Khai mạc trọng thể Hội nghị cấp cao ASEAN 16

Thời sựThứ Sáu, 09/04/2010 08:53:00 +07:00

Chiều 8/4, với chủ đề “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn tới hành động”, Hội nghị cấp cao ASEAN 16 đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Như tin đã đưa, chiều 8/4, với chủ đề “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn tới hành động”, Hội nghị cấp cao ASEAN 16 đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch ASEAN 2010 đã nồng nhiệt chào đón Quốc vương Bru-nây Đa-rút-xa-lam Ha-gi Hát-xa-nan Bôn-ki-a; Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Cam-pu-chia, Ngài Xăm-đéc Tê-chô Hun Xen; Tổng thống nước Cộng hòa In-đô-nê-xi-a, Ngài Xu-xi-lô Bam-bang Giu-đô-giô-nô; Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Bua-xỏn Búp-phả-văn; Thủ tướng Ma-lai-xi-a, Ngài Mốt Na-gíp Bin Tun Ha-gi Áp-đu Ra-giắc; Thủ tướng Liên Bang Mi-an-ma, Đại tướng Thên Sên; Tổng thống nước Cộng hòa Phi-líp-pin, Bà Glo-ri-a A-rô-y-ô; Thủ tướng nước Cộng hòa Xinh-ga-po, Ngài Lý Hiển Long; Bộ trưởng Ngoại giao Vương Quốc Thái Lan, Ngài Ka-sit Pi-rôm và Tổng thư ký ASEAN, Tiến sĩ Su-rin Pit-su-van tham dự phiên khai mạc. Buổi lễ được bắt đầu trong không khí rộn ràng của bản ASEAN ca và sắc cờ của 10 quốc gia thành viên.

Phát biểu khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 16, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, sau hơn 4 thập kỷ hình thành và phát triển, ASEAN ngày nay đã trở thành một thực thể chính trị - kinh tế gắn kết, có vai trò quan trọng ở khu vực và là đối tác không thể thiếu của các nước và các tổ chức lớn trên thế giới. Hiệp hội đã chuyển sang giai đoạn phát triển mới, đó là hướng tới mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và hoạt động trên cơ sở pháp lý là Hiến chương ASEAN.

Thủ tướng nêu rõ, năm 2010 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với ASEAN - với những thời cơ và thách thức đan xen, ASEAN lạc quan trước những dấu hiệu phục hồi của kinh tế thế giới và khu vực, nhất là sự phục hồi đáng khích lệ của các nền kinh tế ASEAN. Tuy vậy, sự phục hồi hoàn toàn và phát triển bền vững sẽ phải cần thêm thời gian và sự nỗ lực liên tục; đặc biệt là cần có định hướng đúng và các giải pháp phù hợp. Trong khi đó, những thách thức toàn cầu khác, nhất là về biến đổi khí hậu, thiên tai và dịch bệnh, tiếp tục tác động tiêu cực và ngày càng nhiều hơn đến ASEAN, đòi hỏi chúng ta phải có những nỗ lực mạnh mẽ và xử lý có hiệu quả ở cả tầm quốc gia, khu vực và quốc tế. Những biến chuyển nhanh chóng và phức tạp của tình hình, nhất là sự điều chỉnh chính sách và quan hệ giữa các nước lớn, có thể ảnh hưởng đến môi trường khu vực, nhưng mặt khác cũng là cơ hội để ASEAN phát huy vai trò là nhân tố quan trọng bảo đảm hoà bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực. Trong bối cảnh đó, ASEAN cần tăng cường đoàn kết và hợp tác, khắc phục những hạn chế nội tại của Hiệp hội, để hiện thực hoá mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN cũng như bảo đảm vai trò trung tâm của Hiệp hội.

Thủ tướng cho rằng, điều quan trọng hàng đầu hiện nay là phải cùng nhau phối hợp hành động, tiến hành các biện pháp và bước đi cụ thể để hiện thực hoá mục tiêu và kế hoạch đã đề ra. Chủ đề xuyên suốt cho năm 2010 là: “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động” , đã thể hiện rõ trọng tâm hợp tác và tinh thần hành động của ASEAN chúng ta trong năm nay và những năm tiếp theo. Hội nghị Cấp cao ASEAN 16 có nhiệm vụ quan trọng là đề ra phương hướng và các giải pháp phù hợp để đẩy nhanh tiến trình liên kết ASEAN và tăng cường sức mạnh của ASEAN trong việc xử lý có hiệu quả các vấn đề đặt ra ở khu vực cũng như những thách thức toàn cầu. Trên tinh thần này, Thủ tướng đề nghị các nước thành viên cùng nhau thảo luận việc triển khai thực hiện Hiến chương và Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, đẩy nhanh liên kết kinh tế ASEAN và tìm ra mô hình phát triển bền vững phù hợp, tăng cường hợp tác kinh tế-tài chính Đông Á, trong đó ASEAN đóng vai trò trung tâm và tích cực đóng góp vào sự nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế thông qua việc thúc đẩy các giải pháp toàn cầu. Đồng thời quan tâm các vấn đề xuyên quốc gia, nhất là về biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường, thiên tai và dịch bệnh đang đe dọa thường xuyên và trực tiếp đến cuộc sống của người dân cũng như sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia; tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò là nhân tố quan trọng thúc đẩy đối thoại và hợp tác vì hòa bình, ổn định ở Đông Nam Á cũng như châu Á-Thái Bình Dương và tăng cường quan hệ đối ngoại, nhằm hỗ trợ mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN cũng như nâng cao vai trò và vị thế quốc tế của ASEAN.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam là một bộ phận không tách rời của đại gia đình ASEAN và luôn chủ trương tham gia hợp tác ASEAN với phương châm “tích cực, chủ động và có trách nhiệm”, góp phần xây dựng một ASEAN liên kết chặt chẽ và ngày càng vững mạnh hơn. Trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình, phối hợp cùng các nước thành viên để đạt được những kết quả cụ thể trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN cũng như xử lý thỏa đáng những vấn đề mới nảy sinh.

Thủ tướng hy vọng, tại Hội nghị lần này, các nước ASEAN sẽ thảo luận sâu hơn, thiết thực và hiệu quả hơn về các phương hướng và biện pháp cụ thể để triển khai các mục tiêu ưu tiên trong năm 2010 (Xin xem toàn văn TTXVN phát).

Sau bài phát biểu quan trọng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là chương trình nghệ thuật đặc sắc thể hiện nền văn hóa đa dạng của các nước ASEAN và bản sắc văn hóa của nước chủ nhà Việt Nam do các nghệ sĩ Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam trình diễn.

Ngay sau Lễ khai mạc, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ tiến hành Phiên họp toàn thể.

Theo TTXVN

Bình luận
vtcnews.vn