Robot đào hầm 'khủng' cho tuyến metro TP.HCM có gì đặc biệt?

Thời sựThứ Tư, 24/05/2017 15:45:00 +07:00

Dự kiến ngày 26/5, lễ khởi động khoan hầm bằng robot TBM của tuyến đường sắt đô thị metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ được tổ chức.

Tại buổi họp báo sáng 24/5, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, robot đào hầm ngầm TBM là một loại công nghệ hiện đại, đời mới được sản xuất từ Nhật và chuyển về Việt Nam vào cuối tháng 1/2017.

Với đường kính lên đến 6,79m, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ là tuyến metro có đường kính hầm ngầm lớn nhất Việt Nam. Đoạn hầm khoan bắt đầu từ ga Ba Son về đến Nhà hát Thành phố gồm 2 ống hầm đơn có chiều dài 781m.

Hinh anh Dụ án Bén Thành - Suói Tien: Sủ dụng robot dào ngàm TBM

Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thông tin về dự án metro Bến Thành - Suối Tiên tại buổi họp báo sáng 24/5. 

Ông Lê Nguyễn Minh Quang, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết thêm, khi tiến hành khoan bằng máy TBM có nhiều ưu điểm và tiện lợi hơn hẳn so với hầm đào hở.

Theo đó, máy TBM sử dụng phương pháp cân bằng áp lực đất, từ đó có thể giảm nguy cơ sụt lún mặt đất cho khu vực thực hiện dự án đào hầm ngầm.

Bên cạnh đó, việc khoan này được thực hiện dưới độ sâu 15 - 30m, cho nên trong quá trình xây dựng tuyến hầm sẽ không cần di dời, giải tỏa các công trình trên mặt đất, vì vậy không ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Ngoài ra, công tác trộn bê tông được thực hiện ngay tại nhà xưởng sau đó mới đưa vào hệ thống chứa bê tông của máy TBM. Vì vậy, ban quản lý dự án có thể kiểm tra được chất lượng của bê tông, kiểm soát có hiệu quả tiến độ thi công công trình.

Được biết, robot TBM sẽ khoan 12m đường hầm/ngày. Sau khi khoan được 1,2m sẽ lắp đặt 6 tấm bê tông làm vách hầm xong mới khoan tiếp.

Video: Thi công ga ngầm metro TP.HCM ở độ sâu 30 m

Dự kiến, 1 hầm khoan xuất phát từ ga Ba Son sẽ đến Nhà hát Thành phố vào tháng 12/2017. Sau đó, tháo dỡ và vận chuyển về lại ga Ba Son để khoan tiếp hầm thứ 2, song song với hầm thứ nhất và hoàn thành vào tháng 6/2018.

Trước nguy cơ sụt lún, có thể ảnh hưởng đến công trình Nhà hát Thành phố, ông Quang cho biết thêm, qua quá trình trao đổi với lãnh đạo thành phố, ban quản lý đã tiến hành nghiên cứu, lập dự án để bảo vệ các di tích lâu đời.

Hinh anh Dụ án Bén Thành - Suói Tien: Sủ dụng robot dào ngàm TBM 4

 Robot khoan hầm ngầm TBM sẽ bắt đầu sứ mệnh của mình vào ngày 26/5/2017.

Như vậy, thay vì khoan song song 2 hầm như đoạn trước, khi đến khu vực Nhà hát Thành phố, nhà thầu sẽ khoan 2 ống chồng lên nhau để giảm thiểu tối đa nguy cơ ảnh hưởng.

Theo kế hoạch, tổng mức đầu tư của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên là gần 50.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành và khai thác vận hành vào năm 2020.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn