Đồng Tâm đêm bình yên sau 'bão'

Thời sựChủ Nhật, 23/04/2017 11:02:00 +07:00

"Việc ông Nguyễn Đức Chung về Đồng Tâm giống như việc người bệnh nguy kịch mà gặp được bác sĩ giỏi, tôi đang bệnh mà cũng khỏe luôn rồi", ông Nguyễn Văn Lan, một người dân xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) cho hay.

Chiều 22/4, sau cuộc đối thoại với Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, người dân xã Đồng Tâm (Mỹ Đức - Hà Nội) đã trao trả tất cả số chiến sĩ cảnh sát cơ động còn lại bị giam giữ tại khu vực nhà văn hóa thôn.

Không còn những lô cốt cản trở giao thông, con đường vào thôn Hoành đã thông thoáng và sạch sẽ. Chỉ một ngày trước đó, tại các ngã tư, nhiều người dân thức trắng đêm ngồi canh gác trước nhà.

Video: Đồng Tâm bình yên sau 'bão'

 

Có lẽ, kể từ đêm giam giữ 38 cán bộ, cảnh sát cơ động, chưa có một đêm nào người dân Đồng Tâm được ngon giấc. Thậm chí, nhiều người còn hoang mang, lo lắng tột độ khi nghe những thông tin như có kẻ xấu lợi dụng sự kiện này để kích động chia rẽ nội bộ và nói xấu chính quyền.

Buổi tối, chúng tôi được anh Nguyễn Văn Bình, một người dân trong thôn dẫn đi dạo. Có lẽ, đây là lần đầu tiên, tôi được thoải mái đi lại trong làng mà không cần sợ sệt. Trước đó, mỗi lần đi đâu, chúng tôi đều có người giám sát. Thậm chí, có những lúc, người dân tức giận vì cho rằng báo chí đưa tin chưa chuẩn, chưa đúng nên tìm và đuổi phóng viên ra khỏi làng.

Trên con đường làng quen thuộc, anh Bình tâm sự: "Mấy hôm trước, đêm nào tôi cũng đi tuần trên con đường này. Đêm nay lại khác, tôi không còn phải dò xét từng người lạ tới làng nữa. Người dân thôn Hoành vốn thân thiện, mến khách nhưng bất đắc dĩ mới phải làm như vậy. Chúng tôi không thể lơ là, mất cảnh giác vì có thể có kẻ xấu bên ngoài đang rình rập và có thể gây nguy hiểm cho những người giam giữ trong nhà văn hóa thôn bất cứ lúc nào".

Anh Bình cũng cho hay: "Ai đã ở với người dân Đồng Tâm trong những ngày qua mới có thể cảm nhận được hết giây phút này. Làng quê của chúng tôi bình yên đến kì lạ. Sự bình yên không chỉ ở cảnh vật bên ngoài, trong từng nếp nhà mà còn trong cả sâu thẳm tâm hồn của mỗi người dân".

Hinh anh

 Cổng làng xã Đồng Tâm (Mỹ Đức - Hà Nội) sau ngày đối thoại với  Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. (Ảnh: Quỳnh Như)

Đúng như những suy nghĩ của anh Bình, đã là ngày thứ 4 ở lại Đồng Tâm nên hơn ai hết, tôi cảm nhận được sự thay đổi này. Có những gia đình 4 ngày chưa có bữa cơm nào ngon miệng. Cả gia đình cứ dọn cơm ra lại bê mâm cơm nào. Không chỉ người lớn, trẻ nhỏ cũng mơ hồ lo sợ.

Trên con đường thôn Hoành, tôi bắt gặp từng tốp người ngồi chuyện trò vui vẻ với nhau trước hiên nhà. Họ bàn luận rôm rả về cuộc đối thoại với người đứng đầu thành phố.

 
Sự thấu tình đạt lý của ông Chung và lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã khiến người dân Đồng Tâm cảm phục và cảm thấy tin tưởng vào chính quyền trước những bất công trong xã hội.

Chị Nguyễn Thị Đề

"Không nghĩ là ông Nguyễn Đức Chung lại vào tận nhà văn hóa thôn để gặp gỡ người dân. Lúc đi ngang qua nhà, tôi là người được ông Chung bắt tay và chúc sức khỏe. Sau khi ông hiểu bức xúc của chúng tôi, cam kết bỏ qua sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân mà không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm, thực sự tôi đã khóc.

Sự thấu tình đạt lý của ông Chung và lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã khiến người dân Đồng Tâm cảm phục và cảm thấy tin tưởng vào chính quyền", chị Nguyễn Thị Đề, một người dân Đồng Tâm xúc động nói.

Khi đi bộ qua nhà văn hóa thôn, nhìn vào phía bên trong điện đã tắt. Cũng chính nơi đây, 00h ngày 21/4, tôi đã phải rất vất vả mới có thể tiếp cận được. Bây giờ, chúng tôi có thể thảnh thơi dạo chơi, chụp hình trước cổng, thậm chí, vào tận trong sân nếu muốn.

Anh Bình, người dẫn đường cho tôi lúc này cho hay: "Ngay ở đây chiều mai, người dân xóm 3 thôn Hoành sẽ mổ lợn ăn mừng quyết định của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đối với vụ việc tại xã Đồng Tâm".

Hinh anh

Người dân Đồng Tâm bình yên sau chuỗi ngày lo lắng, căng thẳng. (Ảnh: Kim Thược) 

Con đường từ nhà văn hóa thôn đến UBND xã Đồng Tâm dài chừng 2km. Cũng sáng 22/4, trên chính con đường này, hàng nghìn người dân Đồng Tâm đứng hai bên đường chờ đón ông Chủ tịch Thành phố. Đêm đến, con đường trở nên im ắng và tĩnh mịch hơn. Thỉnh thoảng, chúng tôi mới bắt gặp vài tốp thanh niên đi chơi đêm.

Tôi gặp anh Nguyễn Văn Tuấn ngay trước cổng UBND xã Đồng Tâm. Khi được hỏi cảm nhận sau khi "cơn bão" đã đi qua thôn Hoành, anh Tuấn cho biết: "Rất vui sướng và hạnh phúc!".

"Tôi phải đi làm cách nhà 50 cây số. Ngày nào đi làm, tôi cũng lo lắng nghĩ về việc trong làng; 5, 6 đêm nay, chưa khi nào tôi ngủ ngon giấc. Buổi tối, tôi cùng với rất nhiều thanh niên khác không ngủ mà thức để bảo đảm an ninh trong thôn. Hầu như, buổi tối, chỉ trẻ em với các ông bà già là được nghỉ", Tuấn kể lại.

Những người già nằm ngủ nhưng cũng không yên lòng. Cụ Nguyễn Văn Lan (82 tuổi) cho hay: "Lo lắng cho con, cho cháu nên ngủ không được. Tôi chỉ sợ chúng xảy ra chuyện gì, sợ thành phố không thấu hiểu, không khoan hồng mà bắt chúng đi tù. Trong khi, người dân Đồng Tâm chúng tôi đến cơ sự này cũng là do vạn bất đắc dĩ".

"Việc ông Chung về Đồng Tâm giống như người bệnh nguy kịch gặp được bác sĩ giỏi. Tôi đang bệnh mà cũng khỏe luôn rồi. Đêm nay, tôi sẽ kê cao gối ngủ một giấc ngon lành", ông Lan vui vẻ tâm sự.

Nửa đêm, chúng tôi từ khu vực nhà văn hóa để trở về nhà một người dân nghỉ ngơi. Trên đường về, chúng tôi bắt gặp nhiều tốp phụ nữ đi cùng chiều. Họ thảnh thơi đạp xe, dạo bước dưới ánh đèn đường mờ ảo. Bà Diệu Thúy, một người dân trong làng hồ hởi kể lại: "Chúng tôi sung sướng lắm, cảm ơn vì đã lắng nghe và thấu hiểu người dân Đồng Tâm".

Từ ngày xảy ra vụ việc bắt người tại xã Đồng Tâm, bà Thúy cũng như nhiều người dân ở đây ngày nào cũng tới chùa để cầu nguyện. "Chúng tôi chỉ cầu xin đức Phật phù hộ độ trì cho sóng gió này qua mau, phù hộ cho người dân Đồng Tâm bình yên và hạnh phúc. Và giờ, chúng tôi đã cầu được ước thấy", bà Thúy không giấu được niềm vui sướng trong ánh mắt.

Bầu trời thôn Hoành đã bắt đầu đổ cơn mưa nhỏ. Có lẽ, chỉ cần một cơn mưa nhỏ như thế này cũng đủ làm dịu bớt không khí oi ả của cái nắng đầu hè. Giữa không khí trong lành, mát mẻ, cảm nhận đêm nay ở thôn Hoành thực sự đã khác. Không còn căng thẳng, không còn nghi hoặc, chỉ còn lại yên bình len lỏi vào sau từng ô cửa nhà dân...

Tôi chợt lẩm nhẩm một mình: Đêm bình yên Đồng Tâm!

 

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn