Đường ray tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông gỉ sét: 'Có lỗ hổng ngay từ khâu thiết kế'

Thời sựThứ Ba, 30/05/2017 18:27:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội cho rằng có lỗ hổng ngay từ khâu thiết kế, thẩm tra dự án và cả trong quá trình triển khai thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Video: Đại biểu Quốc hội nói về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ban quản lý dự án đường sắt trên cao (Bộ giao thông vận tải) vừa ra văn bản thông tin chính thức về việc đường ray tuyến Cát Linh – Hà Đông bị gỉ sét.

Trao đổi với VTC News bên hành lang Quốc hội chiều 30/5, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lẽ ra được đưa vào hoạt động theo kế hoạch là năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa được đưa vào hoạt động nhưng đã có nhiều sự cố.

Đó là một số vị trí đã bị gỉ sét, một số mối nối ray có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và một số tồn tại khác.

Hinh anh Duong ray tau tuyen Cat Linh - Ha Dong gi set: DBQH de nghi dieu tra lam ro

 Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội). (Ảnh: Phạm Thịnh)

"Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông là dự án mà đã xảy ra nhiều sự cố trong quá trình thi công cũng như các vấn đề liên quan đến việc phải điều chỉnh các vốn đầu tư, bây giờ chưa đưa vào sử dụng nhưng khi mới cho người dân đến tham quan đã thấy nhiều vấn đề nảy sinh. Đây có lẽ là dự án đang được xã hội quan tâm", đại biểu Hoàng Văn Cường nói.

 
Cơ quan chức năng có trách nhiệm trong nghiệm thu, kiểm tra phải làm rất rõ ràng từ việc xem lại hồ sơ đầu tư các phát sinh và đặc biệt vấn đề kỹ thuật liên quan đến dự án này đảm bảo tính chất an toàn và giải tỏa khúc mắc nhân dân đang đặt ra.

ĐBQH Hoàng Văn Cương

Đại biểu Cường đánh giá có lỗ hổng ngay từ khâu thiết kế, thẩm tra dự án và cả trong quá trình triển khai thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Vì vậy, vị đại biểu Hà Nội cho rằng thời gian tới, khi bắt đầu chuyển sang giai đoạn nghiệm thu để đưa vào vận hành chắc chắn phải có quá trình đánh giá rất kỹ quá trình kết quả.

"Đặc biệt là cơ quan chức năng có trách nhiệm trong nghiệm thu, kiểm tra phải làm rất rõ ràng từ việc xem lại hồ sơ đầu tư các phát sinh và đặc biệt vấn đề kỹ thuật liên quan đến dự án này đảm bảo tính chất an toàn và giải tỏa khúc mắc nhân dân đang đặt ra", đại biểu Hoàng Văn Cường đề xuất.

Vị đại biểu đoàn Hà Nội nhận định: "Rõ ràng sự việc xảy ra như vậy nhưng chúng ta chưa có cơ quan để điều tra để đánh giá xem tồn tại đó xuất phát từ đâu. Từ khâu chúng ta lập dự án phê duyệt dự án hay thi công?".

Vì vậy, thời gian tới, các cơ quan có chức năng có trách nhiệm nghiệm thu phải đánh giá kỹ vấn đề này.

"Sau đó nếu như không có trả lời thỏa đáng từ cơ quan kiểm tra, thậm chí cơ quan chức năng khác phải vào cuộc để làm rõ những bất cập đang xảy ra. Điều đó không chỉ giải đáp những khúc mắc cho người dân hiện tại mà tránh được hậu quả có thể về lâu dài về tính kỹ thuật cũng như tính ổn định công trình", đại biểu Cường đề xuất nói.

Hinh anh

 Đường ray tuyến Cát Linh - Hà Đông chưa khai thác đã bị gỉ sét. (Ảnh: Soha)

Trước đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho rằng hệ thống đường ray và phụ kiện do khi lắp đặt chưa được phủ dầu mỡ chống gỉ nên một số vị trí đường ray đã bị gỉ sét.

Tuy nhiên, Ban quan lý dự án đường sắt khẳng định, trước khi lắp đặt, toàn bộ phụ kiện đều mới xuất xưởng và đã được bôi lớp dầu chống gỉ.

Trong quá trình thi công ngoài công trường, phải lắp ráp tổ hợp thành các mô đun cộng với quá trình làm sạch sau đổ bê tông liên kết đã làm lớp dầu chống gỉ của một số phụ kiện không còn, cộng với điều kiện thời tiết bên ngoài (nắng, mưa) nên một số vị trí đã bị oxy hóa bề mặt.

"Thực trạng này đã được báo cáo giải trình ngay trong quá trình kiểm tra. Sau thời điểm Hội đồng nghiệm thu đi kiểm tra, Ban đã chỉ đạo và Tổng thầu đã thực hiện bôi dầu mỡ bảo vệ phụ kiện đã lắp đặt", Ban quản lý cho biết.

Về việc khe hở đường ray chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tiềm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ, theo Ban quản lý dự án, hệ thống đường ray vẫn đang trong qua trình căn chỉnh và chưa điều chỉnh cố định ở phạm vi có mối nối.

Video: Những điểm lạ trên tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Ngoài ra, Hội đồng nghiệm thu cũng đánh giá Tổng thầu EPC chưa tính toán cụ thể việc nhiệt độ, các điều kiện chạy tàu tác động đến tấm bản bê tông cốt thép đúc tại chỗ liên kết các tà vẹt với dầm hộp để có các giải pháp kỹ thuật phù hợp tránh hiện tượng nứt trong quá trình khai thác, nhất là các tấm bê tông ở khu vực ghi có kích thước tương đối lớn. Thực tế tại hiện trường, một số vị trí đã xuất hiện vết nứt dài và sâu.

Về việc này, Ban quản lý dự án cho biết, kết cấu đường ray và liên kết giữa tà vẹt đường ray và bản mặt cầu sử dụng trong dự án đều được áp dụng trong các dự án của Trung Quốc.

Quy phạm thiết kế kết cấu bê tông cho phép có vết nứt không lớn hơn 0,2 mm. Việc xử lý  các vết nứt bê tông trên bản liên kết được xử lý khi vượt quá trị số cho phép.

Ban quản lý dự án cũng giải thích các vật tư, vật liệu ray đã được nhà sản xuất thí nghiệm kiểm tra theo quy trình quy phạm với đầy đủ tiêu chuẩn và thí nghiệm kiểm tra của nhà máy sản xuất.

"Việc kiểm tra hiện trường tiếp tục còn được thực hiện trong suốt quá trình thi công lắp đặt và trong giai đoạn khai thác sau này để đảm bảo tiêu chuẩn nêu trên", Ban quản lý nhấn mạnh.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn