Hôm nay, không khí Hà Nội đạt 'báo động đỏ'

Thời sựThứ Sáu, 26/05/2017 11:36:00 +07:00

Từ 6h ngày 26/5, không khí khu vực nội thành Hà Nội liên tục ở ngưỡng "báo động đỏ" khi chỉ số AQI đạt mức 153 - là trạng thái không khí bắt đầu có tác động tiêu cực tới sức khỏe của tất cả mọi người.

Với biên độ dao động từ 28 – 153, tại Hà Nội sáng 26/5 đã có những thời điểm hiếm hoi khi nồng độ bụi trong không khí PM 2.5 đạt 28 – một ngưỡng được đánh giá là tốt, an toàn cho sức khỏe.

Tuy nhiên bắt đầu từ khung giờ cao điểm, không khí trong khu vực nội thành Hà Nội dần kém trong lành, lượng bụi trong không khí tăng mạnh và bắt đầu tiến tới ngưỡng gây hại đến sức khỏe của cả những người khỏe mạnh.

Cụ thể, tại thời điểm 8h, nồng độ bụi trong không khí PM 2.5 đo được tại khu vực Đại sứ quán Mỹ Hà Nội là 153. Chỉ số này đã liên tục giữ ở mức này từ sau 6h đến hiện tại.

Chỉ số AQI tại khu vực Đại sứ quán Mỹ, Hà Nội lúc 8h sáng ngày 26/5

Chỉ số AQI tại khu vực Đại sứ quán Mỹ, Hà Nội lúc 8h ngày 26/5.

Còn tại TP.HCM, nồng độ bụi trong không khí PM 2.5 dao động ở ngưỡng 50 – 132, tương tự với ngày hôm qua.

Tại thời điểm 8h hôm nay, chỉ số này đo được là 74 – thấp hơn so với cùng thời điểm này ngày hôm qua. Đây là ngưỡng không khí được coi là “chấp nhận được”, không gây nhiều tác động tới sức khỏe của mọi người.

Biên độ dao động của PM 2.5 tại TPHCM sáng nay là từ 50 - 132

Biên độ dao động của PM 2.5 tại TP.HCM sáng nay là từ 50 – 132.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) là một chỉ số theo dõi chất lượng không khí hàng ngày được thiết lập bởi Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ với 6 cấp độ cơ bản: Tốt, Trung bình, Không lành mạnh đối với người nhạy cảm, Không lành mạnh, Rất không lành mạnh và Nguy hiểm.

Trong đó, PM (Particulate Matter – vật chất dạng hạt) bao gồm hỗn hợp các hạt vật chất rắn và lỏng trong không khí. Ô nhiễm dạng hạt bao gồm: PM10: Bụi có thể hít phải với đường kính từ 10 µm (micromet) trở xuống và PM 2.5: Bụi mịn có thể hít phải với đường kính từ 2.5 µm (micromet) trở xuống. Các hạt này có thể do nhiều chất khác nhau tạo nên như cacbon, sulfua, khí nitơ, và các hợp chất kim loại,…

Video: Hà Nội mù mịt cả ngày do sương mù hay do ô nhiễm

Trong đó, nồng độ bụi PM 2.5 trong không khí được coi là một chỉ số quan trọng bởi các hạt bụi này có kích thước siêu nhỏ và đặc biệt nguy hiểm bởi chúng có khả năng xâm nhập trực tiếp vào túi phổi.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội và TP.HCM hiện tại được lấy theo nồng độ PM 2.5 tại thời điểm công bố.

6 cấp độ của chỉ số chất lượng không khí AQI.

6 cấp độ của chỉ số chất lượng không khí AQI. 

(Nguồn: tieudungplus.vn)
Chuyên đề: Tin tức Hà Nội
Bình luận
vtcnews.vn