấp 5, có lúc cấp 6, biển động; gần sáng và ngày mai cường độ gió giảm dần. Khu vực phía bắc Bắc Biển Đông có gió đông bắc cấp 5, có lúc cấp 6, biển động.
Các tỉnh phía đông Bắc Bộ trời tiếp tục rét.
Trong khi đó, tối qua, TTXVN đưa tin Ban Chỉ huy PCCC huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) đã nâng mức cảnh báo cháy lên cấp 5 - cấp cực kỳ nguy hiểm tại nhiều khu vực rừng trên đảo Phú Quốc (với tổng diện tích gần 2.500ha).
Nguy cơ cháy rừng rất cao ở vùng Bắc đảo với các khu vực như Bãi Thơm, Rạch Tràm, núi Hàm Rồng, Bãi Dài, Rạch Vẹm, Bãi Bổn, vùng đệm tiếp giáp Vườn Quốc gia Phú Quốc; vùng Nam đảo gồm khu vực Vu Hương, núi Mắt quỹ (xã Dương Tơ), đồng tràm Bãi Vòng, dãy núi Bảy Rồng, Rạch Hàm (xã Hàm Ninh), núi Ông Lang, đồng tràm Cây Sao (xã Cửa Dương), Bãi Xếp, núi Ra đa (thị trấn An Thới)…
Ảnh minh họa: TTXVN
Phần lớn những khu vực lâm phần này địa hình đồi núi, hiểm trở, vùng lõi, giao thông đi lại bất lợi, xa nguồn nước và đang bị khô hạn gay gắt nên việc triển khai các phương án phòng chống cháy rừng gặp nhiều khó khăn.
Hiện tại Phú Quốc đã thành lập 80 tổ, đội phòng, chống cháy rừng với hơn 1.000 người của nhiều lực lượng tham gia; đồng thời tập trung 10 xe chữa cháy chuyên dụng và chuẩn bị khoảng 1.000 phương tiện sẵn sàng dập lửa khi có cháy.
Ban chỉ huy PCCC tỉnh Kiên Giang và huyện Phú Quốc cũng liên tục kiểm tra tình hình nguồn nước, nguy cơ cháy tại những khu vực xung yếu, đồng thời nhắc nhở các chủ rừng, đơn vị lâm nghiệp, địa phương, lực lượng làm nhiệm vụ và toàn thể nhân dân trên đảo nêu cao tinh thần cảnh giác với cháy rừng, không chủ quan nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy có thể xảy ra.
Bình luận
vtcnews.vn