Hơn 6.000 vụ tai nạn lao động ở Việt Nam mỗi năm

Thời sựThứ Bảy, 28/07/2012 05:00:00 +07:00

(VTC News) - Theo thống kê, mỗi năm ở Việt Nam có đến 6.000 vụ tai nạn lao động, trong đó còn chưa kể đến những vụ tai nạn lao động do cẩu thả trong sản xuất.

(VTC News) - Theo thống kê, mỗi năm ở Việt Nam có đến 6.000 vụ tai nạn lao động, trong đó còn chưa kể đến những vụ tai nạn lao động xảy ra ở các DN do cẩu thả trong sản xuất, thiết kế và xây dựng công trình...

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa tổ chức buổi tập huấn tại tỉnh Lâm Đồng về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - dành cho các phóng viên, biên tập viên tại các cơ quan báo chí trong cả nước.

 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Qúy Doãn phát biểu khai mạc buổi tập huấn (ảnh: N.D) 
Tại buổi tập huấn này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Qúy Doãn nêu, đối với các nước tiên tiến trên thế giới, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong môi trường doanh nghiệp (DN) rất được coi trọng.


Các tiêu chuẩn, trách nhiệm xã hội, quy tắc ứng xử  nhằm chăm sóc sức khỏe của người lao động, đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường sống luôn là tiêu chí hàng đầu.

 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cũng thừa nhận, vấn đề này ở Việt Nam chưa được chú ý đúng mức. Số lượng DN được cấp phép thành lập quá dễ dàng, nhưng không đáp ứng được các điều kiện về an toàn lao động.


Đại diện Bộ TT&TT cũng nhìn nhận, đã đến lúc phải gióng lên hồi chuông báo động về thực trạng yếu kém văn hóa an toàn lao động của các DN Việt Nam.


Yêu cầu bức thiết lúc này cần đặt ra là các DN phải xây dựng một chuẩn văn hóa an toàn lao động, xem an toàn lao động là một trong những tiêu chuẩn hàng đầu đề xây dựng nền văn hóa DN phát triển bền vững.

 

Theo ông Phạm Gia Lượng, Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐTB&XH), hiện mỗi năm cả nước xảy ra khoảng 6.000 vụ tai nạn lao động xảy ra ở các DN, chưa kể những vụ xảy ra ở các DN do cẩu thả trong sản xuất, thiết kế và xây dựng công trình.

 

Cùng với đó, các DN cũng chưa chú trọng việc trang bị các thiết bị cứu trợ an toàn lao động. Có đến 90% DN vừa và nhỏ thiếu các điều kiện đảm bảo an toàn lao động.


Tại buổi tập huấn, Bộ LĐTB&XH nêu: chưa năm nào có quá 10% số DN nộp báo cáo về tình hình tai nạn lao động về các Sở LĐTB&XH. Mỗi khi xảy ra tai nạn lao động, các chủ DN thường chủ động thỏa thuận bồi thường với công nhân, nhằm tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng.


Hoặc nếu bị phát hiện, DN lại biện minh không đủ kinh phí để đầu tư, trang bị các thiết bị, máy móc hiện đại để bảo vệ sự an toàn cho công nhân.

 

Trên thực tế, rất nhiều DN đã cắt giảm các khoản chi phí, nhất là các chi phí trang bị bảo hộ lao động cá nhân, dụng cụ bảo hiểm tai nạn lao động cho các công nhân… Từ đó, rất nhiều vụ tai nạn lao động đáng tiếc đã xảy ra.


Bộ TT&TT đề nghị, cần nhiều bài viết, tin tức của phóng viên ở các cơ quan báo chí để cảnh báo các chủ DN về an toàn vệ sinh lao động.


Được biết, vào đầu năm 2013, Bộ TT&TT sẽ tổ chức liên hoan phim phóng sự, phim tài liệu truyền hình về chủ đề “An toàn vệ sinh lao động” quy tụ toàn bộ các Đài Truyền hình – Phát thanh trong cả nước.

 

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn