Cưỡng chế nhà của bố liệt sỹ, thu di ảnh, bằng Tổ quốc ghi công 9 năm không trả

Thời sựThứ Bảy, 09/09/2017 16:55:00 +07:00

Bằng Tổ quốc ghi công liệt sỹ Trương Mậu Bông cùng di ảnh của liệt sỹ và mẹ liệt sỹ, đoàn cưỡng chế thu giữ đã 9 năm nhưng đến nay chưa trả lại cho gia đình.

Video: Cưỡng chế nhà của bố liệt sỹ, thu di ảnh, bằng Tổ quốc ghi công 9 năm không trả

Ngày 27/7 vừa qua, anh Trương Mậu Nam đã đăng tải lên trang facebook cá nhân câu chuyện của ông nội mình là cụ Trương Mậu Khi (92 tuổi, ở phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh) khiến nhiều người xót xa.

Nghia trang phuong Bai Chay 4

 Nghĩa trang liệt sỹ phường Bãi Cháy, nơi cụ Trương Mậu Khi kêu khóc thảm thiết gọi tên con trên bia đá.

Anh Trương Mậu Nam đăng tải clip trên với mục đích kêu gọi cộng đồng lên tiếng giúp đỡ cụ Trương Mậu Khi về vụ việc UBND phường Bãi Cháy, TP Hạ Long (Quảng Ninh) cưỡng chế, phá nhà bố liệt sỹ Trương Mậu Bông, thu bằng tổ quốc ghi công, di ảnh liệt sỹ, di ảnh mẹ liệt sỹ và bát hương thờ cúng gia tiên và liệt sỹ, đã 9 năm chưa trả.

“Vì lý do ông nội tôi xây nhà trên đất vườn không xin phép” – Anh Trương Mậu Nam chia sẻ.

Untitled-2

Clip được đăng tải lên trang FB anh Trương Mậu Nam (cháu nội cụ Trương Mậu Khi), với mong muốn mọi người lên tiếng giúp đỡ gia đình cụ Khi. 

Để tìm hiểu thực hư vụ việc này, nhóm PV VTC News đã tìm đến ngôi nhà ông Trương Mậu Diện (con trai cụ Khi, khu 5A, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh), nơi cụ Khi đang sống cùng ông Diện.

Ông Diện cho biết, nguồn cơn xuất phát từ việc, năm 2001, vợ chồng cụ Trương Mậu Khi nhận chuyển nhượng mảnh đất và ngôi nhà nhỏ cạnh quốc lộ 18 (khu vực đường dẫn lên cầu Bãi Cháy) với diện tích khoảng 200m2 của vợ chồng ông Hứa Văn Phức (thuộc tổ 8, khu 10, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh).

IMG_4165

 Mảnh đất nơi gia đình cụ Khi xây dựng nhà cấp 4 khi chưa được cấp phép, bị chính quyền phường Bãi Cháy cưỡng chế, tháo dỡ.

Đến năm 2008, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định và đã có văn bản đề nghị UBND TP Hạ Long cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất nêu trên cũng như giấy phép xây dựng ngôi nhà theo đề nghị của vợ chồng cụ Khi.

Tuy nhiên, UBND TP Hạ Long chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất nêu trên với diện tích 185m2 đất vườn, không có đất ở.

Cực chẳng đã, vợ chồng cụ Khi đã tự ý dựng ngôi nhà cấp 4 - 2 gian để ở tạm, có nơi thờ cúng gia tiên và liệt sỹ.

Đến ngày 14/3/2008, đoàn cưỡng chế của UBND phường Bãi Cháy và TP Hạ Long đã tổ chức cưỡng chế, phá dỡ ngôi nhà nêu trên.

Thời điểm đó, cụ Khi không có nhà, đoàn cưỡng chế đã thu giữ các vật dụng sinh hoạt, tài sản của gia đình cụ Khi và Bằng Tổ quốc ghi công liệt sỹ Trương Mậu Bông cùng di ảnh của liệt sỹ và mẹ liệt sỹ (mất năm 2003) đem về quản lý tại UBND phường Bãi Cháy.

Đã gần 10 năm qua, gia đình cụ Khi làm đơn kêu cứu gửi nhiều cơ quan chức năng nhưng đến nay chưa được giải quyết. Đặc biệt, Bằng Tổ quốc ghi công liệt sỹ Trương Mậu Bông cùng di ảnh của liệt sỹ và mẹ liệt sỹ, đoàn cưỡng chế thu giữ đến nay chưa trả lại cho gia đình cụ Khi.

IMG_4120 6

 Ở cái tuổi 'gần đất xa trời', cụ Trương Mậu Khi vẫn đau đáu về vụ việc. Di ảnh của người con là liệt sỹ Trương Mậu Bông, Bằng Tổ quốc ghi công... từ ngày bị cưỡng chế không còn nữa. 

Dẫn chúng tôi lên căn phòng trên tầng 2 ngôi nhà cụ Trương Mậu Khi đang nằm nghỉ, ông Diện cho biết, do tuổi cao, cụ Khi lúc tỉnh, lúc lẫn, tuy nhiên thi thoảng cụ vẫn nhắc con cháu về việc đề nghị chính quyền giải quyết vụ việc suốt gần 9 năm qua đối với ngôi nhà và mảnh đất bị chính quyền cưỡng chế.

Theo một số tài liệu ông Diện cung cấp cho thấy, UBND phường Bãi Cháy đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND TP Hạ Long cho phép gia đình cụ Khi xây ngôi nhà để ở vì không còn chỗ ở nào khác, đang phải sống nhờ nhà cháu nội (con ông Diện), tuy nhiên đề nghị này đã không được chấp thuận.

Thay vào đó, ngày 14/3/2008, đoàn cưỡng chế đã tổ chức “cưỡng chế, phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị” đối với ngôi nhà 2 gian của cụ Khi và thu giữ các tài sản, vật dụng liên quan.

Trong biên bản thu giữ các tài sản, trong đó có ghi: “Bao số 1: Bằng Tổ quốc ghi công, 2 ảnh, 1 bát hương” và nhiều tài sản khác, được niêm phong trong 4 bao và vận chuyển về kho của UBND phường Bãi Cháy.

IMG_0079 5

Biên bản thu giữ bằng tổ quốc ghi công, ảnh hai mẹ con liệt sỹ và bát hương bỏ vào bao mang về phường quản lý  

Chiều 8/9, nhóm PV VTC News đã có buổi làm việc với UBND phường Bãi Cháy (TP Hạ Long) về vụ việc này.

Tại buổi làm việc, ông Đoàn Hồng Nam – Chủ tịch UBND phường Bãi cháy cho biết UBND phường vừa có báo cáo toàn bộ vụ việc nêu trên gửi UBND TP Hạ Long.

Trong đó, UBND phường khẳng định, căn cứ hồ sơ vụ việc còn lưu tại thời điểm đó, UBND phường Bãi Cháy tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm đối với hộ cụ Trương Mậu Khi là đúng trình tự, đúng quy định của pháp luật do gia đình cụ Khi xây dựng nhà cấp 4 khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Biên bản kiểm kê tài sản thu giữ khi cưỡng chế công trình xây dựng của gia đình cụ Khi có ghi “Bao số 1: Bằng Tổ quốc ghi công, 2 ảnh, 1 bát hương” và nhiều tài sản, vật dụng khác, được niêm phong trong 4 bao và vận chuyển về kho của UBND phường Bãi Cháy.

Tuy nhiên, do sự việc xảy ra đã gần 9 năm, các cán bộ thời điểm đó người đã nghỉ, người chuyển công tác, với 3 lần chuyển trụ sở UBND phường nên hiện nay di ảnh của hai mẹ con Liệt sỹ Trương Mậu Bông, Bằng Tổ quốc ghi công và bát hương thờ cúng gia tiên cũng như những tài sản, vật dụng khác đã bị thất lạc, không còn lưu trữ tại trụ sở UBND phường.

Nói về vụ việc này, ông Đoàn Hồng Nam cũng cho rằng, việc lập biên bản, thu giữ di ảnh, bằng tổ quốc ghi công và bát hương bỏ vào bao như biên bản ghi là rất phản cảm.

“Sau khi biết sự việc này, tôi cũng thấy chạnh lòng”, ông Nam chia sẻ.

IMG_0069 7

 Lãnh đạo UBND phường Bãi Cháy đã có buổi làm việc với báo chí xung quanh vụ việc.

Ông Nam cho biết thêm, để giải quyết dứt điểm vụ việc này, UBND phường Bãi Cháy đã đề nghị UBND TP Hạ Long chỉ đạo các phòng chuyên môn, cùng các đoàn thể thành phố Hạ Long và phường Bãi Cháy, tổ dân phố xuống gặp gỡ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của gia đình cụ Khi.

Từ đó, lãnh đạo phường sẽ tham mưu cho UBND TP Hạ Long giải quyết dứt điểm các kiến nghị, bức xúc của gia đình cụ Trương Mậu Khi về những vấn đề liên quan.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Minh Khang - Kiều Mi
Bình luận
vtcnews.vn