Hơn 10 năm ròng rã dùng nước bẩn, hàng nghìn hộ dân kêu cứu

Thời sựThứ Năm, 02/06/2016 07:38:00 +07:00

Cả chục năm nay hàng nghìn hộ dân ở xã Hộ Độ (Lộc Hà, Hà Tĩnh) phải sống trong cảnh “khát” nước sạch, sử dụng nước nhiễm phèn, mặn để sinh hoạt hằng ngày.

Đây là thực tế 'thật như đùa' đang diễn ra tại xã Hộ Độ (Lộc Hà, Hà Tĩnh). Thống kê ghi nhận tại đây cho thấy, cả xã hiện có hơn 1.951 hộ dân với 7.987 nhân khẩu, nhưng chỉ có 30% số hộ được dùng nước sạch. 70% hộ dân còn lại vẫn phải chịu cảnh thiếu nước sạch và dùng nguồn nước nhiễm mặn hoặc nước mưa để sinh hoạt.

1

Hàng nghìn hộ dân xã Hộ Độ phải dùng nước nhiễm phèn, mặn suốt 10 năm qua. 

Ông Phan Đình Khoa, trưởng thôn Xuân Tây cho biết, toàn thôn có 220 hộ thì chỉ có duy nhất hai hộ được dùng nước sạch, lý do là hai hộ này ở gần khu vực có đường ống nhà máy nước đi qua. Hầu hết người dân trong thôn chủ yếu dùng nước mưa để ăn uống và nước giếng khoan để sinh hoạt.

“Dù biết là nước mưa không sạch nhưng người dân vẫn phải tích trữ để sử dụng. Mấy năm nay chúng tôi liên tục kiến nghị lên chính quyền địa phương về việc cấp nước sạch cho dân nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì”, ông Khoa buồn bã nói.

Tại nhà anh Nguyễn Đình Hà (thôn Xuân Tây), qua quan sát chúng tôi nhận thấy nước giếng khoan bơm lên có màu vàng đục, vị mặn, chát. Để một lúc sau thì thấy có một lớp váng nổi lên, còn bể chứa nước, phèn bám thành lớp vàng dày, trông rất bẩn.

"Nguồn nước nơi đây bị nhiễm phèn nặng lắm, chúng tôi phải tự làm bể lọc nước phèn thủ công nhưng lọc hai, ba lần cũng không hết phèn, chỉ giảm được một phần, nước còn mùi hôi và tanh nhưng vẫn phải dùng. 

Tắm nước này rất ngứa ngáy và khó chịu, nên chúng tôi phải “tráng” lại bằng nước mưa cho đỡ xót. Do thường xuyên sử dụng nguồn nước nhiễm phèn nặng để sinh hoạt nên rất nhiều người dân ở đây thường mắc các bệnh về đường ruột và ngoài da, nhất là trẻ em hay bị ghẻ lở vì dùng nước bẩn", anh Hà cho biết.

3

Người dân phải tự xây bể chứa nước mưa để phục vụ ăn uống vì nước giếng không thể sử dụng. 

Không chỉ riêng thôn Xuân Tây mà ở xã Hộ Độ có tới 9 thôn thì tất cả đều bị nước nhiễm phèn, nhiễm mặn. Tại Thôn Vĩnh Phong có 303 hộ với 1.020 nhân khẩu thì hầu như nhà nào cũng phải sử dụng nước nhiễm phèn, nhiễm mặn để sinh hoạt.

Bình thường là vậy, nhưng khi đại hạn thì người dân phải mua nước ở ngoài về dùng, nhiều gia đình phải chung nhau bỏ ra 700.000 đồng để mua một téc nước 4m3, nhiều hộ nghèo không có tiền thì đành phải nhắm mắt dùng nước nhiễm phèn.

Được biết, năm 2005 có chương trình dự án đưa nước sạch về Hộ Độ, Tuy nhiên, do đầu tư thiếu đồng bộ nên dự án này chỉ cung cấp nước được cho gần 700 hộ dân ở 3 thôn đầu nguồn là Vĩnh Phú, Tân Quý và một phần thôn Vĩnh Phong.

Các thôn còn lại như Xuân Tây, Liên Xuân, Đồng Xuân… (với hơn 1.200 hộ dân) không được cung cấp nước sạch nên mới xảy ra tình trạng dân phải dùng nước nhiễm phèn, nhiễm mặn như nêu trên. 

Trả lời PV VTC News, ông Phan Đình Hinh, Chủ tịch UBND xã Hộ Độ cho biết: "Do nằm trên vùng đất bị nhiễm mặn, nên cả chục năm nay không một giếng nước nào trên địa bàn xã không bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Bản thân gia đình tôi cũng đang phải dùng nước nhiễm phèn, mặn để sinh hoạt như người dân cả xã". 

4

Nước giếng khoan bơm lên, một lúc sau là xuất hiện váng cợn trông rất bẩn và tanh. 

Theo ông Hinh, khoảng hơn 10 năm trước, nhà nước có dự án nước sạch, do huyện Thạch Hà làm chủ đầu tư, với tổng vốn 2,9 tỷ đồng, lắp đặt hệ thống bể chứa cỡ lớn ở mỗi thôn để cung cấp nước cho bà con đến lấy, nhưng do không phù hợp nên đến nay hệ thống đường ống đã cũ nát.

Sau đó, nhiều hộ dân đã góp tiền, thuê nhà máy nước về lắp đặt, đưa nước về tận nhà. Thế nhưng, do đường ống nhỏ và cũ nát nên chỉ có 30% số hộ ở khu vực đầu nguồn được dùng nước sạch, số hộ còn lại vẫn phải dùng nước mưa và nước nhiễm phèn suốt hơn 10 năm qua.

“Nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân là bức thiết. Chúng tôi mong muốn dự án cấp nước sạch cho Hộ Độ sẽ sớm được triển khai rộng rãi đến các hộ dân, dân chúng tôi sẵn sàng bỏ tiền để dự án nước sạch được triển khai”, ông Hinh cho biết thêm.

Video: Hàng loạt người chết vì ung thư, dân hoang mang tột độ chờ nước sạch

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn